Ngày 10/5, Phó Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Thu làm việc tại Trung tâm Cấp cứu 115 để lắng nghe những ý kiến, nguyện vọng của y bác sĩ, trình Hội đồng nhân dân trong kỳ họp sắp tới.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thị Thu đánh giá cao nỗ lực làm việc, đóng góp thầm lặng của các y bác sĩ trong điều kiện làm việc nhiều khó khăn ở hiện trường, góp phần quan trọng giữ tính mạng của người bị nạn. 

Để kịp trình Hội đồng nhân dân trong kỳ họp sắp tới, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thị Thu cũng đã yêu cầu Sở Y tế và các đơn vị liên quan của Thành phố cần nghiên cứu kỹ về chính sách thu nhập cho cán bộ nhân viên trung tâm; nghiên cứu các căn cứ để đề nghị hỗ trợ, nêu rõ khó khăn, mức hỗ trợ cụ thể. Đồng thời, tập trung xem xét đề án thành lập trung tâm điều hành cấp cứu thông minh. Theo Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Thu, chủ trương của Thành phố là đầu tư chăm sóc tốt cho sức khỏe cho người dân Thành phố, kịp thời cấp cứu cho người dân các nơi về Thành phố.

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thị Thu chia sẻ những khó khăn với Trung tâm Cấp cứu 115 (Ảnh: Duy Tính)

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thị Thu cũng cho rằng, để làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân thì bản thân đội ngũ nhân viên y tế phải khỏe để theo được nghề. Phó Chủ tịch chỉ đạo Trung tâm Cấp cứu 115 cần chú ý điều kiện, môi trường làm việc, đảm bảo sức khỏe cho các y bác sĩ, nhân viên trung tâm 115. Với môi trường cấp cứu nhiều nguy cơ lây nhiễm khó lường, nhân viên cần kiểm tra sức khỏe định kỳ để phát hiện bệnh kịp thời.

Báo cáo tại buổi làm việc, Giám đốc Trung tâm Cấp cứu 115 Thành phố Nguyễn Duy Long cho biết, hiện Trung tâm có 16 bác sĩ, 60 điều dưỡng, 15 dược sĩ, 12 y sĩ, 22 lái xe… Một trong những thách thức lớn nhất hiện nay là trung tâm là đơn vị sự nghiệp có thu nhưng chưa tạo được nguồn thu nên phải nhận ngân sách 100%. Mức lương thấp nhất tại trung tâm là hơn 1,6 triệu đồng/tháng và các bác sĩ là 4-6 triệu đồng/tháng. Ngoài thu nhập cơ bản hầu như các nhân viên trung tâm không còn nguồn kinh tế nào khác. Thu nhập thấp nên trung tâm đang gặp những khó khăn trong công tác tuyển dụng.

Bên cạnh đó, bác sĩ trẻ vào làm việc tại cấp cứu 115 không được cấp giấy chứng chỉ hành nghề để có thể làm phòng mạch ngoài giờ. Môi trường làm việc khá nguy hiểm, trải rộng trên nhiều địa bàn, nhiều ca bệnh liên quan đến tai nạn, đánh nhau, say xỉn bia rượu… Bác sĩ cấp cứu ngoại viện tập trung xử trí ban đầu cho nạn nhân, không có cơ hội làm việc hay điều trị bệnh nhân trong môi trường bệnh viện để nâng cao tay nghề. Trong năm 2017 tại trung tâm đã có 23 cán bộ, công nhân viên xin nghỉ việc (trong đó có 6 bác sĩ, 1 y sĩ, 6 điều dưỡng, 1 kỹ thuật viên, 3 lái xe, 1 bảo vệ).

Trung tâm Cấp cứu 115 đề xuất lãnh đạo Thành phố hỗ trợ cơ chế chính sách về thu nhập cho nhân viên, kinh phí triển khai đề án trung tâm điều hành thông minh, tăng số xe cứu thương từ 2 lên 3 chiếc đối với các trạm vệ tinh thuộc bệnh viện công lập trước nhu cầu cấp cứu gia tăng./.

VL