Tối 12/8, tại TP.Hồ Chí Minh, Thành đoàn, Hội Liên hiệp thanh niên, Hội Sinh viên TP.Hồ Chí Minh tổ chức kỷ niệm 25 năm các chương trình, chiến dịch tình nguyện hè của thanh niên TP.Hồ Chí Minh (1994 - 2018), với chủ đề “25 năm - Tuổi xuân tình nguyện”.

Đến dự có các đồng chí: Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ Nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong; Phó Bí thư Thành ủy TP.Hồ Chí Minh Võ Thị Dung; Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy TP.Hồ Chí Minh Nguyễn Hữu Hiệp; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Hồ Chí Minh Tô Thị Bích Châu; nguyên Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ nhiệm CLB Truyền thống - Kháng chiến Thành đoàn TP.Hồ Chí Minh Phạm Chánh Trực; Tổng Lãnh sự nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tại TP.Hồ Chí Minh Somxay Sanamoune; lãnh đạo Tỉnh đoàn Champasak, Tỉnh đoàn Attapeu (Lào), Tổ chức Sinh viên tình nguyện Malaysia. Hơn 3.500 chiến sĩ tình nguyện TP.Hồ Chí Minh cùng tham dự chương trình.


Thành đoàn TP Hồ Chí Minh đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba (Ảnh: HK)

Phát biểu chúc mừng các chiến sĩ tình nguyện tại lễ kỷ niệm, Phó Bí thư Thành ủy TP.Hồ Chí Minh Võ Thị Dung khẳng định Thành ủy TP.Hồ Chí Minh luôn trân trọng, đánh giá cao những sáng tạo của tổ chức Đoàn - Hội trong công tác thanh niên nói chung và phong trào tình nguyện nói riêng. Qua 25 năm phát triển các chiến dịch tình nguyện, Thành phố càng tự hào tin tưởng về một lớp trẻ dám nghĩ biết làm, luôn nỗ lực phấn đấu với những việc làm tốt đẹp nhằm xây dựng Thành phố có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình, góp phần vào sự phát triển của địa phương bạn và cả xây dựng mối quan hệ hữu nghị với nước bạn anh em. Ở những nơi dấu chân tình nguyện lưu lại không chỉ là những công trình an sinh xã hội cụ thể mà còn có niềm tin, niềm vui về sự gắn kết của tuổi trẻ Thành phố với thiếu nhi, với nhân dân khắp các vùng miền. Qua các chiến dịch, các chiến sĩ tình nguyện cũng trưởng thành hơn, thấu hiểu sâu sắc đối với đồng bào những vùng khó khăn, thấy được trách nhiệm đối với đồng bào, tình yêu quê hương đất nước từ đó cũng được nhân lên.

Để đưa phong trào ngày càng tiến lên, trong thời gian tới, Phó Bí thư Thành ủy TP.Hồ Chí Minh Võ Thị Dung nhấn mạnh, hoạt động tình nguyện của tổ chức Đoàn - Hội phải gắn với nhu cầu đoàn viên thanh viên Thành phố và thu hút nhiều hơn sự tham gia của thanh niên quốc tế; hoạt động đa dạng hơn để thu hút nhiều đối tượng tham gia, nâng chất phong trào với nhiều giải pháp sáng tạo; đẩy mạnh nguồn lực xã hội hỗ trợ cho các hoạt động tình nguyện… Đặc biệt, hoạt động trong các chiến dịch cần gắn với 7 chương trình đột phá của Thành phố, với Nghị quyết Đại hội đoàn các cấp; tham gia cùng các ngành các cấp giải quyết các vấn đề trực tiếp của Thành phố, như: cải cách hành chính, xây dựng nông thôn mới, ứng phó biến đổi khí hậu, giữ gìn an ninh xã hội, khởi nghiệp ở lĩnh vực nông nghiệp, chỉnh trang đô thị, giảm ùn tắc giao thông, giảm ngập nước… Đồng thời, qua các chiến dịch, kịp thời bồi dưỡng các điển hình thanh niên ưu tú giới thiệu các cấp ủy xem xét kết nạp Đảng, tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đóng góp cho sự phát triển của Thành phố.

Phát biểu ôn lại chặng đường đã qua, Phó Bí thư Thường trực Thành đoàn TP.Hồ Chí Minh Nguyễn Việt Quế Sơn khẳng định phong trào tình nguyện của thanh niên Thành phố mà đỉnh cao là các chương trình, chiến dịch tình nguyện hè đã ghi những dấu ấn sâu đậm, tập hợp được nhiều đối tượng thanh niên, mang lại hiệu quả lớn, nhiều ý nghĩa. Với cách thức tổ chức linh hoạt, gắn với sự phát triển về điều kiện kinh tế - văn hóa - xã hội của Thành phố và các địa phương, phù hợp với từng đối tượng thanh niên đã góp phần tạo nên những kết quả đáng tự hào suốt 25 năm qua. 

Có thể thấy, trong 25 năm qua, đã có nhiều chương trình, chiến dịch tình nguyện hè với những kết quả nổi bật, ý nghĩa như: Xóa mù chữ cho hơn 28.700 người, hỗ trợ hơn 581.400 lượt học sinh được ôn tập hè, hướng dẫn, tư vấn mùa thi cho hơn 2,3 triệu lượt thí sinh, giới thiệu việc làm cho hơn 18.700 thanh niên, khám chữa bệnh, phát thuốc miễn phí cho hơn 2 triệu lượt người dân, đắp mới, bê tông hóa, nâng cấp hơn 610km đường, xây mới và sửa chữa 450 cầu, xây dựng 650 tuyến đường thanh niên, trồng hơn 3 triệu cây xanh… Đặc biệt, qua 25 mùa chiến dịch, đã có hơn 177.600 thanh niên trở thành hội viên Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Hội Sinh viên Việt Nam; hơn 61.500 thanh niên được kết nạp Đoàn; và hơn 3.500 đoàn viên ưu tú được vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Dịp này, Thành đoàn TP.Hồ Chí Minh vinh dự nhận được Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước trao tặng; 5 tập thể, cá nhân được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì đã có những thành tích xuất sắc trong tổ chức, thực hiện các chiến dịch thanh niên tình nguyện hè, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc. Ngoài ra, Trung ương Đoàn còn tặng bằng khen cho 26 cá nhân; 43 cá nhân và tập thể được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh.

Cùng ngày, hơn 3.000 bạn trẻ đã tham gia chương trình đi bộ đồng hành “Tiếp sức đến trường” do Thành đoàn TP.Hồ Chí Minh tổ chức./.


VL-HK