Ra mắt ứng dụng phần mềm tư vấn pháp luật là phù hợp vì đoàn viên,
người lao động rất cần được công đoàn tư vấn để tự bảo vệ trước khi nhờ đến ngành chức năng trong quan hệ lao động.


Phần mềm này do Liên đoàn lao động quận 1 thực hiện với mục đích nâng cao năng lực quản lý, cải cách hành chính và kịp thời hỗ trợ tư vấn luật, đặc biệt là pháp luật về lao động, công đoàn.

Bà Trương Thị Minh Dung, Chủ tịch Liên đoàn lao động quận 1 cho biết, từ đầu năm 2020, do tác động của dịch Covid-19, có không ít doanh nghiệp và người lao động bị ảnh hưởng dẫn đến phải tạm ngưng hoạt động và cho người lao động nghỉ việc đột xuất. Vì vậy cả doanh nghiệp và người lao động đều có nhu cầu tư vấn những vấn đề liên quan đến chính sách, quyền lợi.

Phần mềm ứng dụng ra đời để tạo một thư viện pháp luật nhằm kịp thời tư vấn cho đoàn viên, người lao động về những vấn đề mà họ quan tâm. Thư viện này cũng sẽ phổ biến kịp thời những chính sách, pháp luật có liên quan, gia giảm bớt sự tiếp xúc trực tiếp với cán bộ công đoàn, cán bộ tư vấn pháp luật và tiết kiệm thời gian, kinh phí cho người lao động.

Trong 9 tháng viết và xây dựng, phần mềm được hoàn thành và có thể tải về trên cả hai hệ điều hành Android  và iOS. Việc đăng nhập vào ứng dụng để đặt nội dung tư vấn rất dễ dàng, mang tính bảo mật cao với số điện thoại cá nhân để tiện liên lạc. Thông qua ứng dụng, việc tiếp nhận và phản hồi những vấn đề mà người lao động quan tâm diễn ra nhanh chóng, bất kể thời gian nào.

Ông Kiều Ngọc Vũ, Phó Chủ tịch Liên đoàn lao động TP cho rằng, với gần 2000 công đoàn cơ sở trên địa bàn quận 1, không cách nào khác phải ứng dụng công nghệ thông tin để quản lý và nắm bắt kịp thời những tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, người lao động. Vì vậy, việc ra mắt ứng dụng phần mềm tư vấn pháp luật là phù hợp vì đoàn viên, người lao động rất cần được công đoàn tư vấn để tự bảo vệ trước khi nhờ đến ngành chức năng trong quan hệ lao động.

Hiện nay, việc sử dụng điện thoại thông minh trở nên phổ biến trong đoàn viên, người lao động, cho nên với ứng dụng này cũng góp phần đáp ứng yêu cầu kết nối, xây dựng đô thị thông minh trên địa bàn quận 1. Một trong những lưu ý để phần mềm ứng dụng này phát huy hiệu quả, cần có sự tư vấn kịp thời, kết nối với các Trung tâm tư vấn pháp luật, trang web của tổ chức công đoàn và thường xuyên nâng cấp app để phù hợp với hạ tầng mạng, hệ điều hành./..

 

Tin, ảnh: VOH