Đây là những gương điển hình con cháu hiếu thảo chăm sóc, phụng dưỡng ông bà, cha mẹ, người thân; những tấm gương tiêu biểu trong việc thực hiện và duy trì những giá trị văn hóa, đạo đức trong gia đình, sống chan hòa, đoàn kết, quan tâm giúp đỡ những người xung quanh, tích cực tham gia các công tác xã hội ở địa phương, góp sức xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Mỗi tấm gương là một hoàn cảnh khác nhau, tuy còn gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống, nhưng luôn nỗ lực vượt lên để sống có lý tưởng, với những việc làm thiết thực giúp ích cho gia đình, xã hội và hơn hết, họ đều có chung một tấm lòng hiếu thảo.

Chương trình tuyên dương gương “Người con hiếu thảo” năm 2017
(Ảnh: thanhuytphcm.vn)

Phát biểu tại buổi lễ, bà Nguyễn Thị Ngọc Bích, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ TP.Hồ Chí Minh cho rằng chương trình tuyên dương đã góp phần đề cao giá trị truyền thống tốt đẹp về lòng hiếu thảo của người Việt Nam, qua đó định hướng và giáo dục lối sống đẹp trong cộng đồng dân cư, đặc biệt là thanh thiếu nhi Thành phố. 

Phong trào đã góp phần làm thay đổi nhận thức của các thành viên trong gia đình về tình cảm, vai trò, nghĩa vụ, bổn phận của con cháu đối với ông bà, cha mẹ, hướng đến xây dựng gia đình hòa thuận, văn hóa đề cao nhân cách, lối sống đẹp, không quên cội nguồn của truyền thống đạo đức gia đình Việt Nam.

Phong trào "Người con hiếu thảo" được phát động từ năm 1995, với mục tiêu vận động các tầng lớp nhân dân đề cao và gìn giữ giá trị đạo đức truyền thống tốt đẹp về lòng hiếu thảo của người Việt Nam. Qua 22 năm thực hiện, phong trào đã thực sự lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng. Phong trào mang ý nghĩa đạo lý sâu sắc, nhắc nhở mọi người bất kể ở lứa tuổi nào, hoàn cảnh, cương vị nào cũng đều phải biết nâng niu những giá trị truyền thống quý báu về lòng hiếu thảo - một trong những giá trị làm nên nhân cách của con người Việt Nam./.

VL