Tuyến metro số 1 Bến Thành- Suối Tiên (Ảnh: K.V)

Việc triển khai lắp đường ray, đoạn đi trên cao, của tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) bắt đầu từ ngày 24/10/2017, theo đó, mỗi 150m đường ray được lắp đặt trong 3 ngày. Toàn bộ 17km dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm 2018.

Đây là một trong những hạng mục của gói thầu số 3, gồm: mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng do nhà thầu Hitachi (Nhật Bản) sản xuất.

Gói thầu này đã hoàn tất thiết kế 10/11 hạng mục và đang tiến hành sản xuất tại Nhật Bản với khối lượng đạt 22%. Dự kiến giữa năm 2018, đầu máy và toa tàu được đưa đến TP.Hồ Chí Minh.

Ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP.Hồ Chí Minh cho biết, tuyến metro số 1 là công trình có ý nghĩa kinh tế - xã hội đặc biệt quan trọng, đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc hiện đại hóa hệ thống giao thông công cộng kết nối các địa phương trong vùng. Hiện Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.Hồ Chí Minh đang phối hợp chặt chẽ với đơn vị tư vấn, các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, cùng với đó là việc đảm bảo an toàn tuyệt đối, chất lượng được đưa lên hàng đầu để công trình có thể vận hành vào năm 2020.

Dự án Metro Bến Thành - Suối Tiên có tổng vốn 2,49 tỷ USD (hơn 47.000 tỷ đồng) được khởi công vào tháng 8/2012. Dài gần 20 km, tuyến đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP.Hồ Chí Minh) và huyện Dĩ An (Bình Dương). Trong đó 2,6km đi ngầm (3 nhà ga) và hơn 17 km trên cao (11 nhà ga). Công trình dự kiến đưa vào khai thác năm 2020./.. 

K.V