Đây là thông tin được đưa ra tại hội nghị sơ kết hoạt động trọng tâm của ngành Y tế TP.Hồ Chí Minh và tình hình khám chữa bệnh 6 tháng đầu năm 2018 của Sở Y tế TP.Hồ Chí Minh chiều 19/7. 

Theo Sở Y tế Thành phố, trong 6 tháng đầu năm nay, tổng số lượt khám chữa bệnh ngoại trú tại các bệnh viện Thành phố chiếm 42,7%, tăng 3,9% so với cùng kỳ năm trước. Số bệnh nhân khám chữa bệnh tại các bệnh viện tư nhân cũng tăng đáng kể (14,4%) so với cùng kỳ năm 2017. Bên cạnh đó, các trung tâm y tế cũng thu hút số lượt khám chiếm khoảng 4,4% so với toàn thành phố, tăng 10,8% so với cùng kỳ năm trước.

Đặc biệt, tỷ lệ khám chữa bệnh tại các bệnh viện tuyến quận, huyện tại TP.Hồ Chí Minh đang có xu hướng tăng. Từ đầu năm tới nay, tổng số lượt bệnh nhân đến khám chữa bệnh tại các bệnh viện quận, huyện chiếm 24,7%, tăng 10,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, số lượt khám chữa bệnh nội trú tại bệnh viện quận, huyện cũng có xu hướng tăng với tỷ lệ 13,4%, trong khi cùng kỳ năm 2017 con số này là 12,7%. 

Người dân tới khám, chữa bệnh tại các bệnh viện quận, huyện ngày càng tăng.
(Ảnh: Website quận 2)

Kết quả này cho thấy việc nâng cao năng lực y tế tuyến quận, huyện đã không ngừng được cải tiến chất lượng nhất là cung ứng dịch vụ và phát triển các kỹ thuật chuyên sâu đã đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân và hướng đến sự hài lòng của người bệnh. Cụ thể, ngành y tế Thành phố đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ và mô hình mới nhằm nâng cao năng lực khám chữa bệnh cho y tế cơ sở như: Triển khai các gói dịch vụ y tế cơ bản trong hoạt động khám chữa bệnh tại trạm y tế; công tác luân phiên cán bộ y tế của các bệnh viện tuyến thành phố về tuyến y tế cơ sở xa trung tâm cũng sẽ được quan tâm và chú trọng. Bên cạnh đó, nâng cao năng lực hoạt động của Trung tâm Cấp cứu 115; Mô hình khoa vệ tinh của các bệnh viện thành phố tại các bệnh viện quận, huyện tiếp tục phát huy tác dụng...

Tỷ lệ bệnh nhân tới khám chữa bệnh tại các bệnh viện tuyến quận, huyện, các bệnh viện tư nhân tăng là tín hiệu tốt, đã góp phần đáng kể vào việc giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên tại TP.Hồ Chí Minh. Theo Sở Y tế TP.Hồ Chí Minh trong thời gian tới, ngành y tế Thành phố sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng y tế tại các tuyến cơ sở, để người dân yên tâm, hài lòng hơn khi khám, chữa bệnh tại đây./.

VL