Trang website "Một cửa điện tử và dịch vụ công trực tuyến" của TP.Hồ Chí Minh (Ảnh: K.V)

Các sở, ngành và địa phương có số hồ sơ giải quyết đúng hạn cao là quận 9 đã xử lý 55/55 hồ sơ; quận Thủ Đức đã xử lý 34/ 34 hồ sơ; quận 1 đã xử lý 100/101 hồ sơ; quận 7 đã xử lý 163/166 hồ sơ; hồ sơ đất đai TP.Hồ Chí Minh đã xử lý 788/871 hồ sơ.v.v…

Được biết, TP. Hồ Chí Minh là đơn vị đầu tiên trong cả nước xây dựng “Một cửa điện tử” từ cuối năm 2008, theo đó, vào tháng 12/2008, hệ thống “Một cửa điện tử” chính thức được đưa lên trang thông tin thành phố. Qua hệ thống này mọi người dân biết được tình trạng giải quyết hồ sơ của toàn Thành phố, của từng quận huyện, sở, ngành tham gia . 

“Một cửa điện tử” cung cấp thông tin một cách tự động và trực tuyến về tình trạng giải quyết hồ sơ cấp phép. Người dân có thể dùng phương tiện liên lạc thông dụng nhất hiện nay là điện thoại để được trả lời tự động về tình trạng hồ sơ bằng thoại, tin nhắn qua “Một cửa điện tử”. “Một cửa điện tử” là công cụ hữu hiệu để người dân và  lãnh đạo giám sát các dịch vụ công. Ngoài việc truy cập website và sử dụng điện thoại qua hệ thống một cửa điện tử người dân có thể tra cứu thông tin trực tiếp tại các quận huyện, sở, ngành qua các hệ thống mã vạch hoặc kiosk với màn hình cảm ứng.

Chính vì thế, người dân được cung cấp thông tin ở mọi nơi, 24/7 và không phụ thuộc vào tinh thần làm việc hay thái độ của cán bộ nhà nước. Để có thể cung cấp thông tin cho “Một cửa điện tử”, ngay từ năm 2005 thành phố Hồ Chí Minh đã tập trung thực hiện chương trình chính phủ điện tử với việc ứng dụng công nghệ thông tin bắt đầu từ các quận, huyện.

TP. Hồ Chí Minh cũng là đơn vị đi đầu trong cấp phép trực tuyến. Cấp giấy phép qua mạng đối với giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận đầu tư và giấy phép thành lập văn phòng đại diện. Hàng năm có hàng chục ngàn doanh nghiệp đăng ký kinh doanh và đăng ký trực tuyến. Hình thức phục vụ này đã giảm thời gian chờ đợi, đi lại của người dân; giảm được áp lực lên cơ quan cấp phép, giảm áp lực lên giao thông.

Để nâng cao chất lượng phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước tại TP. Hồ Chí Minh, Uỷ ban nhân dân Thành phố cũng đã chỉ đạo Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Sở Nội vụ và Viện Nghiên cứu Phát triển triển khai hệ thống đánh giá sự hài lòng của tổ chức và người dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước. Qua đây, giúp cho dịch vụ hành chính công tại TP. Hồ Chí Minh ngày càng hoàn thiện hơn, đáp ứng nhu cầu của người dân sinh sống trên địa bàn Thành phố./…

K.V