Chủ tịch HĐND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Quyết Tâm
phát biểu tại phiên giải trình. (Ảnh: sggp.org.vn)

Tại phiên họp, Chánh Thanh tra TP Hồ Chí Minh Nguyễn Long Tuyền cho biết: Từ đầu năm 2017 đến 31/8/2018, tình hình người dân khiếu nại, tố cáo vẫn diễn biến phức tạp; số lượt người dân, đoàn đông người đến cơ quan hành chính nhà nước các cấp trên địa bàn TP tăng nhiều. Nội dung khiếu nại trong năm 2017 và 8 tháng đầu năm 2018 về chính sách bồi thường hỗ trợ, tái định cư khi thu hồi đất để thực hiện các dự án.

Cụ thể, trong năm 2017 và 8 tháng đầu năm 2018, toàn TP đã tổ chức tiếp hơn 99 nghìn lượt công dân; tiếp nhận hơn 9.337 đơn khiếu nại, tố cáo. Trong đó, đã xử lý 9.337 đơn, đạt tỷ lệ 100%. Qua giải quyết khiếu nại, nhất là trong lĩnh vực khiếu nại về bồi thường, các đơn vị đã tham mưu UBND TP xem xét điều chỉnh, bổ sung một số chính sách bồi thường cho phù hợp thực tế, đem lại quyền lợi cho công dân với số tiền hơn 23,4 tỷ đồng và 263m2 đất, trả lại quyền lợi cho 214 hộ dân…

Ngay sau phần báo cáo của các đơn vị, nhiều đại biểu đã chất vấn thẳng thắn về các vụ việc còn tồn đọng, kéo dài thuộc thẩm quyền của thành phố. Tại phiên giải trình, một số đại biểu cho rằng, trong các khiếu nại của người dân liên quan đến thu hồi đất tỷ lệ rất cao, qua giải quyết khiếu nại đã có kết luận việc thực hiện các dự án này có một số sai phạm điển hình như dự án Tân Sơn Nhất – Bình Lợi, dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm, nhiều ý kiến đề nghị TP cần có những chính sách để giải quyết quyền lợi của người dân bị ảnh hưởng do sai phạm gây ra.

Tại phiên giải trình, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Huỳnh Cách Mạng thẳng thắn nhìn nhận chính sách về đất đai còn nhiều bất cập dẫn đến khiếu kiện liên quan đến đất đai luôn dẫn đầu với tỷ lệ 75% ở TP Hồ Chí Minh. Nổi bật nhất là việc thu hồi đất của dân làm khu thương mại, nhà ở… nhưng giá bồi thường cho dân thấp hơn quá nhiều so với giá sản phẩm doanh nghiệp bán ra. Trong khi đó công tác quản lý nhà nước còn nhiều yếu kém, thiếu trách nhiệm, đùn đẩy, thậm chí vụ lợi... là những nguyên nhân gây khiếu nại kéo dài.

Trong thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND TP Huỳnh Cách Mạng cho biết sẽ giao Chủ tịch UBND quận, huyện chủ động, đề xuất chính sách, biện pháp giải quyết để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của công dân. Bên cạnh đó, UBND TP xem xét trách nhiệm tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là một trong các tiêu chí để đánh giá hoàn thành nhiệm vụ của chủ tịch UBND các quận, huyện…

Kết luận tại phiên giải trình, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm cho rằng, để công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại đạt kết quả tốt, tạo sự đồng thuận của nhân dân, UBND TP cần chỉ đạo Thanh tra TP chủ động phối hợp các đơn vị trong công tác tiếp công dân; rà soát và đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện dứt điểm các quyết định khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật; kiên quyết xử lý đối với các sở, ngành, quận, huyện chưa thực hiện hết thẩm quyền, trách nhiệm, nỗ lực trong thực hiện đúng tiến độ, nhất là những vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp.

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm cho rằng cần phải tăng cường công tác quản lý đất đai; xử lý kịp thời, nghiêm minh các trường hợp vi phạm pháp luật về đất đai, trật tự xây dựng đô thị nhằm hạn chế khiếu kiện, khiếu nại của công dân./.

Phạm Cường - Long Hồ