Chiều 10/10, Đoàn giám sát việc triển khai thực hiện Chỉ thị 19-CT/TU ngày 19/10/2018 của Ban Thường vụ Thành ủy về thực hiện Cuộc vận động “Người dân TPHCM không xả rác ra đường và kênh rạch, vì TP sạch và giảm ngập nước” do Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến làm trưởng đoàn đã có buổi giám sát tại Quận ủy Quận 2 về nội dung nêu trên.

Báo cáo tại buổi giám sát, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Quận 2 Bùi Văn Phúc cho biết: Thời gian qua, một số phường trên địa bàn quận đã đầu tư tốt công tác vận động nên đạt được hiệu quả cao, được sự phối hợp, đồng tình thực hiện từ cộng đồng dân cư; đã chuyển hóa được cơ bản nhiều điểm rác lưu cữu thành điểm xanh về môi trường tại khu dân cư.

Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến phát biểu kết luận buổi giám sát.
 
Đồng thời, hệ thống chính trị quận duy trì tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và Nhân dân hạn chế sử dụng các sản phẩm túi nylon, chai nhựa trong sinh hoạt, các cơ quan thực hiện không sử dụng nước đóng chai cho các hội nghị, ý thức không xả rác ra đường được thực hiện xuyên suốt và có bước chuyển hiệu quả. Trong năm 2019, quận thực hiện thiết kế, ban hành hơn 50.000 tờ bướm để phát cho các hộ dân trên địa bàn các phường.

Mặt khác, có sự phối hợp, hỗ trợ từ các ban ngành, đơn vị và các tổ chức chính trị xã hội giải quyết kiến nghị về môi trường. Sự quan tâm của các cấp, các ngành và sự phối hợp thực hiện trong các đợt cao điểm đã giúp vệ sinh môi trường trên địa bàn quận được cải thiện, các bãi rác thải được xử lý dứt điểm. Hầu hết các tổ chức, hộ gia đình ký cam kết cùng chính quyền trong thực hiện thời gian thu gom rác, giữ gìn vệ sinh môi trường; giảm đáng kể việc vứt rác ra đường, kênh rạch và nơi công cộng; số lượng người dân tham gia hưởng ứng cuộc vận động ngày càng nhiều.

Hiện nay, một số đơn vị thu gom rác đã đầu tư trang bị 40 phương tiện cơ giới là xe tải loại 500 kg đến 1,5 tấn, 20 xe ép rác chuyên dụng đạt chuẩn và 24 xe lôi, ba gác tự chế để thu gom rác trong các hẻm dân cư nhỏ.

Cũng tại buổi giám sát, Quận 2 kiến nghị TP hướng dẫn, hỗ trợ nguồn kinh phí hoạt động của Ban Chỉ đạo quận về thực hiện Chỉ thị số 19-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy. UBND TP quan tâm, chỉ đạo mở rộng danh mục nội dung chi từ nguồn 1 tỷ đồng đối với hoạt động của cấp phường về thực hiện Chỉ thị 19-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy. Ngoài nội dung cơ sở tuyên truyền, TP chỉ đạo tăng tần suất tuyên truyền trên truyền hình và các phương tiện thông tin đại chúng vào giờ cao điểm về thực hiện Chỉ thị số 19-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy.

Phát biểu kết luận buổi giám sát, Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến đánh giá cao Quận 2 có nhiều sáng kiến trong triển khai thực hiện Chỉ thị 19-CT/TU về Cuộc vận động “Người dân TPHCM không xả rác ra đường và kênh rạch, vì TP sạch và giảm ngập nước”. Đồng thời, đề nghị quận tiếp tục vận động người dân sử dụng túi tự hủy. UBND Quận 2 có đề xuất cụ thể về phân cấp quản lý các tuyến đường để tạo sự thống nhất trong quản lý môi trường.

Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến đề nghị Văn phòng UBND TP tham mưu UBND TP có chuyên đề về xử lý các dự án triển khai chậm làm phát sinh vấn đề vệ sinh môi trường. Mặt khác, giao Sở Tài nguyên và Môi trường TP đánh giá việc chuyển đổi phương tiện vận chuyển rác và mô hình quản lý rác để xem xét những mô hình làm tốt nhằm nhân rộng, cũng như tháo gỡ những khó khăn của quận, huyện. Đồng thời, TP sẽ nghiên cứu mở rộng danh mục nội dung chi từ nguồn 1 tỷ đồng đối với hoạt động của cấp phường về thực hiện Chỉ thị 19-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy.

Đình Lý/hcmcpv.org.vn