Giữ mãi danh hiệu người lính bộ đội cụ Hồ

CCB Hoàng Xuân Điền ngày ngày vẫn miệt mài hỗ trợ bà con khu phố nhiều công việc

Sinh ra và lớn lên tại Hưng Yên, ngày ngày chứng kiến cảnh Mỹ - Ngụy chia cắt đất nước, gây nên bao đọa đày, đau khổ cho dân tộc, cậu thanh niên Hoàng Xuân Điền khi ấy đã xung phong nhập ngũ dù mới tròn 17 tuổi. Vượt dãy Trường Sơn hùng vĩ, ông đã có nhiều kỉ niệm về một thời chinh chiến gian lao, nhất là khi cùng đồng đội tiến về Sài Gòn khi ngày chiến thắng đang cận kề.

 Sau 45 năm ngày đất nước thống nhất, ông vẫn nhớ như in lần trinh sát chuẩn bị nổ súng đánh phòng tuyến Xuân Lộc, vốn là nơi được phòng thủ rất nghiêm ngặt khiến đơn vị ông gặp rất nhiều khó khăn trong truy quét địch. Đúng 17 giờ ngày 26 tháng 4, quân ta đồng loạt nổ súng công kích Xuân Lộc mở đầu đợt thứ nhất chiến dịch Hồ Chí Minh. Trước sức mạnh của quân giải phóng, phòng tuyến Xuân Lộc bị xuyên thủng. Bộ đội ta thừa thắng xông lên và tiến dần về trung tâm thành phố. Khi đoàn quân tiến đến khu Quang Trung, địch ngoan cố chống cự ác liệt với từng tốp máy bay thi nhau nhào lộn dội bom; pháo địch dập liên hồi; các ổ đề kháng địch xả đạn như mưa nhưng đều bị quân ta chặn đánh quyết liệt. Trưa 30 tháng 4, khi đơn vị ông đang tập kết để công kích khu vực ngã tư Bảy Hiền cũng là lúc Dương Văn Minh tuyên bố đầu hàng vô điều kiện, chấm dứt hoàn toàn chiến tranh, lập lại hòa bình, thống nhất trong cả nước. Những người lính trẻ từng nằm gai, nếm mật, trải qua bao gian khổ, hi sinh đã vui mừng reo hò, hát vang trời. Đó là những năm tháng hào hùng, bất khuất khiến ông luôn ghi nhớ và tự hào nhưng cũng để lại ở người cựu chiến binh này vô số những vết thương trên da thịt.

 Bước ra khỏi chiến tranh, đất nước chuyển mình sang xây dựng và phát triển kinh tế. Nhận sức khỏe có phần giảm sút, đơn vị tạo điều kiện để ông chuyển sang làm bảo vệ cảng Sài Gòn. Công việc mới đã đặt ra nhiệm vụ cho ông lúc này là không để những chuyến hàng gian, những xe hàng không phép ra vào cảng. Làm việc trong môi trường có nhiều cám dỗ rình rập, khi thì bao thuốc thơm, lúc lại gói quà gửi cho các con, hay thậm chí là cả chai rượu ngoại hạng sang và mấy “vé” quan tâm của các bộ phận,… trong khi đó, ông Điền cũng mới lập gia đình với đồng lương bảo vệ khiêm tốn, cuộc sống thường ngày vô cùng khó khăn, thiếu thốn nhưng ông vẫn quyết tâm từ chối để hoàn thành đúng nhiệm vụ của mình.

 Ông kể: “Đêm nọ, một chiếc xe tải hàng dừng lại xuất trình giấy tờ. Với kinh nghiệm của mình, tôi quan sát và nhanh chóng phát hiện chiếc chở than đá nhưng mui bạt che đậy cẩn thận. Trước sự khẩn khoản của lái xe xin mở cổng cho xe đi kẻo trời đổ mưa, tôi đành mở cổng, xe rú ga vụt đi khiến than rơi tung tóe cả ra cổng. Ngay sau đó, tôi đã gọi điện báo biển số xe, hướng đi, địa điểm giao hàng cho quản lý thị trường. Sáng hôm sau, khi nhận được tin về chiếc xe đêm qua thực chất là mấy thùng hàng kim khí, điện máy nhập lậu được ngụy trang dưới lớp than đá,tôi thấy vui vì mình đã  thêm được việc tốt”.

 Hết lòng vì sự bình yên của phố phường

 Năm 2010, sau khi về hưu, ông trở về với “Xóm Chợ, Xóm Chùa” Khu Phố 2, phường cầu Kho, Quận 1 - địa bàn rất phức tạp của TP Hồ Chí Minh lúc bấy giờ. Được sự gợi ý của Chi bộ, Chi hội Cựu Chiến binh, ông xung phong làm bảo vệ khu phố. Ngẫm lại cuộc đời gắn liền với sự nghiệp “bảo vệ”, ông chỉ cười: “Âu cũng là duyên nợ trời trao”.

CCB Hoàng Xuân Điền

Trước tình hình phức tạp trên địa bàn, ông Điền đã có những cuộc đấu trí, đấu lý căng thẳng với mọi đối tượng. Từ đó, ông càng thấy mình phải có trách nhiệm nhiều hơn với khu phố, quan hệ chặt chẽ với công an khu vực để giữ bình yên cho phố phường. Thế là bất kể ngày hay đêm, ông luôn tuân thủ theo lịch trực, kế hoạch đi tuần tra. Ông còn bàn với mọi người, khi đi tuần nên đi bộ đến từng điểm nóng bởi nếu chỉ đi xe vụt qua thì sẽ không nắm được tình hình. Có chuyện gì ông cũng chủ động nhắc từng nhà, từng người để cùng giải quyết mọi việc được thấu tình, đạt lí.

Các đối tượng thấy ông luôn làm đúng trách nhiệm mình nên tìm cách dụ dỗ, mua chuộc, khi thì mời bữa cơm, lúc lại mời li nước giải khát. Nhưng với bản chất liêm khiết, ngay thẳng, ông đã khéo léo từ chối. Mọi người trong tổ bảo vệ của ông đều đồng tình với cách làm ấy và cùng đồng lòng, đồng sức để ngày đêm góp phần giữ vững an ninh trật tự, bình yên cho cho phố phường.

Đặc biệt, biết chuyện nhiều học sinh nghèo trong khu phố bỏ học, ông đã chủ động đến từng ngõ, gõ cửa từng nhà, đến với từng trường hợp vận động các học sinh, thuyết phục các bậc phụ huynh cho con, em trở lại trường. Đồng thời, ông cũng tư vấn và đề xuất với khu phố, chi bộ, tặng những suất học bổng cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn để các em được tiếp tục đến trường. Đó là cách người đảng viên đã có tới 50 năm tuổi đảng này mở ra cơ hội để những học sinh nghèo nơi đây có một tương lai tốt đẹp hơn.

Ngoài ra, ông Điền còn được biết đến là thành viên tích cực trong việc giám sát thi công những công trình công cộng tại địa phương. Những con đường, con hẻm lớn nhỏ trong khu phố khi nâng cấp, cải tạo, đều có hình bóng người bảo vệ tận tụy, cần mẫn này. Hằng ngày, trong từng buổi trực, từng phiên tuần tra, ông đều vận động anh em trong tổ bảo vệ quan tâm đến công việc chung, xem xét thi công, quan sát chất lượng công trình. Dù nắng hay mưa, ngày hay đêm, mỗi khi có mặt trên tại đây, ông đều có đóng góp ý kiến để công trình được hoàn thiện đúng tiến độ và đảm bảo an toàn khi sử dụng. Khi gặp phải sự phản đối của người dân trong quá trình thi công, ông lại cùng khu phố giải quyết ổn thỏa, tất cả vì lợi ích chung của cộng đồng.

Tuy bận rộn với công việc của khu phố nhưng ông Điền vẫn là kinh tế trụ cột của gia đình. Ngày nào cũng vậy, hết giờ trực ông lại về nhà, chuẩn bị hàng, rồi đi bỏ mối. Cứ thế ngày lại ngày, nhiều hôm mệt quá đặt lưng nằm một giấc, đến giờ làm việc ông lại ra chốt trực theo quy định. Khi vợ ống nặng, ông vừa hoàn thành công việc tại khu phố, vừa đi làm vừa chăm sóc vợ. Sự chăm chỉ, miệt mài, chịu thương chịu khó của người đảng viên ấy đã khiến nhiều người phải ngưỡng mộ và kính trọng ông.

Với sự tận tụy, trách nhiệm trong công việc, nhiều năm liền, ông Hoàng Xuân Điền đã nhận được danh hiệu Đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và được tôn vinh anh là tấm gương tiêu biểu học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bởi chi bộ, chi hội Cựu Chiến binh của khu phố 2. Thế nhưng, phần thưởng lớn lao nhất mà người đảng viên liêm khiết, chính trực này nhận được chính là sự yêu mến, quý trọng của mọi người, sự bình yên của nơi ông đang sinh sống. Ông thật xứng đáng là người đảng viên gương mẫu, người bộ đội Cụ Hồ dũng cảm, kiên trung./.

Cựu chiến binh Lê Minh Số