Đây là cảnh báo của Bác sỹ Lê Hồng Nga, Trưởng Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn - Trung tâm Y tế Dự phòng Thành phố Hồ Chí Minh tại Hội nghị giao ban công tác y tế dự phòng chiều 5/9.

Bên cạnh bệnh sốt xuất huyết, trong tháng 8/2018, các ca bệnh tay chân miệng, sởi 
có xu hướng gia tăng tại TP Hồ Chí Minh. Ảnh: Đan Phương/baotintuc.vn

Trong tháng 8, trung bình mỗi tuần Thành phố Hồ Chí Minh có khoảng 150 trẻ nhập viện do bệnh tay chân miệng. Tích lũy 8 tháng đầu năm, toàn thành phố có gần 2.500 ca mắc bệnh tay chân miệng. Đặc biệt, Bác sỹ Lê Hồng Nga lưu ý, số ca nhập viện chỉ là phần nổi của tảng băng bởi thực tế số ca mắc tay chân miệng thể nhẹ, điều trị ngoại trú cao gấp 5 lần số ca nhập viện nội trú. Như vậy, tính chung toàn Thành phố có đến hơn 12.000 trẻ mắc bệnh tay chân miệng. Số lượng trẻ điều trị ngoại trú càng lớn, nguy cơ lây lan cho cộng đồng càng nhiều bởi những trẻ này không được cách ly. Đặc biệt, thời điểm bước vào năm học mới, số ca mắc tay chân miệng chắc chắn sẽ gia tăng, nhất là ở các nhóm trẻ gia đình.  

Một bệnh truyền nhiễm khác cũng có dấu hiệu gia tăng khi giám sát tại các bệnh viện tuyến cuối là bệnh sởi. Nếu trong 7 tháng đầu năm, toàn Thành phố có 4 ca bệnh sởi thì trong tháng 8 đã phát hiện thêm 3 ca mắc sởi. Trong số 7 trường hợp mắc sởi, đa số là chưa được tiêm chủng vắc-xin đầy đủ. Trước tình hình đó, Trung tâm Y tế Dự phòng Thành phố đã rà soát tình hình tiêm chủng trên địa bàn và phát hiện tỷ lệ tiêm chủng vắc-xin sởi quá thấp. Cụ thể, chỉ có 61,3% trẻ được tiêm mũi 1 và 30% trẻ được tiêm mũi 2. “Với tỷ lệ tiêm chủng này, nguy cơ bệnh sởi sẽ lây lan do cộng đồng và các cá thể chưa có miễn dịch là rất lớn”, Bác sỹ Lê Hồng Nga lo ngại.

Cũng trong xu thế tăng chung, 8 tháng đầu năm 2018, Thành phố Hồ Chí Minh ghi nhận 10.146 ca bệnh sốt xuất huyết nhập viện. Tuy vẫn còn thấp hơn 28% so với cùng kỳ năm 2017 nhưng các con số thống kê hàng tuần cho thấy số lượng ca bệnh đang tăng lên. Thậm chí có những tuần lên đến gần 700 ca. Bên cạnh đó, số ca sốt xuất huyết điều trị ngoại trú cũng liên tục gia tăng với hơn 400 ca mỗi tuần. Lý giải về điều này, Bác sỹ Lê Hồng Nga cho biết, Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và các tỉnh, thành phía Nam nói chung đang rơi vào cao điểm mùa mưa nên việc các ca bệnh sốt xuất huyết gia tăng cũng không phải điều lạ.

Trước diễn biến phức tạp của các bệnh truyền nhiễm, Trung tâm Y tế Dự phòng Thành phố Hồ Chí Minh yêu cầu các quận, huyện chủ động hơn các biện pháp phòng chống dịch như: kiểm soát và xử lý tốt các điểm nguy cơ sốt xuất huyết; giám sát các điểm giữ trẻ gia đình không để bệnh tay chân miệng lây lan; giám sát các ca mắc bệnh sởi cũng như rà soát tình hình tiêm chủng trên địa bàn. Đặc biệt, các quận, huyện cần tổ chức tiêm bù đối với trẻ chưa được tiêm ngừa sởi; trong trường hợp nhu cầu tiêm bù quá cao, cần báo cáo ngay về Sở Y tế để được phân phối vắc-xin, không để xảy ra tình trạng khan hiếm vắc-xin sởi trên địa bàn./.

Đinh Hằng/TTXVN