TP. Hồ Chí Minh sẽ xử lý nghiêm các vi phạm về an toàn PCCC chung cư, nhà cao tầng.


Chung cư cao tầng chưa nghiệm thu an toàn PCCC nếu không sớm khắc phục sẽ bị cưỡng chế và kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Hiện, trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh có 406 chung cư trên 10 tầng, 508 chung cư dưới 10 tầng và 319 công trình nhà cao tầng tập trung đông người (văn phòng, trung tâm thương mại…). Trong số đó, có 474 chung cư xây trước năm 1975.

Trong thời gian vừa qua, tình hình cháy, nổ trong cả nước nói chung, trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh nói riêng diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng các vụ cháy lớn gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản.

Nguyên nhân dẫn đến cháy lớn chủ yếu do chủ đầu tư không thực hiện đầy đủ trách nhiệm PCCC; cư dân sống trong chung cư chưa tích cực tham gia thường xuyên các buổi tuyên truyền, hướng dẫn về công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ; sự phối hợp giữa các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện trong việc đảm bảo an toàn về PCCC còn nhiều bất cập.

Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong yêu cầu tăng cường các giải pháp đảm bảo an toàn PCCC trên địa bàn thành phố. Qua đó, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất các nguy cơ xảy ra cháy gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản tại các chung cư và nhà cao tầng.

Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh đề nghị thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các quận, huyện, người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị tập trung tăng cường sự lãnh đạo công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn thành phố.

Các đơn vị phải phối hợp chặt chẽ với Cảnh sát PCCC rà soát thống kê đánh giá điều kiện an toàn phòng cháy, chữa cháy đối với chung cư, nhà cao tầng; công bố danh sách chung cư, nhà cao tầng chưa thành lập Ban Quản lý, Ban Quản trị và không tổ chức thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ các nội dung yêu cầu kiến nghị về an toàn PCCC và vi phạm trong đầu tư xây dựng.

Chủ tịch UBND các quận, huyện chỉ đạo UBND phường, xã, thị trấn tăng cường công tác tuyên truyền, vận động; phối hợp với các đơn vị liên quan giải quyết xử lý các chung cư, nhà cao tầng chưa hoàn tất các thủ tục nghiệm thu PCCC và hoàn công xây dựng công trình đã đưa vào hoạt động, đồng thời phải có biện pháp ngăn ngừa phát sinh các trường hợp tương tự.

Đối với lực lượng Cảnh sát PCCC, cần tăng cường chức năng quản lý Nhà nước về PCCC, thường xuyên tiến hành tổng kiểm tra, rà soát phân loại đánh giá điều kiện an toàn PCCC đối với chung cư, nhà cao tầng trên địa bàn. Các chung cư, nhà cao tầng được phân loại A, B,C,D về an toàn PCCC để có hướng khắc phục.

Trong đó, công tác thanh kiểm tra an toàn PCCC được tăng cường thường xuyên. Đối với các chung cư, nhà cao tầng được kiểm tra định kỳ 4 lần/năm. Chung cư cao tầng chưa nghiệm thu an toàn PCCC nếu không sớm khắc phục sẽ bị cưỡng chế và kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Đồng thời, Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh cũng yêu cầu cảnh sát PCCC nghiên cứu đề xuất trang bị những phương tiện chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ cần thiết đối với chung cư cao tầng; bổ sung những quy chuẩn về xây dựng và PCCC cho phù hợp với điều kiện thực tiễn hiện nay (như: bố trí tầng lánh nạn đối với chung cư trên 10 tầng, bãi đỗ trực thăng đối với công trình từ 20 tầng trở lên, kết nối trung tâm cảnh báo cháy sớm của Cảnh sát PCCC thành phố...).

Phạm Cường