Cảnh sát PCCC TP. Hồ Chí Minh dập tắt  một vụ hỏa hoạn trên địa bàn (Ảnh: K.V)

Bên cạnh đó, định kỳ 6 tháng, Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy TP. Hồ Chí Minh tiến hành kiểm tra tình trạng hoạt động của trụ nước chữa cháy trên địa bàn quản lý nhằm kịp thời phát hiện số trụ nước chữa cháy bị hư hỏng cần sửa chữa, thay mới để tổng hợp, báo cáo đề xuất Uỷ ban nhân dân Thành phố cấp kinh phí thực hiện; phối hợp chặt chẽ với các đơn vị cấp nước và các cơ quan chức năng có thẩm quyền trong công tác xử lý các trường hợp xâm phạm trụ nước chữa cháy, lấy nước từ trụ nước chữa cháy sử dụng trái quy định...

Tuy nhiên, qua thực tế triển khai, công tác quản lý và bảo vệ trụ nước chữa cháy trên địa bàn Thành phố cũng còn bộc lộ những hạn chế, như: Thiếu kinh phí duy tu, bảo trì, bảo dưỡng, sửa chữa những trụ nước xuống cấp, hư hỏng; công tác phối hợp với các cơ quan hữu quan của địa phương trong việc quản lý, kiểm tra và bảo vệ trụ nước chữa cháy đôi khi còn chưa được nhịp nhàng, đồng bộ; vẫn còn một bộ phận người dân chưa có ý thức trách nhiệm cao trong việc bảo vệ trụ nước chữa cháy; chưa nhận thức được tầm quan trọng của việc bảo vệ trụ nước chữa cháy nên còn xảy ra tình trạng lấn chiếm hoặc che chắn trụ nước chữa cháy, gây khó khăn cho việc tìm kiếm cũng như tiếp cận, khai thác sử dụng trụ nước chữa cháy khi có cháy xảy ra...

Thượng tá Nguyễn Thanh Hưởng - Phó Giám đốc phụ trách Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy TP. Hồ Chí Minh cho biết, trong thời gian tới, tình hình cháy, nổ trên địa bàn Thành phố dự báo sẽ diễn biến phức tạp. Nhiệm vụ chữa cháy và bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội sẽ hết sức khó khăn. Theo đó, để thực hiện có hiệu quả công tác phát triển mạng lưới trụ nước, phục vụ tốt công tác chữa cháy, góp phần kéo giảm thiệt hại về người và tài sản do cháy, nổ gây ra, bên cạnh nỗ lực của Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy Thành phố thì sự quan tâm, hợp tác, chia sẻ từ các đơn vị, địa phương là yếu tố quan trọng không thể thiếu.

Lắp đặt trụ nước chữa cháy ở TP.Hồ Chí Minh (Nguồn: Báo SGGP)

Năm 2017, trên địa bàn Thành phố đã xảy ra 1.007 vụ cháy, giảm 953 vụ, làm chết 26 người, tăng 17 người so với năm 2016; bị thương 44 người, tăng 5 người, thiệt hại tài sản khoảng 92,5 tỷ đồng, giảm 167 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước.

Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy TP. Hồ Chí Minh đã phối hợp với chính quyền địa phương kiện toàn, thành lập được 1.991 đội Phòng cháy chữa cháy dân phòng tại 1.991 khu dân cư, 30.632 đội phòng cháy chữa cháy cơ sở, 15 đội phòng cháy chữa cháy chuyên ngành. Đến nay, TP đã có 1.287/1.991 đội phòng cháy chữa cháy dân phòng được trang bị phương tiện phòng cháy chữa cháy và bố trí nơi làm việc chung với lực lượng bảo vệ dân phố; phối hợp với báo, đài xây dựng nội dung và phát sóng chương trình Toàn dân phòng cháy chữa cháy, chuyên mục "An toàn phòng chống cháy, nổ" và chuyên trang về Phòng cháy chữa cháy. Kết quả, lực lượng Phòng cháy chữa cháy tại chỗ đã kịp thời xử lý 551/1.007 các vụ cháy khi mới phát sinh, ngăn chặn kịp thời không để xảy ra cháy lan, cháy lớn và xử lý 35/264 vụ cứu nạn, cứu hộ./.

K.V