Lực lượng chức năng phân luồng xe trên xa lộ Hà Nội (Ảnh: K.V)

Theo Thanh tra Giao thông TP.Hồ Chí Minh, trong quý I/2018, Thanh tra Sở đã phát hiện và xử lý 3.021 vụ vi phạm hành chính trên lĩnh vực giao thông đường bộ và giao thông đường thủy nội địa, với tổng số tiền xử phạt là 12,3 tỷ đồng, giảm 31,11% số vụ vi phạm và giảm 2,22% số tiền xử phạt so với cùng kỳ năm 2017.

Riêng trong tháng 3/2018, Thanh tra Sở đã phát hiện và xử lý tổng cộng 400 vụ vi phạm hành chính trên lĩnh vực giao thông đường bộ và giao thông đường thủy nội địa với tổng số tiền xử phạt 1,4 tỷ đồng, số vụ vi phạm giảm so với tháng trước.

Về lĩnh vực hoạt động kinh doanh vận tải hàng hóa, trong tháng 3 Thanh tra Sở đã phát hiện và xử lý tổng cộng 66 vụ vi phạm về chở hàng quá tải trọng cho phép, với tổng số tiền xử phạt hơn 1,3 tỷ đồng. Đặc biệt đối với lĩnh vực chở hàng quá tải trọng cho phép, trong quý I/2018, Thanh tra Sở đã phát hiện và xử lý 394 vụ vi phạm với số tiền xử phạt 6,6 tỷ đồng.

Liên quan đến tình hình đảm bảo trật tự giao thông trên địa bàn, mặc dù lực lượng chức năng đã tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông, tuy nhiên trên một số địa bàn vẫn xảy ra những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Theo đó, trong quý I/2018, trên địa bàn quận 9 xảy ra 35 vụ tai nạn giao thông, tăng 11 vụ so với năm ngoái, làm 12 người chết. Riêng tuyến Xa lộ Hà Nội xảy ra 17 vụ, chết 4 người, đường Lê Văn Việt xảy ra 3 người chết, đường Nguyễn Duy Trinh 2 người chết…

Ông Hoàng Minh Tuấn Anh, Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân quận 9 cho biết những nguyên nhân xảy ra tai nạn giao thông, đó là do trên địa bàn quận các tuyến đường thường xuyên xuống cấp, hư hỏng do không có vỉa hè và hệ thống thoát nước chưa hoàn chỉnh, một số tuyến đường đang thi công sửa chữa gây cản trở giao thông. Hiện đường Nguyễn Duy Trinh là tuyến đường vào khu vực cảng Phú Hữu và trục đường chính ra vào Thành phố và các tỉnh miền Đông Nam Bộ nên lượng xe ô tô tải lưu thông rất đông. Do vậy tình hình trật tự an toàn giao thông ngày càng phức tạp.

Nguyên nhân chính dẫn đến các vụ tai nạn giao thông là do ý thức của người tham gia giao thông đi không đúng làn đường, chuyển hướng không đảm bảo an toàn, độ tuổi bị tai nạn giao thông là nam thanh niên uống rượu bia. Thời điểm xảy ra tai nạn từ 6h đến 22h và từ 23h đến 6h.

Ông Huỳnh Văn Tâm, Phó Ban An toàn giao thông Quận 2 cho biết, trong quý I/2018 trên địa bàn quận xảy ra 55 vụ  tai nạn giao thông và va chạm giao thông, làm chết 13 người, bị thương 26 người gây hư hỏng 89 phương tiện. Lực lượng chức năng của quận tập trung tuần tra kiểm soát trên các tuyến đường Trần Não, Lương Định Của, Nguyễn Thị Định, Thảo Điền… xử lý các hành vi vi phạm luật giao thông đường bộ, như lưu thông đúng phần đường, đi vào đường cấm…Cũng theo ông Tâm, tai nạn giao thông diễn biến phức tạp đặc biệt chân cầu Phú Mỹ thường xảy ra. Đường Mai Chí Thọ có nhiều công trình thi công, ý thức chấp hành pháp luật của người dân chưa tốt. Cảng Cát Lái, xe container nhiều khó khăn khi xử lý ùn tắc, tai nạn.

Để giảm thiểu tai nạn giao thông trong thời gian tới, ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó Ban chuyên trách Ban An toàn giao thông TP.Hồ Chí Minh cho rằng, các địa phương cần tập trung hơn nữa vào các giải pháp, đặc biệt là công tác tuyên truyền./.

K.V