TP Hồ Chí Minh hỗ trợ lao động ảnh hưởng dịch COVID-19. 


Theo đó, sở đề nghị bổ sung một số ngành nghề khác vào nhóm lao động tự do bị mất việc làm, gặp khó khăn do dịch COVID-19 để xem xét hỗ trợ.

Cụ thể, đó là người làm tại các cơ sở làm đẹp, phẫu thuật thẩm mỹ, vật lý trị liệu, massage, xông hơi; làm tại các tụ điểm vui chơi, giải trí, sân khấu, rạp chiếu phim, nhà hàng, trung tâm tiệc cưới, vũ trường, quán bar, karaoke, pub, beer pub, hát với nhau; làm tại các địa điểm du lịch, tham quan, di tích, bảo tàng, thư viện; làm tại các cơ sở kinh doanh thể thao (gym, fitness, billiards, yoga…), các trung tâm thể dục thể thao và các khu luyện thể thao công cộng; làm việc tại bến xe, làm thuê tại các hộ kinh doanh vận tải hành khách công cộng…

Toàn TP ước tính có gần 27.500 người đủ điều kiện nhận hỗ trợ (trong đó có 6.700 người ngoại tỉnh). Số lao động này không nằm trong 6 nhóm ngành nghề được hỗ trợ theo Quyết định 15 của Thủ tướng. Đây là nhóm lao động không được đào tạo chuyên môn kỹ thuật, việc làm bấp bênh, thu nhập thấp, thời gian làm việc dài, không được chi trả các chế độ phụ cấp và các khoản đảm bảo an sinh xã hội. Đồng thời người lao động bị giảm sâu thu nhập, mất, thiếu việc làm, gặp khó khăn, không đảm bảo mức sống tối thiểu, chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Các điều kiện để được hỗ trợ là: người lao động phải bị dừng việc trong tháng 4/2020 theo yêu cầu cách ly xã hội của Chính phủ; không có thu nhập hoặc thu nhập thấp hơn mức cận nghèo thành phố (dưới 3 triệu đồng mỗi tháng).

Hiện, TP cơ bản hoàn tất việc chi trả hỗ trợ 543.0000 người thuộc 6 nhóm ngành nghề bị ảnh hưởng bởi Covid-19 với tổng kinh phí gần 600 tỷ đồng.

Từ cuối tháng 3, HĐND TP cũng có Nghị quyết hỗ trợ 600.000 công nhân, giáo viên mầm non các trường mầm non tư thục bị mất việc nhưng chưa đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp, tổng số tiền khoảng 1.800 tỷ đồng./.

Tin, ảnh: CM