Dự kiến lượng người đi lại trong dịp Quốc khánh sẽ gần 50% so với ngày thường - Ảnh: PC

Mục đích của kế hoạch này là đảm bảo huy động đầy đủ xe để vận tải hành khách, không để xảy ra tình trạng hành khách có nhu cầu đi lại nhưng không có xe phục vụ.

Theo Sở Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh dự báo, số lượng hành khách đi lại trong các ngày từ 31/8 đến 3/9 sẽ đạt 367.000 khách, tăng 47% so với ngày thường và tăng 5% so với cùng kỳ. Vì vậy, Sở Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh yêu cầu các bến xe tăng thêm xe khách và xây dựng các phương án điều động xe, giải tỏa hành khách ùn ứ, quá tải tại các bến xe. Đồng thời xử lý các tình huống phát sinh để ngăn ngừa ùn tắc giao thông và tăng cường kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm.

Các bến xe cần kiểm tra việc chấp hành quy định vận tải hành khách, chỉnh trang bến xe, củng cố công tác quản lý và tăng cường quản lý an toàn thực phẩm, an ninh trật tự, cháy nổ, trộm cắp, lừa đảo, cờ bạc và vệ sinh trong bến xe.

Sở Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh đề nghị các đơn vị vận tải tuyến cố định có trách nhiệm thực hiện nghiêm việc kê khai và niêm yết giá theo quy định, thực hiện các giải pháp bình ổn trong thời gian phục vụ lễ. Các hãng có trách nhiệm giáo dục đạo đức nghề nghiệp đối với đội ngũ lái xe, nhân viên trong việc chấp hành luật giao thông, không sử dụng rượu bia hoặc các chất kích thích khi điều khiển phương tiện.

Đối với Trung tâm quản lý giao thông công cộng, Sở Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh yêu cầu lập kế hoạch, biểu đồ chạy xe trên các tuyến, khắc phục tình trạng ùn khách, quá tải tại một số tuyến, nhất là những khu vui chơi, hội chợ và các bến xe khách; xây dựng thêm kế hoạch điều động xe buýt để sẵn sàng ứng phó với tình hình biến động theo yêu cầu...

Về phía Thanh tra Sở Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh sẽ có trách nhiệm tăng cường các hoạt động thanh tra chuyên ngành để xử lý nghiêm vi phạm. Lực lượng này sẽ phối hợp với chính quyền địa phương và Cảnh sát giao thông kiểm tra, xử lý các điểm đón trả khách sai quy định, lập tổ kiểm tra liên ngành tại các cửa ngõ để kiểm tra điều kiện an toàn và điều kiện kinh doanh vận tải của các xe khách không xuất phát tại bến, đồng thời phối hợp với công an để đảm bảo an toàn giao thông khu vực xung quanh bến xe…/.

Phạm Cường