3 đối tượng trong đường dây tại cơ quan công an. Nguồn: Báo SGGP

Ngày 28/6, Phòng Cảnh sát hình sự (PC45), Công an Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, mới đây đã triệt phá băng nhóm chuyên tiêu thụ xe gian lớn hoạt động trên địa bàn do Nguyễn Hoài Nhân (thường gọi là Phúc, sinh năm 1988, ngụ quận Bình Tân) cầm đầu. Công an xác định, đường dây của Nhân mỗi ngày tiêu thụ khoảng 3 - 4 xe phạm pháp, từ khi hoạt động đến nay đã tiêu thụ khoảng 500 xe. 

Để khám phá ra đường dây này, các trinh sát Đội 4, phòng PC45, Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã theo dõi đối tượng Nhân trong thời gian dài. Tối 17/6, trinh sát đã mai phục, bắt giữ khi Nhân đang ngồi nhậu với nhóm bạn ở quận Bình Tân. 

Từ lời khai của Nhân, Công an bắt giữ thêm đồng bọn của Nhân là Lê Trọng Trí (sinh năm 1982, ngụ quận Bình Tân), Hứa Thanh Long (tự Long bata, sinh năm 1979, ngụ Quận 11) và 5 đối tượng khác. 

Theo Cơ quan điều tra, đường dây tiêu thụ xe gian do Nhân cầm đầu đã thu mua xe phạm pháp từ các băng nhóm trộm, cướp chuyên nghiệp ở nhiều tỉnh, thành phố, hoạt động hơn nửa năm nay. Nhân trực tiếp và cử nhiều đàn em liên hệ với các đối tượng hoặc băng nhóm trộm, cướp để thu mua xe. Xe gian mua được, Nhân chỉ đạo đàn em tạm gửi trong các bãi xe ở chung cư, bệnh viện, bến xe… 

Đối tượng Nhân cầm đầu đường dây tiêu thụ xe gian. Nguồn: Báo SGGP

Vài ngày sau, Nhân tổ chức “hóa kiếp” các xe gian đó. Cụ thể, với xe có giấy tờ, Nhân giao đàn em giả là chủ xe (mang theo Chứng minh nhân dân giả) đến các tiệm cầm đồ cầm cố với giá cao. Xe không giấy tờ, Nhân chỉ đạo đàn em đưa sang Campuchia tiêu thụ hoặc bán cho những người cầm mua xe giá rẻ để sử dụng. 

Đối tượng Hứa Thanh Long khai nhận, bản thân là nhân viên tiệm game bắn cá Đ.N ở phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân. Long thường mua xe từ các đối tượng nghiện game cầm cố hoặc chúng trộm cắp được để bán lại cho Nhân kiếm lời. 

Hiện, Công an đã thu hồi được 25 xe, trong đó xác định 15 xe thuộc loại bị trộm cắp ở địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. Phòng PC45, Công an Thành phố Hồ Chí Minh đang tiếp tục mở rộng điều tra vụ việc./. 

Thành Chung/TTXVN