Cùng hầu tòa với bị cáo Tín là các bị cáo: Đào Anh Kiệt (nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh); Nguyễn Thanh Chương (nguyên Trưởng Phòng Đô thị, Văn phòng Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh); Lê Văn Thanh (nguyên Phó Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh); Trương Văn Út (nguyên Phó trưởng Phòng Quản lý đất thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh).

Bị cáo Nguyễn Hữu Tín và đồng phạm nguyên là lãnh đạo, cán bộ Thành phố Hồ Chí Minh hầu tòa ngày 26/12/2019.

Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử đã triệu tập đại diện nhiều cơ quan Nhà nước với vai trò là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan. Trong đó đáng chú ý có ông Hà Phước Thắng - Chánh Văn phòng UBND Thành phố Hồ Chí Minh đại diện Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh và đại diện các Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, Sở Tài chính, Sở Quy hoạch Kiến trúc, Cục Thuế thành phố. Ngoài ra, Tòa cũng triệu tập giám định viên Bộ Tài chính.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, các bị cáo Nguyễn Hữu Tín, Đào Anh Kiệt và các bị cáo khác đã tiếp tay cho Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “nhôm”, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79 và Công ty cổ phần Nova Bắc Nam 79) thâu tóm nhà, đất công sản có vị trí “đắc địa” ở Thành phố Hồ Chí Minh với giá rẻ, gây thiệt hại đặc biệt lớn cho Nhà nước.

Cụ thể, nguyên Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Hữu Tín là người được giao phụ trách lĩnh vực xây dựng, quản lý đất đai, môi trường của Thành phố Hồ Chí Minh, nhận thức rõ nhà, đất số 15 Thi Sách là tài sản thuộc sở hữu Nhà nước, việc tham mưu sắp xếp, xử lý thuộc trách nhiệm của Ban Chỉ đạo 09 thành phố. Tuy nhiên, khi tiếp nhận đề nghị về việc cho phép Công ty cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79 được trực tiếp ký hợp đồng thuê đất tại số 15 Thi Sách, ông Tín không báo cáo Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh (thời điểm đó là ông Lê Hoàng Quân); không giao Ban Chỉ đạo 09 tham mưu đề xuất mà đã bút phê chỉ đạo: “Giao Sở Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn thủ tục”. Sau đó, các bị cáo Lê Văn Thanh, Nguyễn Thanh Chương, Đào Anh Kiệt, Trương Văn Út đã tham mưu cho bị cáo Nguyễn Hữu Tín ký ban hành chủ trương, quyết định cho thuê đất, bán chỉ định nhà và khấu trừ tiền thuê đất đối với nhà đất số 15 Thi Sách trái quy định.

Bị cáo Nguyễn Hữu Tín tại phiên tòa ngày 26/12/2019.


Hậu quả là Nhà nước bị thất thoát hơn 6,7 tỷ đồng do Công ty cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79 của Phan Văn Anh Vũ được hỗ trợ trái pháp luật và hơn 802 tỷ đồng giá trị tiền sử dụng đất tại 15 Thi Sách (tính đến thời điểm khởi tố vụ án hình sự ngày 17/9/2018). Đồng thời, hành vi vi phạm của các bị can tạo điều kiện cho Phan Văn Anh Vũ và các đối tác xây dựng công trình cao 18 tầng, bán và cho thuê với 114 khách hàng trong và ngoài nước, thu hơn 1.033 tỷ đồng (trong đó đã chi phí thực hiện dự án 717,9 tỷ đồng). Không chỉ gây thiệt hại cho Nhà nước, hành vi phạm tội của các bị can còn gây thiệt hại cho những người thứ ba trong giao dịch, mua bán hợp pháp tại số 15 Thi Sách.

Liên quan đến vụ án này, Phan Văn Anh Vũ và bốn đồng phạm nguyên là cán bộ Bộ Công an đã bị xử lý trong vụ án “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ và Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” với các mức án khác nhau trong bản án hình sự phúc thẩm số 346/2019/HS-PT ngày 13/6 của Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội nên các cơ quan điều tra, tố tụng không xem xét trách nhiệm hình sự của các bị cáo trên, không đề cập việc giải quyết trách nhiệm dân sự trong vụ án này.

Theo chương trình, phiên tòa diễn ra trong ngày 26, 27 và 30/12/2019./.

Hà Chung/TTXVN