Chiều 4/4, đồng chí Tất Thành Cang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP. Hồ Chí Minh và Tổ công tác của Ban Thường vụ Thành ủy theo Quy định 1374 - QĐ/TU về quy trình giải quyết thông tin phản ánh liên quan các tập thể, cá nhân suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước đã có buổi làm việc với Quận ủy quận Phú  Nhuận.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Tất Thành Cang phát biểu tại buổi làm việc.

Báo cáo tại buổi làm việc, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy quận Phú Nhuận Huỳnh Đăng Linh cho biết, quận đã triển khai Quy định 1374 đến các chi bộ, đảng bộ cơ sở và bước đầu cho thấy được tinh thần trách nhiệm của cấp ủy, đảng ủy, đảng viên được nâng lên, trách nhiệm của cán bộ công chức thực thi nhiệm vụ được chú trọng, đặc biệt là xác định được vai trò, trách nhiệm trong công tác kiểm tra giúp ngăn chặn tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống trong cán bộ, đảng viên; từ đó góp phần ngăn chặn kịp thời những sai phạm của đảng viên trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, không để khuyết điểm trở thành vi phạm, vi phạm ít nghiêm trọng trở thành nghiêm trọng.

Trong quá trình Quận ủy quận Phú Nhuận lãnh đạo thực hiện Quy định 1374 luôn đảm bảo nguyên tắc tập trung dân chủ, cá nhân phụ trách và thực hiện nghiêm túc quy chế làm việc; xây dựng được chương trình, kế hoạch toàn diện, cụ thể, sát với yêu cầu nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ quận.

Về kết quả giải quyết, xử lý thông tin phản ánh, từ cuối năm 2017 đến nay, quận đã xử lý 1 đơn của Văn phòng HĐND TP chuyển đến. Đối với việc xử lý thông tin do đơn vị phát hiện, tiếp nhận, đã giải quyết  2 ý kiến cử tri qua tiếp xúc của các Tổ đại biểu HĐND quận. Riêng đối với thông tin phản ánh, khiếu nại, tố cáo của cán bộ, đảng viên, đoàn viên và hội viên nhân dân thông qua các đoàn thể chính trị - xã hội, hoạt động giám sát của Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trên địa bàn TP, quận đã tiếp nhận và giải quyết 3 đơn liên quan đến lĩnh vực giáo dục, đô thị.

Sau khi nghe các đại biểu thảo luận, trao đổi ý kiến, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Tất Thành Cang đánh giá cao Quận ủy quận Phú Nhuận đã tích cực triển khai Quy định 1374. Theo đồng chí Tất Thành Cang, Quy định 1374 của Ban Thường vụ Thành ủy là một quy định mới vì vậy trong quá trình triển khai thực hiện phải vừa làm, vừa học, vừa rút kinh nghiệm để làm tốt hơn quy định này với mục tiêu cuối cùng thực hiện tốt nhất Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ, xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh, tạo được niềm tin yêu của nhân dân vào hệ thống chính trị, giải quyết kịp thời những nguyện vọng chính đáng của người dân.

Đồng chí Tất Thành Cang nhấn mạnh, trong xử lý các ý kiến của người dân phản ánh phải thấu tình đạt lý, giải quyết đến nơi đến chốn các vụ việc. Những nội dung người dân đúng phải bảo vệ người dân tới cùng, những nội dung chưa đúng cần thông tin lại cho người dân rõ. Những nội dung cán bộ đúng cũng cần bảo vệ, khi cán bộ sai nhẹ thì góp ý để sửa chữa, nhắc nhở không để sai thêm; khi vi phạm đến mức phải kỷ luật thì phải kỷ luật. 

Đối với vụ việc khiếu nại của người dân chưa giải quyết xong, đồng chí Tất Thành Cang đề nghị, quận Phú Nhuận cần rút kinh nghiệm về phương pháp chỉ đạo, lãnh đạo giải quyết vụ việc và công tác quản lý Nhà nước. Các đơn vị liên quan cần phối hợp một cách đồng bộ xử lý tốt các vụ việc theo Quy định 1374.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Tất Thành Cang yêu cầu, Ban Tuyên giáo Quận ủy quận Phú Nhận phải thường xuyên theo dõi thông tin trên báo chí để kịp thời nắm bắt những ý kiến phản ánh liên quan đến quận; đồng thời nắm bắt tốt dư luận xã hội. HĐND quận phải tổ chức các chuyên đề giám sát để nắm bắt các vấn đề người dân quan tâm; từ đó nâng cao chất lượng phục vụ người dân. Cùng với đó là tiếp tục nắm bắt ý kiến cử tri thông qua hoạt động của HĐND cấp quận, phường; phát huy vai trò giám sát của MTTQ và các đoàn thể. Một trong những nhiệm vụ quan trọng là nắm bắt, tập trung giải quyết các khiếu tại, tố cáo của người dân./.

S.Hải/hcmcpv.org.vn