Các đơn vị nhận khen thưởng tại Hội nghị


Ngày 5/3, Thành ủy TP. Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị tổng kết đợt thi đua cao điểm các giải pháp, sáng kiến cải cách hành chính (CCHC) trong Đảng và phát động phong trào thi đua CCHC trong Đảng năm 2019. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân chủ trì Hội nghị.

Đến dự có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Trần Lưu Quang; Phó Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Võ Thị Dung; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy;…

Báo cáo tại Hội nghị, Chánh Văn phòng Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Trần Thế Thuận cho biết, hưởng ứng đợt thi đua cao điểm đăng ký các giải pháp, sáng kiến thực hiện CCHC (từ tháng 11/2018 đến tháng 1/2019) đã có 78/79 đơn vị khối cơ quan Đảng, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội Thành phố đăng ký thi đua thực hiện các giải pháp, sáng kiến CCHC.

Các ban, ngành của Thành ủy, Đảng đoàn MTTQ Việt Nam TP. Hồ Chí Minh, các quận ủy, huyện ủy, đảng ủy cấp trên cơ sở đã có nhiều sáng kiến hay, hữu ích. Cụ thể, có 157 nội dung đăng ký thực hiện, bám sát chức năng, nhiệm vụ của mỗi đơn vị theo hướng rút ngắn quy trình, thủ tục, hồ sơ, tiết kiệm thời gian, chi phí, đẩy nhanh tiến độ thực hiện nhưng vẫn đảm bảo đúng quy định của Đảng, pháp luật Nhà nước và giảm phiền hà cho cơ sở... Trong số đó, Quận ủy Quận 4 đã xây dựng 12 mô hình, 2 sáng kiến thực hiện cải cách hành chính; Quận ủy quận Gò Vấp lãnh đạo thực hiện chế độ báo cáo qua phần mềm theo dõi số liệu và mời dự họp qua tin nhắn SMS. Riêng Đảng ủy Khối Dân - Chính - Đảng Thành phố ban hành 3 bộ quy trình, thủ tục về kết nạp đảng viên; về thành lập, chia tách, hợp nhất… tổ chức đảng; về giới thiệu nhân sự bổ sung cấp ủy cơ sở đối với nguồn nhân sự tại chỗ.

Tại Hội nghị, các đơn vị tiêu biểu cũng đã chia sẻ các giải pháp, kinh nghiệm trong quá trình triển khai các giải pháp, sáng kiến cải cách hành chính.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao những kết quả đạt được trong đợt thi đua cao điểm các giải pháp, sáng kiến CCHC trong Đảng. Các đơn vị thực hiện theo tinh thần "Mỗi đơn vị quản lý nhà nước, Mặt trận Tổ quốc, mỗi tổ chức chính trị - xã hội, mỗi tổ chức Đảng có một giải pháp thiết thực, một sáng kiến cải cách hành chính giảm phiền hà, nhũng nhiễu cho người dân và doanh nghiệp".

Đồng chí Bí thư Thành ủy cho rằng, cùng với hệ thống chính quyền, nhu cầu cải cách hành chính trong hệ thống cơ quan Đảng hiện nay rất cấp thiết. Qua đó, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu trong thời gian tới, các cơ quan thuộc hệ thống Đảng của thành phố thực hiện các nhiệm vụ như: Số hóa toàn bộ hồ sơ, văn bản của các cơ quan Đảng; chuẩn hóa quy trình công tác Đảng của mỗi cơ quan Đảng; thực hiện giao dịch không giấy giữa các cơ quan Đảng; áp dụng phần mềm để xây dựng nhiệm vụ công tác và theo dõi tiến độ công việc…

Theo đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, hiệu quả của tất cả những giải pháp trên được đánh giá thông qua sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp. Đồng thời, đây cũng là một trong những cơ sở đánh giá kết quả công tác của cán bộ, công chức để chi trả thu nhập tăng thêm.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cũng cho rằng, Thành phố cần thực hiện phân cấp mạnh để các cơ quan tham mưu chỉ trình cấp ủy những nội dung cần thiết phải trình. Một trong những giải pháp quan trọng là tổ chức giám sát đạt hiệu quả cao của thường vụ cấp ủy đối với chính quyền các cấp.

Đồng chí đề nghị, hết tháng 3/2019, các đơn vị phải tiến hành đăng ký giải pháp CCHC năm 2019 và định hướng năm 2020. Trên cơ sở kết quả đạt được trong đợt thi đua cao điểm các giải pháp, sáng kiến CCHC trong Đảng vừa qua, Văn phòng Thành ủy cần cung cấp bộ tài liệu những giải pháp, phần mềm hiệu quả, điển hình để từ đó các đơn vị có thể lựa chọn những giải pháp tốt, mô hình hay, hiệu quả và phù hợp với đơn vị mình để triển khai.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Bí thư Thành ủy, đồng chí Trần Thế Thuận, Chánh văn phòng Thành ủy TP. Hồ Chí Minh đã trình bày giao ước thi đua của Khối Đảng, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội năm 2019. Theo đó, một trong những nội dung của phong trào thi đua là CCHC trong Đảng năm 2019 với nội dung: “Mỗi tổ chức Đảng có một giải pháp thiết thực, một sáng kiến CCHC, nâng cao chất lượng thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị”. Để thực hiện tốt các giải pháp về cải cách hành chính, các đơn vị cần lãnh đạo, chỉ đạo tăng chỉ số hài lòng của người dân và giảm phiền hà cho doanh nghiệp; đồng thời phối hợp đồng bộ liên thông giữa các cơ quan Đảng trong tổ chức Đảng của Thành phố.

Tại Hội nghị, 11 tập thể có thành tích tiêu biểu trong đợt thi đua cao điểm các giải pháp, sáng kiến CCHC trong Đảng đã được nhận Bằng khen của Ban Thường vụ Thành ủy TP. Hồ Chí Minh./.

Tin, ảnh: VL