Tiếp đoàn, lãnh đạo TPHCM có các đồng chí: Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Võ Thị Dung, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM; đại diện các sở, ban, ngành TP.

Nâng cao chất lượng các cuộc vận động, phong trào thi đua

Báo cáo về Kết quả 10 năm triển khai thực hiện Kết luận số 62-KL/TW của Bộ Chính trị “Về tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội”, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy TPHCM Nguyễn Hữu Hiệp cho biết, thông qua việc quán triệt triển khai thực hiện Kết luận số 62-KL/TW đã góp phần nâng cao nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền, cán bộ, đảng viên và nhân dân về vị trí, vai trò của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh, đảm bảo an sinh xã hội và xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc ở địa phương.

Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai phát biểu tại buổi làm việc.

Phong trào thi đua yêu nước trong công nhân viên chức - lao động TP được Liên đoàn Lao động TP phát động gắn với các phong trào thi đua do TP phát động, cụ thể hóa tổ chức thành các phong trào. Đoàn Thanh niên cũng đã triển khai sâu rộng các phong trào hành động cách mạng trong từng giai đoạn, có sức lan toả trong đoàn viên, thanh niên và xã hội, để lại nhiều dấu ấn bằng những công trình, phần việc cụ thể. Cùng với đó, Hội Liên hiệp Phụ nữ TP thực hiện hiệu quả phương châm “hướng mạnh hoạt động về cơ sở”. Hội Cựu chiến binh TP tuyên truyền vận động hội viên gương mẫu, đi đầu trong các phong trào, các cuộc vận động tại cơ sở, trong đó có các cuộc vận động, phong trào lớn. Các cấp Hội Nông dân TP tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua: Sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững với các  hoạt động cụ thể.

Về kết quả 5 năm thực hiện Kết luận số 102-KL/TW của Bộ Chính trị về hội quần chúng, đồng chí Nguyễn Hữu Hiệp cho biết, trong 5 năm qua, các hội quần chúng thành lập và phát triển khá nhanh trên địa bàn TP. Đa số các hội quần chúng ở TPHCM hoạt động đúng pháp luật, tôn chỉ, mục đích và điều lệ hội đã được các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, đáp ứng nhu cầu thiết thực của các tầng lớp nhân dân TP. Nhiều hội tự trang trải kinh phí hoạt động; phát huy tính tự quản; quan tâm đến hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội; tổ chức bồi dưỡng đào tạo chuyên môn nghiệp vụ cho hội viên, tập hợp được đông đảo hội viên tham gia.

Tuy nhiên, một trong những khó khăn hiện nay là việc vận động hiệp thương, sáp nhập một số hội có tính chất, chức năng, nhiệm vụ, nội dung hoạt động giống nhau hoặc gần giống nhau hoạt động kém hiệu quả còn khó khăn, chưa được sự đồng thuận cao trong ban chấp hành các hội… Để giải quyết vướng mắc hiện nay, Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM kiến nghị Trung ương hợp nhất, sáp nhập những hội hoạt động không hiệu quả, không đúng tôn chỉ, mục đích điều lệ hội, vi phạm pháp luật

Truyền đạt kịp thời những ý kiến, gửi gắm của người dân

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, những năm qua hệ thống chính trị TP nỗ lực chỉ đạo triển khai Kết luận số 62 - KL/TW và Kết luận số 102 - KL/TW của Bộ Chính trị, góp phần giữ vững an ninh trật tự của TP.

Theo đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, cấp ủy các cấp đã quan tâm hỗ trợ Mặt trận làm tốt vai trò giám sát phản biện; các đoàn thể đã làm khá tốt các phong trào, gần đây nhất là MTTQ có các hoạt động hướng về phong trào sáng tạo của TP. Đồng chí cho rằng, MTTQ cần có cách làm giới thiệu tốt hơn các điển hình, phong trào sáng tạo của TP. Với các đoàn thể ngoài chương trình chung, phải chăm lo số đông đoàn viên, hội viên của mình.

Các đại biểu tham dự buổi làm việc.

Kết luận buổi làm việc, Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai đánh giá, trong thực hiện Kết luận số 62 - KL/TW và Kết luận số 102 - KL/TW của Bộ Chính trị, TPHCM đã đạt được nhiều kết quả nổi bật, trong đó nâng cao nhận thức trong lãnh đạo, chỉ đạo, cụ thể hóa hai Kết luận đã được thực hiện có hiệu quả trên địa bàn TP. Cùng với đó, đã nâng cao chất lượng hoạt động của MTTQ và tổ chức chính trị - xã hội như: đổi mới nội dung phương thức hoạt động; các phong trào có tính sáng tạo, sát thực tiễn, thực chất hơn. MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội đã tập hợp, phát triển được tổ chức, đoàn viên, hội viên; từ đó tăng cường vai trò làm cầu nối giữa Đảng và nhân dân. Đối với các Hội quần chúng phát triển không quá lớn, nằm trong khả năng kiểm soát và TP đã tạo điều kiện thuận lợi cho các hội hoạt động trong khuôn khổ của pháp luật.

Theo đồng chí Trương Thị Mai, quá trình phát triển sẽ có những vấn đề mới, vì vậy phải đảm bảo sự lãnh đạo của Đảng đối với MTTQ, tổ chức chính trị - xã hội, các hội quần chúng. Đồng chí yêu cầu, tiếp tục nâng cao nhận thức cho cấp ủy và chính MTTQ và các tổ chức chính trị -xã hội về tiếp tục đổi mới cách làm của MTTQ và các tổ chức chính trị -xã hội  nhằm theo kịp được tình hình mới. MTTQ phối hợp đồng bộ với các đơn vị liên quan để đẩy mạnh giám sát, phản biện xã hội để truyền đạt kịp thời được những ý kiến, gửi gắm của người dân. Song song đó là khắc phục tình trạng chậm đổi mới; biểu hiện hành chính hóa trong hoạt động.

Đối với các hội quần chúng, đồng chí lưu ý cần phối hợp chặt chẽ giữa Sở Nội vụ (cấp phép hoạt động) và đơn vị quản lý chuyên ngành để kiểm tra, quản lý, tạo điều kiện cho các hội hoạt động hiệu quả theo đúng quy định của pháp luật.

Tính đến cuối tháng 12 năm 2018, UBND TP đã cho phép thành lập 1.334 hội; trong đó có 183 hội hoạt động phạm vi TP, 173 hội hoạt động phạm vi quận - huyện, 978 hội hoạt động trên phạm vi phường - xã - thị trấn, chủ yếu thuộc lĩnh vực nghề nghiệp, nghiên cứu khoa học, hữu nghị, khuyến học, từ thiện nhân đạo, thể dục thể thao, văn hóa văn nghệ,...

TP có 24 hội có tính chất đặc thù, được giao biên chế với tổng số là 227 biên chế. Ngoài ra, trên địa bàn TP có 1.028 quỹ xã hội, quỹ từ thiện; 166 tổ chức phi chính phủ nước ngoài được cấp phép hoạt động. Trên địa bàn TP còn có hơn 100 chi nhánh, văn phòng đại diện các hội Trung ương trú đóng trên địa bàn thành phố, hoạt động trên nhiều lĩnh vực khác nhau.

Bên cạnh đó, ở phường, xã, thị trấn còn có các nhóm, hội, câu lạc bộ hoạt động trên các lĩnh vực về văn hoá, nghệ thuật, thể thao, giải trí, ái hữu, tương tế, tộc họ, hội đồng hương, hội đồng học, tín ngưỡng, tôn giáo, hướng đạo… 

S.Hải/hcmcpv.org.vn