Sáng 31-3, đồng chí Tất Thành Cang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) chủ trì Hội nghị giao ban chuyên đề giữa Thường trực Thành ủy với Thường trực các quận, huyện ủy về công tác lãnh đạo, chỉ đạo và kiểm tra, giám sát của cấp ủy Đảng đối với công tác quản lý Nhà nước về đất đai, trật tự xây dựng và bồi thường giải phóng mặt bằng. 



Hội nghị giao ban chuyên đề giữa Thường trực Thành ủy với Thường trực các quận, huyện ủy năm 2017

Đồng chí Nguyễn Thanh Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm UBKT Trung ương tham dự hội nghị.

Trong báo cáo đề dẫn trình bày tại hội nghị, đồng chí Đặng Minh Đạt, Thành ủy viên, Phó Chủ nhiệm Thường trực UBKT Thành ủy nêu một số hạn chế trong công tác quản lý đất đai, quản lý trật tự xây dựng và bồi thường giải phóng mặt bằng thời gian qua. Trong đó, đáng chú ý là ở hầu hết các quận huyện việc tổ chức triển khai thực hiện quy hoạch chưa được quan tâm đúng mức, chất lượng quy hoạch chưa cao, một số chỉ tiêu quy hoạch chưa đảm bảo yêu cầu, có lúc chưa sát với thực tế dẫn đến khó triển khai thực hiện làm ảnh hưởng đến sự phát triển của địa phương và đời sống nhân dân; việc giải quyết các đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến quản lý đất đai, quản lý xây dựng còn chậm và chưa triệt để; tình trạng các công trình xây dựng không phép, sai phép, sai quy hoạch, không bảo đảm quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng… còn xảy ra ở nhiều nơi; một số quận huyện cùng lúc triển khai nhiều dự án nhưng tiến độ giải phóng mặt bằng còn chậm, chưa đáp ứng được yêu cầu, kế hoạch… Trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và kiểm tra, giám sát của các cấp ủy Đảng tuy được đẩy mạnh qua nhiều chương trình, kế hoạch cụ thể tại hơn 40 tổ chức Đảng và đảng viên, nhưng nhìn chung còn nhiều hạn chế, tồn tại cần đặc biệt lưu ý. Trong đó là tình trạng thiếu những văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, hoặc có nhưng thiếu kiểm tra, giám sát việc thực hiện, thiếu sơ kết, tổng kết, đánh giá đúng thực trạng để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc và khắc phục những tồn tại, hạn chế, khuyết điểm và xử lý sai phạm trong quản lý đất đai, trật tự xây dựng và bồi thường giải phóng mặt bằng trên địa bàn.

Thảo luận, bổ sung báo cáo đề dẫn trên, đại diện lãnh đạo các sở ngành, quận huyện đã nêu nhiều giải pháp, cách làm gắn với đặc thù của từng địa phương. Theo lãnh đạo Thanh tra TPHCM, sai phạm trong quản lý Nhà nước về đất đai, trật tự xây dựng phổ biến ở hầu hết các quận huyện là vi phạm quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, sử dụng sai mục đích, không hiệu qua, chậm triển khai dự án; buông lỏng quản lý để người dân lấn chiếm đất công, chuyển nhượng trái phép, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không đúng đối tượng, sai quy trình, chủ đầu tư công trình thi công sai nội dung giấy phép, cơ quan thẩm quyền thiếu cương quyết trong thi hành quyết định xử phạt vi phạm… Vụ việc sai phạm đất đai trong thực hiện Quyết định 33 của UBND TPHCM về tách thửa được UBND huyện Hóc Môn nhận định là nghiêm trọng, để lại hậu quả khó khắc phục và ảnh hưởng lớn đến quy hoạch, sử dụng đất, gây bức xúc trong nhân dân. Để chấn chỉnh tình trạng này, theo Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Toàn Thắng, Sở Tư pháp đang thẩm định việc điều chỉnh 7 nội dung của Quyết định 33 để sớm trình UBND TP ban hành, nhằm tháo gỡ những khó khăn cho các địa phương. 

Về giải pháp trong quản lý trật tự xây dựng, theo Phó Giám đốc Sở Xây dựng Đỗ Phi Hùng, trước hết là phải tăng cường công tác quản lý, phát hiện, xử lý sớm ngay tại địa bàn, không để xảy ra rồi mới xử phạt. Hay một giải pháp khác được ông Hùng nêu lên là số liệu về cấp phép xây dựng trong 3 năm gần đây của TP đạt 172 ngàn giấy, tăng đáng kể so với trước kia do Quyết định 27 của UBND TPHCM cho phép xây dựng ở các khu vực không phù hợp quy hoạch. Chủ trương này không những đáp ứng với nhu cầu nhà ở của người dân mà còn hạn chế rất lớn tình trạng xây dựng không phép ở nhiều địa bàn. Về công tác quản lý của ngành, ông Hùng đưa ra 6 giải pháp, tập trung vào kiện toàn tổ chức, sắp xếp đội ngũ thanh tra để tăng cường kiểm tra, phát hiện sai phạm xây dựng, ngăn chặn từ đầu, nâng cao trách nhiệm ở từng cấp và phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng tại cơ sở và tăng cường phối hợp với các ngành trong kiểm tra, giám sát và xử lý sai phạm ngay trong đội ngũ cán bộ quản lý…

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Tất Thành Cang nhấn mạnh đến yêu cầu trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát của cấp ủy Đảng về quản lý đất đai, trật tự xây dựng và bồi thường giải phóng mặt bằng. Trong đó, từng cấp ủy Đảng phải đề ra được nghị quyết, chương trình cụ thể và lãnh đạo, chỉ đạo công tác cán bộ và tổ chức bộ máy và tăng cường kiểm tra, giám sát. Trong lĩnh vực quản lý đất đai, đồng chí Tất Thành Cang đề nghị các cấp ủy Đảng cần tăng cường lãnh đạo đối với 15 nội dung theo Luật Đất đai năm 2013. “Làm tốt công tác này còn góp phần vào việc quản lý Nhà nước trong lĩnh vực quy hoạch, sử dụng đất đai, trật tự xây dựng và bồi thường giải phóng mặt bằng. Đây là những lĩnh vực có liên quan trực tiếp đến người dân, nếu làm chậm, làm sai, quản lý yếu kém, vận hành không đồng bộ, mỗi nơi làm mỗi cách khác nhau thì sẽ gây hậu quả, ảnh hưởng đến nhiều lĩnh vực khác. Chính vì vậy, từng cấp ủy Đảng phải tập trung, quyết liệt hơn nữa trong rà soát, kiểm tra và kịp thời chấn chỉnh những yếu kém, tồn tại trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác quản lý Nhà nước về đất, trật tự xây dựng và bồi thường giải phóng mặt bằng…”, đồng chí Tất Thành Cang chỉ đạo.

Hoài Nam/SGGP