Chiều 6/3, Thành ủy TPHCM đã tổ chức Hội nghị Giao ban chuyên đề về cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trong Đảng bộ TP. Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Tất Thành Cang chủ trì hội nghị. Tại hội nghị, các đại biểu đã chia sẻ những kinh nghiệm, cách làm hay trong cải cách TTHC trong Đảng và thảo luận các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác này.

Nhiều cách làm hiệu quả

Tại hội nghị, Chánh Văn phòng Thành ủy TPHCM Thái Thị Bích Liên cho biết, năm 2017 các Quận ủy, Huyện ủy, Đảng ủy cấp trên cơ sở và cơ sở trực thuộc Thành ủy, các ban Thành ủy, Văn phòng Thành ủy đã thực hiện nghiêm chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy về triển khai, quán triệt và thực hiện nghiêm chỉ đạo của TP về thực hiện cải cách TTHC trong Đảng và ứng dụng công nghệ thông tin. Tiêu biểu, Quận ủy Quận 2 đã thực hiện gửi thư mời họp qua tin nhắn SMS; Quận ủy Quận 3 rà soát 37 đầu việc đã kéo giảm 57,6% thời gian giải quyết công việc;…

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Tất Thành Cang phát biểu tại hội nghị

Cùng với đó, công tác xây dựng và ban hành văn bản lãnh đạo của Đảng từng bước được chuẩn hóa góp phần cụ thể hóa chủ trương, chính sách của Đảng; các TTHC ngày càng đầy đủ, chặt chẽ, công khai, minh bạch. TTHC được rà soát, sửa đổi, bãi bỏ theo hướng đơn giản hóa. Việc ứng dụng công nghệ thông tin được quan tâm chỉ đạo, trong đó đã đưa vào sử dụng một số phần mềm phục vụ công tác lãnh đạo điều hành của các cấp ủy. 

Từ những kết quả trong gửi, nhận văn bản qua mạng thông tin diện rộng của Thành ủy, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Quận 6 Lê Thị Hờ Rin chia sẻ, giải pháp này đã đảm bảo quy trình xử lý văn bản đến, đi khép kín, được công nghệ hóa, không còn thực hiện thủ công, tiết kiệm được văn phòng phẩm, thời gian. Từ năm 2015 đến nay, Quận 6 đã nhận gần 390 tệp văn bản đến, 315 tệp văn bản đi trên ứng dụng gửi nhận văn bản; đồng thời xử lý được hơn 4.600 tệp công văn đến và phát hành hơn 1.800 tệp công văn đi trên ứng dụng xử lý công văn. Hệ thống này cũng hỗ trợ tốt cho công tác tham mưu phục vụ sự lãnh đạo của cấp ủy quận, nhất là trong lập sổ điện tử công văn đi, đến, giúp thuận tiện, nhanh chóng tra cứu tìm tài liệu, khai thác sử dụng tài liệu nhưng vẫn đảm bảo được tính an toàn trong hệ thống mạng nội bộ. 

Các văn bản phải đảm bảo đúng, trúng

Cũng tại hội nghị, các đại biểu đã chỉ ra những hạn chế trong quá trình thực hiện cải cách TTHC trong Đảng như: quy trình, thủ tục ban hành văn bản ở một số lĩnh vực chưa đảm bảo tính khoa học, chưa có sự thống nhất. Ở một số đơn vị, hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin chưa đồng đều, chưa đạt yêu cầu đề ra.

Về các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác cải cách TTHC trong Đảng bộ TP, đồng chí Thái Thị Bích Liên cho biết, trong năm 2018 sẽ tập trung thực hiện 7 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, nâng cao hiệu quả thực hiện cải cách TTHC trong Đảng, gắn với đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin; tiếp tục rà soát lại các Nghị quyết, Chỉ thị, quy định, hướng dẫn… để xác định rõ hiệu lực thi hành của từng văn bản, khi cần thiết thì bãi bỏ hoặc sửa đổi, bổ sung phù hợp với tình hình, yêu cầu thực hiện nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay.

Nhằm thực hiện hiệu quả công tác cải cách TTHC trong các lĩnh vực được giao, Phó trưởng Ban Tổ chức Thành ủy TPHCM Ma Xuân Việt cho biết, thời gian tới, Ban Tổ chức Thành ủy tiếp tục cải tiến quy trình, thủ tục, việc phối hợp thẩm định về công tác cán bộ giữa các cơ quan tham mưu để rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ cán bộ, đáp ứng kịp thời yêu cầu công tác cán bộ của TP. Cùng với đó là xây dựng, triển khai sử dụng phần mềm quản lý cán bộ; qua đó quản lý, khai thác, sử dụng thông tin cán bộ để phục vụ việc tra cứu, xây dựng các báo cáo, thống kê, quy hoạch, đào tạo bồi dưỡng đảm bảo được tiến độ, nội dung yêu cầu công tác chuyên môn và báo cáo cấp có thẩm quyền khi có yêu cầu.

Toàn cảnh hội nghị

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Tất Thành Cang nhấn mạnh, để làm tốt công tác cải cách TTHC trong Đảng, Ban Thường vụ cấp ủy các cấp trực thuộc Thành ủy phải quan tâm thực hiện tốt công tác này. Sau khi thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, yếu kém trong công tác cải cách TTHC trong Đảng bộ TP hiện nay, đồng chí Tất Thành Cang đề nghị, Thường trực cấp ủy trực thuộc Thành ủy khẩn trương vận dụng Kết luận số 82 của Bộ Chính trị về cải cách hành chính trong Đảng, trong đó các văn bản (đề án, tờ trình…) của cấp ủy, tổ chức Đảng trực thuộc xin ý kiến chỉ đạo, hướng dẫn của cấp ủy, tổ chức Đảng cấp trên chỉ gửi đúng một cơ quan cấp trên trực tiếp có trách nhiệm, thẩm quyền giải quyết công việc.

Đồng chí Tất Thành Cang yêu cầu, các đơn vị phải nâng cao chất lượng các văn bản, trong đó đảm bảo đúng, trúng về nội dung, đúng thể thức; các tờ trình phải ngắn gọn, tập trung chính xác; khắc phục tình trạng các báo cáo dài lê thê, thiếu nhận định đánh giá. Một trong những nhiệm vụ quan trọng trong công tác cải cách TTHC là tổ chức lại bộ máy, tổ chức lại hệ thống cơ sở Đảng trực thuộc Thành ủy cho phù hợp. Liên quan đến đội ngũ cán bộ trong thực hiện cải cách TTHC, đồng chí Tất Thành Cang cho rằng, lực lượng tham mưu giúp việc phải có chuyên môn và chuyên môn hóa cao, vì vậy phải nâng cao đội ngũ cán bộ và chất lượng cán bộ. Cùng với đó, nâng cao trình độ lãnh đạo của các đồng chí Thường vụ, cấp ủy; việc thực hiện nhiệm vụ phải bám theo quy chế, quy định, không làm theo thói quen.

Về việc ứng dụng công nghệ thông tin, đồng chí Tất Thành Cang yêu cầu, các đơn vị đẩy mạnh ứng dụng các phần mềm công nghệ thông tin trong quản lý và vận hành văn bản.  Một trong những nhiệm vụ trọng tâm là số hóa cơ sở dữ liệu (trừ văn bản mật có quy định riêng của Đảng) các văn bản  được sử dụng thường xuyên và có thể truy xuất sử dụng thường xuyên. Việc cập nhật văn bản để lưu trữ phải giải quyết dứt điểm trong năm 2018./.

S.Hải/hcmcpv.org.vn