Huyện ủy Bình Chánh tuyên dương các tập thể, cá nhân thực hiện tốt việc
 "Học tập và làm theo tư tưởng, 
đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" năm 2017.


Lựa chọn nội dung đột phá để tạo chuyển biến trong học tập và làm theo Bác

Bình Chánh là một trong 5 huyện ngoại thành của thành phố Hồ Chí Minh, nằm cửa ngõ phía Tây Nam thành phố Hồ Chí Minh. Bình Chánh có truyền thống yêu nước và đấu tranh dũng cảm, mảnh đất này góp nhiều chiến công trong kháng chiến chống Pháp và Mỹ với những căn cứ cách mạng đã đi vào huyền thoại như Khu di tích lịch sử Láng Le - Bàu Cò, Khu căn cứ Vườn Thơm… Phát huy truyền thống cách mạng năm xưa, Bình Chánh không ngừng vươn lên trong công cuộc xây dựng và phát triển địa phương. Trong đó, triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị, Đảng bộ huyện Bình Chánh đã tuyên truyền sâu rộng việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đến đội ngũ cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân bằng nhiều hình thức thiết thực. Qua đó, đã đạt được những kết quả tích cực, toàn diện và đồng bộ, thể hiện rõ nét nhất là nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân tiếp tục được nâng lên; việc học tập và làm theo Bác trở thành việc làm thường xuyên, tự nguyện, tự giác trong cuộc sống hàng ngày.

Trưởng Ban Tuyên giáo Bình Chánh Đoàn Hoàng Mai chia sẻ, sau khi được học tập, quán triệt Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị, nhiều cấp ủy, chính quyền địa phương, đơn vị đã tổ chức ngay việc sinh hoạt chuyên đề và kể chuyện về Bác, những mẩu chuyện về tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, những gương người tốt, việc tốt để đưa vào nội dung sinh hoạt chi bộ; hướng dẫn cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức đăng ký nêu gương học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với việc khắc phục những hạn chế, khuyết điểm qua kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) của Đảng.

Đồng thời, Huyện uỷ Bình Chánh đã tập trung chỉ đạo các tổ chức đảng đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 về xây dựng, chỉnh đốn Đảng vào chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, chú trọng lựa chọn nội dung đột phá để tạo chuyển biến rõ nét; xây dựng quy chế, quy định về việc định kỳ thực hiện trao đổi, đối thoại của người đứng đầu cơ quan, đơn vị với nhân dân, tổ chức, doanh nghiệp; tăng cường trao đổi, đối thoại, nhằm kịp thời nắm bắt, tháo gỡ, giải quyết những vấn đề bức xúc, nổi cộm của từng tập thể, cơ quan, đơn vị, địa phương…

Trong đó, Ban Thường vụ Huyện ủy đã nêu gương thực hiện chỉ đạo những vấn đề bức xúc, nổi cộm như: Đẩy nhanh tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng đối với các dự án, nhất là các dự án trọng điểm (dự án đường Thế Lữ, xã Tân Nhựt; đường cao tốc Bến Lức - Long Thành…) công khai các đồ án quy hoạch đã được phê duyệt, giá cả bồi thường ở các dự án; đảm bảo tỷ lệ xử lý dứt điểm các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường; kéo giảm tỷ lệ hồ sơ hành chính trễ hẹn; tăng cường công tác quản lý đất đai, xây dựng và chỉnh trang đô thị...

Thời gian qua, huyện Bình Chánh cũng đã xây dựng cơ chế tiếp nhận, xử lý thông tin của nhân dân thông qua tiếp xúc cử tri, đơn, thư kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo về việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ, đảng viên, các biểu hiện suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên để xử lý hoặc kiến nghị cơ quan chức năng xử lý và thông tin kết quả cho nhân dân. Theo đó, trong năm 2017, huyện có 1.780 hồ sơ giải quyết trễ hạn, đã thực hiện 1.121 thư xin lỗi cá nhân, tổ chức thuộc lĩnh vực đất đai, xây dựng…; qua đó góp phần tăng cường niềm tin của nhân dân đối với Đảng, mang lại sự đoàn kết, đồng thuận trong nhân dân, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị ở mỗi địa phương, đơn vị.


Y, bác sĩ khoa Hồi sức cấp cứu Bệnh viện Bình Chánh khám,
 chữa bệnh cho người dân ở "Phòng khám Ban Mai".

Học và làm theo Bác trở thành việc làm thường xuyên, tự giác

Đồng chí Đoàn Hoàng Mai, Trưởng ban Tuyên giáo Bình Chánh chia sẻ, qua 2 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị, ở Bình Chánh ngày càng xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm mới, kinh nghiệm quý; xuất hiện nhiều tập thể và cá nhân điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực, trong các tầng lớp nhân dân; nhiều cán bộ, đảng viên gương mẫu, đi đầu trong học tập và làm theo Bác...được nhân dân đồng tình ủng hộ. Nhiều cấp ủy các cấp thể hiện sự năng động, sáng tạo, tìm tòi, lựa chọn và quyết tâm thực hiện bằng những phương pháp mới, cách làm hay, kinh nghiệm quý, điển hình tiêu biểu trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh…

Với cách làm sáng tạo, đổi mới phương thức tuyên truyền, Bình Chánh đã đưa nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh không chỉ sôi nổi trong đội ngũ cán bộ, công chức, chiến sĩ lực lượng vũ trang, công an nhân dân mà đã lan tỏa và nhận được sự hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân, nhận thức sâu sắc hơn về mục đích, ý nghĩa của việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW với nhiều tập thể cá nhân điển hình tiêu biểu. Thực tế cho thấy 2 năm qua, nhiều tập thể, cá nhân đã có những việc làm thiết thực và hiệu quả góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển, giàu mạnh…

Điển hình như: Tập thể y bác sĩ khoa Hồi sức cấp cứu Bệnh viện Bình Chánh đã gương mẫu trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao, nêu cao đạo đức của người làm ngành y. Trong đó, tiên phong trong việc nhận khám “Phòng khám ban mai” tại Bệnh viện Bình Chánh. Theo đó, cứ từ 5 giờ đến 7 giờ sáng, tập thể y, bác sĩ trong Khoa thực hiện khám bệnh tại “Phòng Khám ban mai”. Các hoạt động khám và tư vấn, lấy mẫu xét nghiệm, trả kết quả xét nghiệm và lĩnh thuốc đều được thực hiện tại chỗ một cách nhanh chóng, bệnh nhân rất hài lòng.

Học tập và làm theo Bác ở tinh thần giúp đỡ nhau, Chi bộ Trường trung học phổ thông Đa Phước được cụ thể hóa bằng “Bữa cơm tình thương”, thể hiện tình thương yêu và trách nhiệm của giáo viên với các em học sinh, con em của người dân lao động nghèo; những học sinh xa nhà, bữa trưa không có điều kiện ăn cơm ở căn-tin trả bằng tiền thì sẽ được trao phiếu ăn và nhà trường sẽ thống kê số phiếu rồi trả tiền cho căn-tin, điều này giúp các em đỡ mặc cảm.

Hay như đồng chí Kiều Công Tâm, đảng viên chi bộ 2A Đảng bộ xã Tân Kiên đã gương mẫu trong việc tham gia các phong trào, các cuộc vận động do Mặt trận phát động; luôn tìm tòi học tập kinh nghiệm, những tiến bộ khoa học kỹ thuật mới để áp dụng vào việc chăm sóc vườn lan, mai đem lại hiệu quả thiết thực. Với những kinh nghiệm tích lũy được không áp dụng cho riêng mình mà đảng viên Kiều Công Tâm, sẵn sàng hỗ trợ kinh nghiệm, giống cây trồng cho nông dân trẻ. Bên cạnh đó, trong suốt 13 năm, đảng viên Kiều Công Tâm còn ủng hộ cho các hoạt động từ thiện ở địa phương với tổng số tiền gần 100 triệu đồng.


Đồng chí Kiều Công Tâm, đảng viên chi bộ 2A,
Đảng bộ xã 
Tân Kiên chăm sóc vườn lan của gia đình.

Đảng viên Đoàn Văn Trung, Tổ phó chuyên môn tổ Ngữ văn Trường THPT Bình Chánh luôn thể hiện tính tiên phong, gương mẫu đi đầu trong tất cả các hoạt động, tiên phong đi đầu trong đóng góp ý kiến và giải pháp phát triển chi bộ cũng như lan tỏa đến nhiều đảng viên học tập và làm theo. Là giáo viên có nhiều kinh nghiệm trong hoạt động sư phạm, anh đã tham gia biên soạn nội dung giảng dạy bộ môn theo xu hướng mà ngành hiện nay đang có yêu cầu. Thay đổi này đã giúp cho học sinh dễ nắm, hiểu và hệ thống bài học tốt hơn.

Hay như anh Thiều Công Tài, Phó Bí thư Xã đoàn xã Bình Hưng đã chủ động tổ chức các hoạt động giáo dục thế hệ trẻ như các phong trào về nguồn, chăm sóc Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng; quan tâm, giúp đỡ đoàn viên thanh niên có hoàn cảnh khó khăn, tạo điều kiện phấn đấu tốt trong cuộc sống. Anh thực sự là trung tâm đoàn kết của lực lượng đoàn viên thanh niên ở địa phương; mạnh dạn đề xuất các hình thức hoạt động mới, tạo sân chơi mới, lành mạnh, thu hút được đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia.

Trong giai đoạn 2015 - 2018,  huyện đã có 47 tập thể và 86 cá nhân được TP biểu dương; 25 tập thể và 75 cá nhân được biểu dương cấp huyện, hàng trăm cá nhân khác được biểu dương cấp cơ sở minh chứng cho sự chuyển biến từ nhận thức đến hành động khi làm theo gương Bác.

Theo Trưởng Ban Tuyên giáo Bình Chánh Đoàn Hoàng Mai, phát huy những kết quả đã đạt được và xác định tầm quan trọng của việc tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị, Huyện ủy Bình Chánh tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, nhất là người đứng đầu địa phương, đơn vị trong học tập và làm theo Bác; gắn việc học tập và làm theo theo Bác với thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, góp phần đưa huyện Bình Chánh phát triển nhanh, bền vững, phấn đấu đến năm 2020 trở thành huyện đạt chuẩn nông thôn mới như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XI (nhiệm kỳ 2015 - 2020) đặt ra./.

Bài và ảnh: Phạm Cường