Theo báo cáo của Thành ủy TP.Hồ Chí Minh, tính đến nay, Đảng bộ Thành phố có 12.367 chi bộ và 11.120 chi bộ trực thuộc, là nơi có số lượng chi bộ cơ sở, chi bộ trực thuộc lớn, đa dạng về loại hình, nhiều chi bộ có đông đảng viên. Vì vậy, trong quá trình xây dựng và phát triển, Đảng bộ Thành phố luôn xác định công tác xây dựng Đảng là một nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, có ý nghĩa then chốt. Khi các nghị quyết, chỉ thị, hướng dẫn,… của cấp trên ban hành, Thành ủy Thành phố luôn kịp thời chỉ đạo, lãnh đạo toàn Đảng bộ tiến hành tổ chức học tập, quán triệt nhằm nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ chủ chốt. Đồng thời, phát huy vai trò Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội, các cơ quan báo chí đẩy mạnh tuyên truyền, định hướng dư luận, tạo sự thống nhất về tư tưởng, hành động trong Đảng và sự đồng thuận trong nhân dân; các cấp ủy đảng của Thành phố luôn bám sát tinh thần chỉ đạo của cấp trên để vận dụng vào thực tiễn nhằm khắc phục những yếu kém, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu, cũng như uy tín của Đảng.

Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng ở Đảng bộ Thành phố đã không ngừng phát huy được nhân tố tích cực, từng bước siết lại kỷ luật, kỷ cương, cảnh báo, răn đe, cảnh tỉnh và góp phần ngăn chặn các hành vi tiêu cực trong cán bộ, đảng viên. Đa số cán bộ, đảng viên có nhiều chuyển biến sâu sắc về nhận thức, hành động, ý thức trách nhiệm; mối quan hệ mật thiết với nhân dân tiếp tục được củng cố, góp phần tạo sự đồng thuận trong xã hội, củng cố niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng. Các đồng chí lãnh đạo cấp ủy, chính quyền đã chủ động tăng cường tiếp xúc, đối thoại trực tiếp và tiếp công dân, chú trọng giải quyết các vấn đề tồn đọng, kéo dài gây bức xúc trong nhân dân. Việc thực hiện các nguyên tắc tổ chức và sinh hoạt đảng, phát huy dân chủ được chú trọng; công tác đánh giá, quy hoạch, đào tạo, luân chuyển, bổ nhiệm, bố trí cán bộ có chuyển biến tích cực, chú trọng chấn chỉnh, khắc phục hạn chế, khuyết điểm.

Cùng với đó, Đảng bộ Thành phố cũng đặc biệt chú trọng tới công tác kiểm tra, giám sát nhằm ngăn chặn ngay từ khi mới manh nha sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên. Qua kiểm tra, giám sát, trong năm 2017 trên tất cả các lĩnh vực, Ban Thường vụ Thành ủy đã thi hành kỷ luật 3 tổ chức đảng và 7 đảng viên; cấp ủy các cấp và chi bộ thi hành kỷ luật 447 trường hợp, trong đó có 2 đảng viên vi phạm về “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.

Theo Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Ðặng Minh Ðạt, điểm sáng tạo đáng ghi nhận trong công tác xây dựng Đảng ở Thành phố Hồ Chí Minh trong thời gian gần đây là việc cho ra đời Quy định số 1374-QĐ/TU, ngày 01/12/2017, của Ban Thường vụ Thành ủy “về quy trình giải quyết thông tin phản ánh liên quan các tập thể, cá nhân suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước”. Để thực hiện nghiêm Quy định 1374, Ban Thường vụ Thành ủy chỉ đạo thành lập Tổ công tác đặc biệt để thực hiện Quy định 1374, gọi là Tổ công tác 1374. Sau một thời gian triển khai, tính trong quý I/2018, Tổ công tác 1374 đã ghi nhận 59 thông tin, trong đó có 35 thông tin phản ánh vi phạm thực hiện chức trách công vụ do việc chậm giải quyết những kiến nghị, bức xúc của nhân dân, 14 thông tin phản ánh vi phạm về khiếu nại tố cáo và giải quyết khiếu nại tố cáo, 8 thông tin về phòng chống tham nhũng, lãng phí… Theo đó, Tổ công tác 1374 đã thành lập 5 đoàn giám sát tại 8 cơ quan, đơn vị để giám sát việc chỉ đạo xử lý các thông tin phản ánh. Kết quả đã xử lý được 14 thông tin; các thông tin còn lại, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy đã gửi văn bản đề nghị báo cáo kết quả xử lý theo quy định. Với việc thành lập và đi vào hoạt động Tổ công tác 1374, dù mới một thời gian ngắn, nhưng đã thể hiện tính hiệu quả và thiết thực của chủ trương này.

Từ các kết quả ban đầu của Tổ công tác 1374, Ban Thường vụ Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục chỉ đạo, quán triệt, triển khai sâu rộng QÐ 1374 đến từng chi bộ, cán bộ, đảng viên và các tổ chức thuộc phạm vi lãnh đạo quản lý.

Kết nạp đảng viên là sinh viên. (Ảnh: Thành đoàn Thành phố Hồ Chí Minh)

Trong công tác phát triển Đảng, Thành ủy Thành phố luôn quan tâm chỉ đạo cấp ủy đảng ở các địa phương cũng như trong doanh nghiệp xây dựng kế hoạch kết nạp đảng viên hàng năm; yêu cầu các chi bộ phải bám sát kế hoạch của cấp ủy cơ sở, xây dựng kế hoạch hoặc nghị quyết chuyên đề về công tác kết nạp đảng ở chi bộ, đồng thời nâng cao tính tiên phong, gương mẫu của đội ngũ đảng viên.

Theo báo cáo của Đảng bộ Khối Dân chính Đảng Thành phố, năm 2017, công tác phát triển đảng viên đều khắp, đồng bộ các loại hình cơ sở đảng. Toàn Đảng bộ đã kết nạp được 548 đảng viên, đạt 137% chỉ tiêu. Công tác phát triển đảng trong các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn Thành phố những năm gần đây có nhiều chuyển biến tích cực, đảng viên mới kết nạp ngày càng tăng về số lượng và bảo đảm về chất lượng. Thông qua đó, nâng cao tỷ lệ đảng viên trong giảng viên, giáo viên, sinh viên, học viên tại các trường.

Để Đảng bộ Thành phố ngày càng trong sạch, vững mạnh, Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh đã và đang tập trung tiến hành đồng bộ các giải pháp. Trong đó, chú trọng thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp nâng cao chất lượng công tác tư tưởng, tổ chức, kiểm tra, giám sát của toàn Đảng bộ. Thông qua đó, nắm bắt tâm tư, tình cảm, nguyện vọng nhân dân và cán bộ, đảng viên; đồng thời, đổi mới nội dung, phương thức tuyên truyền để nâng cao tính chiến đấu, sức thuyết phục và hiệu quả công tác tuyên truyền, tăng cường sự đồng thuận xã hội, góp phần cụ thể hóa chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đến với người dân ngày càng thiết thực hơn.

Đảng bộ cũng xác định tiếp tục kiên quyết, kiên trì thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI và XII; nghiêm túc, tự giác và tiến hành các biện pháp khắc phục, sửa chữa những hạn chế, khuyết điểm của các cấp ủy, tổ chức đảng, tập thể lãnh đạo và từng cá nhân cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, tạo được sự chuyển biến rõ rệt trong công tác xây dựng Đảng. Đồng thời, thực hiện nghiêm, có hiệu quả việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên về mọi phương diện (tư tưởng chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống, năng lực công tác)… ; kiện toàn cấp ủy, tăng cường cán bộ ở những nơi có nhiều khó khăn; phát huy vai trò hạt nhân lãnh đạo chính trị ở cơ sở; quan tâm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, đoàn thể chính trị - xã hội trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước, đơn vị sự nghiệp ngoài công lập. Tiếp tục tập trung triển khai nghiêm túc, thực chất nhiều giải pháp để phòng, chống tình trạng suy thoái đạo đức lối sống; phòng, chống tham nhũng, lãng phí và các biểu hiện tiêu cực khác; phòng chống suy thoái tư tưởng chính trị, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu; có kế hoạch kiểm tra, đánh giá, sơ kết, tổng kết trong quá trình thực hiện.

Đảng bộ Thành phố cũng xác định rõ cần phải đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo của cấp ủy các cấp nhằm nâng cao vai trò điều hành, hiệu lực, hiệu quả quản lý của chính quyền các cấp; nâng cao chất lượng hoạt động của Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội. Song song đó, các cấp ủy đảng, chính quyền mỗi khi ban hành chủ trương, chính sách phải đảm bảo lợi ích của dân, thuận lòng dân và thực hiện đến nơi đến chốn, qua đó sẽ tạo được sự đồng thuận và phát huy mọi tiềm năng, sáng tạo và sự đóng góp của nhân dân cho sự phát triển của Thành phố./.

VL