Trao tặng bằng khen và hoa cho các điển hình thực hiện tốt  học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Ảnh: Thanh Vũ-TTXVN

Nhân kỷ niệm 128 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2018), ngày 19/5, Liên đoàn Lao động Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức lễ Tuyên dương 297 tập thể, cá nhân thực hiện tốt học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; công nhân, viên chức, lao động có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” và gương “Người tốt, việc tốt” năm 2018.

Theo bà Trần Thị Diệu Thúy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động Thành phố Hồ Chí Minh, trong những năm qua, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã và đang tạo động lực to lớn trong việc phát huy vai trò, trí tuệ, năng động và sức sáng tạo của công nhân, viên chức, người lao động vào sự nghiệp xây dựng, phát triển Thành phố Hồ Chí Minh.

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Liên đoàn Lao động Thành phố đã đề ra sáu tiêu chí là “Trung thực, trách nhiệm, chủ động, hợp tác, chia sẻ, tiết kiệm” gắn với các phong trào thi đua “Lao động giỏi – Lao động sáng tạo” thực tiễn, cụ thể tại nơi công tác. Trong đó, nội dung và hình thức thực hiện được thường xuyên đổi mới cho phù hợp với từng đặc điểm riêng, môi trường làm việc, lao động của công nhân, viên chức, người lao động Thành phố.

Bà Trần Thị Diệu Thúy cho biết, qua hoạt động thực tiễn đã xuất hiện nhiều mô hình, cách làm hay như vận động đoàn viên công đoàn xây dựng hình ảnh “Người cán bộ công chức trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu” của Công đoàn Viên chức Thành phố; Công đoàn Y tế với phong trào “Nâng cao y đức, y thuật, chất lượng phục vụ, chăm sóc sức khỏe nhân dân”…

Trong phong trào công nhân lao động của Thành phố phải kể đến phong trào “Bàn tay vàng”, “Tháng lao động giỏi”, “Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật”… đã tạo nhiều thuận lợi cho công nhân lao động tìm tòi, học hỏi, nâng cao trình độ, đóng góp tích cực vào sự phát triển riêng của doanh nghiệp và sự phát triển chung của Thành phố.

Bà Trần Thị Diệu Thúy chia sẻ, cuộc vận động “Người tốt, việc tốt” đã xuất hiện nhiều tấm gương không ngại khó, quên mình vì người khác, nhiều việc làm như nhặt được của rơi, hiến máu tình nguyện, giúp đỡ hộ nghèo, người neo đơn… đã góp phần lan tỏa lối sống hay, cách sống đẹp của người công dân thành phố mang tên Bác Hồ kinh yêu, văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

Thay mặt lãnh đạo Thành phố, ông Nguyễn Hữu Hiệp, Trưởng ban Dân vận Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh ghi nhận và biểu dương những việc làm hay, hành động đẹp của đội ngũ công nhân, viên chức, lao động Thành phố. Trong đó, sự sáng tạo xây dựng các tiêu chí cụ thể, sát hợp với từng ngành, nghề, lĩnh vực sản xuất, công tác để việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác có sức lan tỏa mạnh mẽ và ngày càng đi vào chiều sâu hơn, cụ thể, thiết thực, gần gũi với công việc thường ngày của người lao động.

Ông Nguyễn Hữu Hiệp cho rằng việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác không phải chỉ là phong trào để báo cáo thành tích mà đã được đoàn viên công đoàn, công nhân, viên chức, người lao động luôn tích cực hưởng ứng, nỗ lực tham gia, tự rèn luyện hàng ngày, học tập và phấn đấu không ngừng, từ đó phát huy tinh thần hăng hái thi đua, tính năng động, sáng tạo trong lao động sản xuất, công tác, xây dựng nên những phẩm chất tốt đẹp của giai cấp công nhân và con người Việt Nam trong thời đại mới.

Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với phong trào thi đua yêu nước, phải thường xuyên quan tâm việc phát huy sáng kiến, công trình nghiên cứu khoa học, xây dựng mô hình, cách làm, giải pháp hay, sáng tạo, hiệu quả, tăng năng suất lao động, nâng cao chất lượng sản phẩm. Ông Nguyễn Hữu Hiệp tin tưởng "Mỗi tấm gương người tốt, việc tốt là mỗi bông hoa dâng lên Bác và mong rằng, những bông hoa này sẽ tiếp tục tỏa hương thơm, lan tỏa để mỗi người tốt, mỗi việc tốt là cơ sở để đẩy lùi cái xấu”.

Cảm xúc bồi hồi, vinh dự lần đầu được Liên đoàn Lao động Thành phố tuyên dương thực hiện tốt học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, anh Phạm Thái Nam, Công đoàn cơ sở Kho bạc Nhà nước Thành phố Hồ Chí Minh hứa sẽ cố gắng làm hết sức mình để xứng đáng với danh hiệu được tuyên dương; đồng thời sẽ cùng với các tấm gương khác nêu cao vai trò của người công dân Thành phố, tiếp tục nghiên cứu, học tập, phát huy phong trào thi đua yêu nước, thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, cuộc vận động “Người tốt việc tốt” gắn với việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh góp phần làm lan tỏa những điều tốt không chỉ trong đơn vị, trong ngành, mà cả trong xã hội./.

Thanh Vũ/TTXVN