Hiện nay tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây đã có dấu hiệu quá tải. (Ảnh: Anh Minh)
UBND TP. Hồ Chí Minh đã có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) có nội dung liên quan về việc đầu tư mở rộng tuyến đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây trên địa bàn TP.
Theo đó, UBND TP nêu ý kiến cần nghiên cứu, khảo sát và đánh giá tình hình giao thông khu vực. Đồng thời căn cứ nhu cầu giao thông, xem xét việc đầu tư xây dựng tuyến đường sắt nhẹ Long Thành - Thủ Thiêm. Các yếu tố kỹ thuật, hành lang an toàn trên tuyến..., cũng phải đảm bảo phù hợp với lộ giới quy hoạch đã được phê duyệt.
Để tiện kết nối các tuyến đường trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh, UBND TP đề nghị Bộ GTVT khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư công dự án nút giao An Phú (giai đoạn 1), phấn đấu hoàn thành đồng bộ với dự án phát triển giao thông xanh TP (BRT) trong năm 2021. Đồng thời nghiên cứu bổ sung nút giao kết nối cao tốc với đường Long Phước (quận 9).
Đối với công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, thực hiện phương án làm 1 lần theo đúng lộ giới quy hoạch cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, tránh gây xáo trộn nhiều lần đến các hộ dân bị ảnh hưởng.
Đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây được chính thức vận hành toàn tuyến vào năm 2015. Từ khi đi vào hoạt động, tuyến đường cao tốc này đã giúp kết nối giao thông, kinh tế các tỉnh miền Tây Nam bộ, Đông Nam bộ, TP. Hồ Chí Minh và Tây nguyên. Cụ thể, khi có đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, cự ly và thời gian đi lại giữa TP. Hồ Chí Minh đi Dầu Giây được rút ngắn từ 3 giờ xuống còn 1 giờ; từ TP. Hồ Chí Minh đi Phan Thiết chỉ còn 3 giờ thay vì 5 giờ như trước đây; từ TP. Hồ Chí Minh đi Vũng Tàu chỉ còn 1,5 giờ, nhanh hơn trước đây 1 giờ.
Tuy nhiên, sau 5 năm đi vào khai thác, tuyến cao tốc này hiện đang rơi vào tình trạng quá tải. Theo Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), năm 2015, tức năm đầu đưa vào khai thác, cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây phục vụ gần 10 triệu lượt phương tiện lưu thông. Song đến năm 2019, số lượng phương tiện lưu thông trên tuyến đã đạt khoảng 16,5 triệu lượt. Như vậy, mức tăng trưởng lưu lượng bình quân của tuyến cao tốc này đạt khoảng 10%/năm. Hiện nay, trên tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây thường xuyên xảy ra tình trạng kẹt xe, nhất là đoạn từ quốc lộ 51 về TP. Hồ Chí Minh. Tình trạng kẹt xe diễn ra trầm trọng nhất vào các dịp lễ, tết khi lượng phương tiện lưu thông gia tăng đột biến./.