Các kỹ sư trẻ được tuyên dương chụp ảnh lưu niệm cùng Phó Tổng giám đốc Nguyễn Thanh Nhã EVNHCMC (bìa phải) và Bí thư đoàn thanh niên EVNHCMC Huỳnh Tấn Khương. (Ảnh: Thanh Nga)

Mới đây, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tổ chức tuyên dương 54 gương “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc lần thứ 14 năm 2023 tại Đồng Nai, trong đó có 4 kỹ sư trẻ của Tổng công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh (EVNHCMC) được vinh danh.

Giải thưởng "Người thợ trẻ giỏi" toàn quốc là hoạt động thường niên được Trung ương Đoàn tổ chức nhằm động viên, tôn vinh, khen thưởng những gương thợ trẻ giỏi có tay nghề cao, có thành tích lao động xuất sắc, có nhiều ý tưởng, sáng kiến sáng tạo được áp dụng trong học tập, lao động, sản xuất tại cơ quan, đơn vị. Giải thưởng cũng nhằm cổ vũ, khuyến khích thanh niên tích cực học tập nâng cao trình độ tay nghề, xây dựng nguồn nhân lực trẻ có chất lượng phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế.

4 kỹ sư trẻ EVNHCMC vinh dự được tuyên dương và đón nhận giải thưởng của Trung ương Đoàn là kỹ sư Nguyễn Quang Thái Dân, kỹ sư Huỳnh Công Phúc, kỹ sư Nguyễn Thiện Ân và kỹ sư Nguyễn Hữu Thanh Thi. Cả 4 kỹ sư trẻ đều có trình độ, tay nghề cao và có chung niềm đam mê nghiên cứu khoa học, sáng tạo, nhiệt huyết với công việc. Nhờ đó, các bạn đã có thành tích xuất sắc trong lao động, có các đề tài, sáng kiến, ý tưởng sáng tạo được áp dụng tại đơn vị công tác, trong đó có những đề tài, sáng kiến được ứng dụng trong toàn Tổng công ty. Các sáng kiến, đề tài khoa học của 4 kỹ sư đã giúp tiết kiệm thời gian, chi phí và nhân lực, đem lại nhiều hiệu quả kinh tế cho EVNHCMC và xã hội.

Cụ thể, kỹ sư Nguyễn Quang Thái Dân công tác tại Công ty Công nghệ Thông tin. Từ năm 2020 đến nay, kỹ sư Dân có 3 sáng kiến gồm: 1. Công cụ tự động hỗ trợ thu thập, quản lý, kiểm tra chỉ số đo đếm và dự ước bản tin thu thập qua hệ thống đo xa trước khi đồng bộ vào hệ thống nghiên cứu phụ tải (LRS); 2. Xây dựng công cụ hỗ trợ thử nghiệm Modem 3G và công cụ nâng cấp Firmware và cấu hình IP Modem 3G phục vụ cho Quản lý thiết bị Hệ thống Đo xa của Tổng Công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh; 3. Xây dựng ứng dụng cảnh báo và khôi phục dữ liệu từ hệ thống SCADA – OMS; 4. Xây dựng hệ thống xử lý dữ liệu lưu trữ cho HCMC HES ứng dụng công nghệ BigData.

Kỹ sư Huỳnh Công Phúc công tác tại Trung tâm Điều độ hệ thống điện TP Hồ Chí Minh. Từ năm 2020 đến nay, kỹ sư Phúc có 5 sáng kiến gồm: 1. Dự án Nghiên cứu Khoa học công nghệ “Xây dựng thí điểm lưới điện Microgrid có tích hợp năng lượng tái tạo i và hệ thống pin tích trữ năng lượng (BESS) tại Trung tâm dữ liệu (Data Center) của Tổng Công ty Điện lực TP.HCM”; 2. Xây dựng giải thuật thể hiện trạng thái nguồn điện cho hệ thống DAS của điện lực Tân Thuận và Thủ Thiêm; 3. Cải tiến công tác lập báo cáo vận hành lưới điện phân phối Tân Thuận, Thủ Thiêm dựa trên nền tảng Web Service; 4. Giải pháp xây dựng hệ thống Gateway để giảm tải và dự phòng cho việc vận hành thiết bị trung thế điều khiển xa của hệ thống Alstom; 5. Theo dõi trạng thái nguồn AC, DC cung cấp cho các thiết bị điều khiển xa trên lưới điện Công ty Điện lực Tân Thuận thông qua tín hiệu hệ thống DAS Tân Thuận.

Kỹ sư Nguyễn Thiện Ân công tác tại Ban Viễn thông & Công nghệ Thông tin. Từ năm 2020 đến nay, kỹ sư Ân có 4 sáng kiến gồm: 1. Xây dựng chương trình quản lý mất điện trên sơ đồ đơn tuyến; 2. Giải pháp quản lý và nâng cao khả năng sao lưu dữ liệu cho hệ thống SCADA Trung tâm; 3. Xây dựng ứng dụng web quản lý tập trung và lập báo cáo các chỉ tiêu vận hành hệ thống VT và CNTT; 4. Xây dựng Dashboard thông tin Chuyển đổi số EVNHCMC.

Kỹ sư Nguyễn Hữu Thanh Thi công tác tại Ban Kỹ thuật Cơ quan Tổng Công ty. Từ năm 2020 đến nay, kỹ sư Thi có 4 sáng kiến gồm: 1. Nghiên cứu lựa chọn, làm chủ công nghệ tự động hóa lưới điện 22kV; 2. “Nghiên cứu các giải pháp giảm thiểu sự cố trên lưới điện TPHCM”; 3. Bảng phân tích chế độ lỗi FMECA và công cụ tính toán các trọng số chấm điểm sức khỏe (CHI) MBT 110kV và MC trong trạm 110kV theo phương pháp CBM áp dụng trên thực tiễn lưới điện EVNHCMC; 4. Chương trình tính toán online tổn thất tuyến dây trung thế - Trạm biến áp phân phối hạ thế.

Các kỹ sư trẻ của EVNHCMC vinh dự đạt danh hiệu "Người thợ trẻ giỏi" toàn quốc 2023 không chỉ là sự khích lệ cho quá trình lao động, học hỏi, sáng tạo của chính các đoàn viên trẻ, mà còn có ý nghĩa động viên, lan tỏa đến tất cả đoàn viên, thanh niên công nhân của Tổng công ty. Giải thưởng đồng thời là cũng sự ghi nhận kết quả của chiến lược nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của Tổng công ty, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trong thời kỳ hội nhập cũng như góp phần gia tăng giá trị, hiệu quả phục vụ khách hàng, với mục tiêu chính luôn hướng đến lợi ích của khách hàng./..

Thanh Nga