Các bác sỹ Bệnh viện Nhi đồng 1 sử dụng kỹ thuật ECMO cứu sống bệnh nhi sau phẫu thuật tim bẩm sinh. Ảnh: TTXVN


Được biết, đây là lần đầu tiên kỹ thuật EMO song hành cùng phẫu thuật ngoại khoa để cứu sống bệnh nhi trong tình trạng nguy kịch.

Bệnh nhân là bé gái V.N.K.T (31 tháng tuổi, trú tại tỉnh Đồng Nai) được đưa đến Bệnh viện Nhi đồng 1 trong tình trạng nguy cấp. Các bác sỹ xác định, bệnh nhi mắc "tứ chứng" Fallot (hẹp đường thoát thất phải, thông liên thất, động mạch chủ đè lên vách liên thất và phì đại thất phải). Đây là bệnh thường gặp nhất trong nhóm tim bẩm sinh gây biểu hiện da tím tái do máu không được cung cấp đủ dưỡng khí.

Sau khi hội chẩn, các bác sỹ Bệnh viện Nhi đồng 1 đã quyết định phẫu thuật triệt để các dị tật tim bẩm sinh cho bệnh nhi bởi nếu để lâu hơn nữa sẽ nguy hiểm đến tính mạng. Các bác sỹ gặp nhiều khó khăn trong quá trình phẫu thuật do bệnh nhi được can thiệp muộn và thể trạng suy dinh dưỡng nặng. 2 ngày sau ca đại phẫu, bệnh nhi tiếp tục phải mổ mở xương ức để hồi sức tích cực do tình trạng phù phổi cấp nặng dần sau mổ dẫn đến tổn thương chức năng tim, phổi, thận. Sau khi hội chẩn khẩn cấp, các bác sỹ quyết định áp dụng kỹ thuật ECMO ngay tại giường bệnh bằng phương pháp đặt ống thông mạch máu trực tiếp vào tim và động mạch chủ của bệnh nhi. Đây là kỹ thuật khó nhưng may mắn là sau một tuần chạy ECMO, tình trạng bệnh nhi được cải thiện rõ rệt, chức năng co bóp tim và hô hấp phục hồi tốt./.

Quỳnh Hoa