Đường sách Nguyễn Văn Bình. (Ảnh: Minh Nguyễn)


Đây là đường sách phức hợp đầu tiên của Việt Nam, hội tụ rất nhiều nhà sách trong cả nước với không gian mở, du khách tự do tham quan, đọc sách, ngồi quán cà phê  thưởng thức văn hóa đọc và chụp hình.

Đường sách có hơn 20 gian hàng của những đơn vị xuất bản có tiếng như: Nhà xuất bản Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh, Văn hóa - Văn nghệ, Trẻ, Kim Đồng, Giáo dục, các công ty cổ phần sách - phát hành, công ty truyền thông tư nhân: Nhã Nam, Phương Nam, Thái Hà, First News, Đông A, Trường Phát, Alphabooks… cung cấp đủ loại sách, từ  chính trị, xã hội, công nghệ khoa học, đến văn hóa, văn học, khảo cứu, ngoại ngữ…đáp ứng nhu cầu đa dạng của bạn đọc.

Ở đây, mỗi cửa hàng lại được thiết kế theo một phong cách riêng. Cách trưng bày sách cũng độc đáo. Có kệ sách được trưng bày giữa đường, có kệ sách xoay tròn quanh một gốc cây… tạo nên không khí gần gũi, thân thiện. Bạn đọc tha hồ lựa chọn và đọc sách mà không lo ai làm phiền. Vì thế, đôi khi du khách có thể bắt gặp những cô bé, cậu bé ngồi lọt thỏm giữa những kệ sách mà đọc say sưa; hay những bạn trẻ ngồi cả buổi sáng bên ly cà phê, mải mê với cuốn sách mới thơm phức mùi giấy mới…

Đường sách được thiết kế gồm ba khu vực với các chức năng khác nhau: Gian hàng sách, khu vực triển lãm và cà phê sách. Đoạn giữa có không gian giao lưu, tiếp xúc với cộng tác viên, tác giả và bạn đọc. Nhiều tác giả đã chọn nơi đây làm địa điểm giới thiệu tác phẩm mới của mình, cũng như tham gia các hoạt động giao lưu cùng độc giả. Hiện nay, trung bình mỗi tuần tại đường sách diễn ra từ 3 - 4 sự kiện giao lưu.

Các nhà sưu tập sách cũ, sưu tập sách quý hiếm cùng nhiều cá nhân là các tác giả, các nhà nghiên cứu, phê bình... cũng góp phần tạo cho không gian sách thêm sinh động, phong phú và bổ ích.

Điều khiến đường sách Nguyễn Văn Bình hấp dẫn, trở thành điểm hẹn của những người yêu sách trong thành phố và du khách, ngoài sách còn ở vẻ đẹp không gian, nhất là bóng cây cổ thụ rợp mát, tạo cho đường sách một không gian xanh mát giữa thành phố quanh năm chan hòa ánh nắng này. Đường sách lại nằm kế bên các di sản đô thị nổi tiếng như Nhà thờ Đức Bà, Bưu điện Thành phố…tạo nên một không gian công cộng cá tính và hấp dẫn. Do đó, đây còn là điểm các cô dâu, chú rể chọn bối cảnh để ghi lại bộ ảnh cưới, lưu lại sự kiện trọng đại trong cuộc đời.

Một người bạn tôi nói rằng: Vào những ngày cuối tuần mà được tận hưởng khoảnh khắc bình yên trong những góc cà phê yên tĩnh nơi đường sách Nguyễn Văn Bình, vừa nhâm nhi ly cà phê nóng, vừa thưởng thức những trang sách hay thì cuộc đời còn gì thú vị hơn.


Bạn trẻ tìm mua sách tại đường sách Nguyễn Văn Bình. (Ảnh: Duyên Phan) 

Những người quan tâm đến lịch sử còn cảm thấy yêu đường sách Nguyễn Văn Bình hơn vì biết rằng đây là con đường thuộc loại đường xưa nhất ở Sài Gòn, thời Pháp mang tên đường Hongkong. Từ ngày 24-2-1897 đổi thành đường Cardis, đến  ngày 19/10/1955 đổi thành đường Nguyễn Hậu. Ngày 7/4/2000 chính quyền thành phố đổi thành đường Nguyễn Văn Bình. Như vậy, con đường nhỏ là một nhân chứng của lịch sử, chứng kiến biết bao thăng trầm, biết bao số phận đã trải qua hơn trăm năm dâu bể ở thành phố phương Nam đầy nắng.

Điều thú vị nữa là đường phố kế bên Nhà thờ Công giáo lớn nhất Nam Bộ được mang tên vị Tổng Giám mục Giáo phận Sài Gòn. Tổng Giám mục Phao Lô Nguyễn Văn Bình (1910 - 1995) thụ phong Giám mục tại Cần Thơ năm 1955, chuyển về làm Giám mục địa phận Sài Gòn cho đến khi qua đời. Sau năm 1975 ông là thành viên Mặt trận Tổ quốc Thành  phố Hồ Chí Minh. Ông được Nhà nước trao tặng Huân chương Đại đoàn kết dân tộc vì những cố gắng trong việc đưa Công giáo vào khối đại đoàn kết toàn dân.

Như vậy, Đường sách mang tên Nguyễn Văn Bình - một lãnh đạo tinh thần của người Công giáo, một trí thức của Sài Gòn, mang một thông điệp đẹp về trân trọng tri thức và đại đoàn kết giữa các tôn giáo.

Ngày nay, máy tính và điện thoại thông minh đã phổ biến, khiến thói quen đọc sách dường như đã bị internet làm cho thay đổi, nhiều người than phiền về tình trạng văn hóa đọc đang có tác động tiêu cực, thì đường sách Nguyễn Văn Bình làm dấy lên tình yêu sách đối với bạn đọc, nhất là giới trẻ.

Có thể nói, đường sách Nguyễn Văn Bình là một điểm hẹn văn hóa rất sang trọng, thân thiện và duyên dáng của Thành phố Hồ Chí Minh, khiến thành phố thêm đẹp hơn trong mắt du khách trong nước và quốc tế./..

   

 

Bảo Thư