Đồng chí Nguyễn Văn Nên phát biểu tại hội nghị (Ảnh: thanhuytphcm.vn)

 

Tại Hội nghị, các nhà đầu tư đã nêu nhiều ý kiến, kiến nghị, góp ý chân thành, thẳng thắn cho sự phát triển kinh tế - xã hội TP trong thời gian tới.

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Sovico cho rằng khát vọng tăng trưởng dài hạn TP Hồ Chí Minh mặc dù có nhiều thách thức nhưng vẫn có những nguồn lực, động lực để biến thành hiện thực. Bà Phương Thảo đóng góp một số ý kiến để phát triển TP Hồ Chí Minh trong thời gian tới. Đó là, phát triển thị trường chứng khoán 5,8 triệu tỷ tương đương 252 tỷ USD; xây dựng TP Hồ Chí Minh là điểm đến du lịch quốc tế với các dịch vụ đa dạng.

Bên cạnh đó, cần tập trung chuyển đổi số đồng bộ, toàn diện; đầu tư phát triển giáo dục, đào tạo, nghiên cứu khoa học và công nghệ, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, đặc biệt đào tạo nghề và tăng năng suất lao động. Tập trung phát triển vào khu vực kinh tế tư nhân; đầu tư mạnh mẽ cơ sở hạ tầng giao thông đường bộ, đường không, hàng hải, logistic, xây dựng TP Hồ Chí Minh trở thành trung tâm công nghiệp sản xuất phụ trợ, đào tạo về công nghệ, kỹ thuật…

Ông Park Hyun Bae, Tổng Giám đốc công ty TNHH KCTC Việt Nam nêu ý kiến về cảng Cát Lái được mở từ năm 2007, giờ là cảng lớn nhất ở TP Hồ Chí Minh và chính sách này hoàn toàn đúng đắn. Tuy nhiên, theo ông, TP Hồ Chí Minh cần kiểm soát hạ tầng giao thông, mỗi năm lượng hàng hóa thông quan qua cảng Cát Lái tăng 30%, nhưng cảng này vẫn chưa thể đáp ứng được yêu cầu của TP. Do vậy, TP Hồ Chí Minh cần phát triển cơ sở hạ tầng giao thông và cần cải thiện phát triển thêm nhiều cảng biển và cần tận dụng những cảng khu vực lân cận như cảng Hiệp Phước, nếu được vậy thì các công ty về vận tải, logistics cũng sẽ được hỗ trợ.

Ngoài ra, các nhà đầu tư nước ngoài cũng góp ý để TP Hồ Chí Minh phát triển thành trung tâm phân phối hàng hóa tiêu dùng chất lượng cao, trên cơ sở phát triển hệ thống bán lẻ hiện đại. Điều này còn đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng ngày càng cao của cuộc sống người dân đô thị.


Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi trao đổi cùng các nhà đầu tư (Ảnh: thanhuytphcm.vn)

 

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh: “Bổn phận của chính quyền TP là làm sao cho nhà đầu tư thấy rõ được đầu tư vào TP Hồ Chí Minh  thực sự là cơ hội, hội đủ 3 yếu tố thiên thời, địa lợi, nhân hòa. Lãnh đạo TP hoan nghênh và cảm ơn các ý kiến góp ý của các DN chân thành, hay, sát đáng, quan trọng. Chính quyền TP đã cam kết đồng hành cùng DN và ngay hôm nay, các nhà DN cũng bày tỏ sẵn sàng sẻ chia và đồng hành cùng chính quyền địa phương để phát triển TP.” – Bí thư Nguyễn Văn Nên bày tỏ.

Theo Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên, những góp ý của các nhà đầu tư có 3 trọng tâm chính là: vấn đề về thể chế, hệ thống chính sách và quy định hiện nay, đối với TP Hồ Chí Minh như một chiếc áo đã chật, cần sớm tháo gỡ. Bên cạnh đó là xây dựng kết cấu hạ tầng về kinh tế - xã hội; nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu giai đoạn mới, có đội ngũ cán bộ công chức tận tụy, liêm chính, hành động quyết liệt. Chung quy ý kiến cho rằng cần có một con đường thông thoáng, minh bạch, thuận lợi, dễ dàng trong không gian sống, làm việc văn minh, hiện đại, nghĩa tình. Không lãng phí thời gian công sức cho những việc nhỏ nhen, tiêu cực.

Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Văn Nên đề nghị, chính quyền đã cam kết, DN đã đồng hành, vấn đề quan trọng cần phải có tiêu chí, quy định trách nhiệm, mỗi người làm gì, nhất là vai trò của người đứng đầu. Khi gặp khó khăn vướng mắc, cùng nhau ngồi lại để giải quyết và phải có cơ chế giải quyết như thế nào nhanh nhất, có sự giám sát của nhân dân, của hệ thống chính trị. Những khó khăn vướng mắc, tồn tại, tồn đọng trong đội ngũ DN, từng cán bộ công chức các cấp, TP đã và đang cố gắng tháo gỡ, theo hướng việc gì thuộc thẩm quyền của TP thì giải quyết sớm, việc thuộc thẩm quyền của cấp trên thì đã và đang tập hợp để báo cáo.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên thông tin với các nhà đầu tư, cuối tuần qua, Chủ tịch Quốc hội cùng với đoàn công tác của Quốc hội đã đến TP lắng nghe đề xuất kiến nghị. TP đã cho bộ phận chuyên trách, nhà khoa học, nhà nghiên cứu tập hợp tất cả những ý kiến, đề xuất để hình thành khung mang tính pháp lý, đề xuất kiến nghị xin ý kiến cấp trên. “Chúng tôi có niềm tin lần này chúng ta sẽ vượt qua được những cái mà chúng ta từng vướng vừa qua. Thực sự có niềm tin là chúng ta sẽ thực hiện được ước mơ khát vọng, kế hoạch dự định đã đề ra, bởi vì chúng ta đã từng đoàn kết chung sức để vượt qua đại dịch chưa từng có bằng chính sức mạnh của toàn Đảng, toàn dân trong đó có sự đóng góp của đội ngũ DN, tiếp tục phát huy trong giai đoạn phục hồi và phát triển.” – Bí thư Nguyễn Văn Nên bày tỏ tin tưởng.

Kết luận tại Hội nghị, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi cho rằng qua các nội dung trao đổi tại Hội nghị đã giúp cho lãnh đạo TP hiểu thêm tâm huyết, nguyện vọng của các DN và các nhà đầu tư mong muốn đóng góp và tham gia vào sự phát triển kinh tế TP trong thời gian qua. Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi tin tưởng với sự tin cậy, đồng hành và gắn bó của các tổ chức, các DN và các nhà đầu tư là một trong những nhân tố mang tính chất quyết định đến sự phát triển và thành công của kinh tế - xã hội của TP./.

Minh Hiệp