APT đã chuản bị không gian thoáng, mát đảm bảo an toàn để làm chỗ nghỉ cho công nhân, NLĐ.

 

Theo Tổng Giám đốc Công ty Kinh doanh Thủy Hải Sản Sài Gòn (APT) Trương Tiến Dũng không chỉ APT mà có lẽ đại đa số các doanh nghiệp đều đã có những tính toán cụ thể khi dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp.

“Từ khi tỉnh Long triển khai thực hiện 3 tại chỗ trong các khu công nghiệp và Doanh nghiệp, Ban lãnh đạo Công ty APT đã chủ động xây dựng phương án và có tuyên truyền đến người lao động sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống. Ban lãnh đạo đã tính toán đến việc tổ chức các khu ngủ, nghỉ cho NLĐ khi thực hiện phương châm 3 tại chỗ. Cơ bản đến nay NLĐ ủng hộ các chủ trương, giải pháp của TP và của Công ty”.

Ngay khi TP có văn bản đề nghị vào chiều ngày 13/7, để đảm bảo sức khỏe cho NLĐ, đồng thời đảm bảo công việc sản xuất thì Công ty đã có sự điều chỉnh phù hợp. Cụ thể, với một số bộ phận có thể xử lý công việc từ xa thì sẽ triển khai thực hiện làm việc online tại nhà, và duy trì 50% lao động làm việc tại nhà máy. Hiện APT đã lo đủ chỗ nghỉ cũng như các cơ sở vật chất thiết yếu cho 200 NLĐ cho đến khi kết thúc Chỉ thị 16. Ngoài ra để đảm bảo cuộc sống của người thân các công nhân tham gia làm việc tại nhà máy, Ban lãnh đạo Công ty đã tặng các gia đình một số nhu yếu phẩm thiết yếu như mỳ tôm, trứng.

“Trong trường hợp dịch bệnh còn tiếp tục phức tạp và TP phải giãn cách, Ban lãnh đạo APT cũng đã có kịch bản để ứng phó và cam kết tiếp tục  đồng hành cùng TP vượt qua những khó khăn”. Ông Dũng cho biết thêm.

Để công nhân NLĐ yên tâm thực hiện "3 tại chỗ",

APT đã dành những phần quà là nhu yếu phẩm cho gia đình NLĐ.

Đặc biệt, là đơn vị sản xuất các mặt hàng thiết yếu, APT đã và đang nỗ lực đảm bảo nguồn hàng cung ứng cho hệ thống các siêu thị cũng như các cửa hàng, đáp ứng nhu cầu của người dân với giá ổn định và APT cam kết không tăng giá sản phẩm. Ban lãnh đạo Công ty cũng đã tính toán đến phương án việc triển khai một số một số gian hàng lưu động đến các khu phố để vừa đảm bảo cung ứng kịp những sản phẩm thiết yếu cho người dân trong thời gian thực hiện giãn cách…

Được biết, để đảm bảo thực hiện “mục tiêu kép” APT đã chủ động trong việc triển khai các giải pháp phòng, chống dịch bệnh cho cán bộ, nhân viên, NLĐ. Ngoài thực hiện nghiêm 5K, cũng như các yêu cầu của TP, từ 23/6 100% cán bộ, nhân viên, NLĐ của APT đã hoàn thành mũi tiêm đầu tiên vắc xin COVID-19; thực hiện xét nghiệm định kỳ cho công nhân, NLĐ đảm bảo theo đúng yêu cầu của TP.  

Để đảm bảo theo yêu cầu của UBND TP là thực hiện xét nghiệm đối với công nhân định kỳ 07 ngày/lần, chi phí do doanh nghiệp tự chi trả thì cần phải có giải pháp cụ thể hỗ trợ doanh nghiệp. Bởi trên thực tế, doanh nghiệp đang phải gánh rất nhiều chi phí phát sinh, vì vậy việc các Khu công nghiệp, TP hỗ trợ doanh nghiệp trong thực hiện xét nghiệm định kỳ với công nhân, NLĐ, để doanh nghiệp yên tâm sản xuất, phát triển kinh tế. Anh Dũng kiến nghị.

Theo ông Nguyễn Ngọc An, Tổng Giám đốc Công ty CP Việt Nam Kỹ nghệ Súc sản – Vissan hiện Công ty đã tập trung toàn bộ nhân viên tại TP Hồ Chí Minh làm việc tại trụ sở nằm trên đường Nơ Trang Long, Quận Bình Thạnh trong 20 ngày nay. Tổng số công nhân viên thực hiện nhiệm vụ tại đây là 1,5 nghìn người. Công ty tổ chức nấu ăn ngày 3 bữa, và sắp xếp chỗ ở cho công nhân tại một số nhà kho được dọn sạch sẽ, thoáng mát.

Lãnh đạo Vissan kiểm tra bữa ăn cho công nhân, NLĐ thực hiện "3 tại chỗ" (Ảnh: Vissan)

Hiện nay Vissan bố trí chia thành 2 nhóm sản xuất: Một nhóm sản xuất bên trong và một nhóm vận chuyển hay chạy công việc bên ngoài. Hai nhóm này thực hiện nhiệm vụ độc lập, không tiếp xúc với nhau nhằm đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh.

Được biết, hiện mỗi ngày sản phẩm tươi sống của Vissan cung ứng ra thị trường đã tăng gấp 2,5 lần so với trước đây; sản phẩm chế biến cũng tăng 20% so với trước, tương ứng số lượng 100 tấn mỗi ngày.

Là một đơn vị chuyên sản xuất hàng may mặc, ông Nguyễn Văn Chiến, Giám đốc Công ty TNHH may mặc xuất khẩu LINE STYLE cho biết: Trách nhiệm của Công ty là phải đảm bảo cuộc sống cũng như an toàn cho NLĐ trước ảnh hưởng của dịch bệnh. Để triển khai ngay văn bản chỉ đạo của UBND TP Công ty gặp nhiều khó khăn về việc sắp xếp chỗ ở cho NLĐ, đặc biệt là chỗ ngủ nghỉ do diện tích mặt bằng đã được sử dụng tối đa cho sản xuất, dù vậy lãnh đạo Công ty vẫn đang nỗ lực khắc phục để nhanh chóng thực hiện phương án 3 tại chỗ đảm bảo việc sản xuất kinh doanh, cũng như phòng, chống dịch hiệu quả.

“Tôi cho rằng hướng tốt nhất hiện nay là tổ chức ăn ở tại chỗ. Công ty lo cho công nhân đủ ngày 3 bữa và chỗ ngủ nghỉ, điều này đảm bảo sức khỏe của NLĐ mà không làm đứt gãy việc sản xuất. Tuy nhiên vấn đề xét nghiệm cho công nhân định kỳ 01 tuần/lần tôi cho rằng như vậy sẽ đặt gánh nặng rất lớn cho doanh nghiệp. Bởi doanh nghiệp đã và đang phải gánh thêm rất nhiều các chi phí phát sinh. Tôi hy vọng lãnh đạo TP sẽ có những hướng giải pháp hỗ trợ kịp thời để doanh nghiệp yên tâm thực hiện “mục tiêu kép””. Ông Chiến chia sẻ./..

 

 

 

Bài, ảnh: Hoàng Mẫn