Phát biểu kết luận tại phiên chất vấn, đồng chí Nguyễn Thị Lệ đánh giá, sau gần một ngày làm việc rất khẩn trương, nghiêm túc, trí tuệ, trách nhiệm cao, với tinh thần đổi mới, HĐND TP đã hoàn thành phiên chất vấn và trả lời chất vấn trong không khí dân chủ, thẳng thắn, sôi nổi, xây dựng và đã thành công tốt đẹp.

Theo đồng chí Nguyễn Thị Lệ, đã có 26 lượt đại biểu tham gia chất vấn 48 vấn đề, trong đó có 13 lượt đại biểu đặt câu hỏi đối với Chủ tịch UBND TP, xoay quanh các nội dung về công tác chỉ đạo và tiến độ thực hiện các chương trình hành động của Chính phủ, việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP; việc triển khai, hướng dẫn thực hiện Nghị quyết của HĐND TP; việc xây dựng chính quyền đô thị; giải pháp tiếp tục giữ vững vị thế của TP; công tác đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, đường Vành đai 2, 3 cũng như việc bồi thường, hỗ trợ tái định cư dự án kênh Hàng Bàng; việc bố trí vốn xóa đói giảm nghèo giải quyết việc làm cho các hộ nghèo, cận nghèo vay vốn để đảm bảo giải pháp thoát nghèo bền vững; công tác quản lý quy hoạch quảng cáo và giải pháp...


Bên cạnh đó là việc cung ứng hàng hóa bình ổn thị trường trước, trong Tết; công tác quản lý nhà nước đối với trang thương mại điện tử, bán hàng trực tuyến; giải pháp kiểm soát hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng; giải pháp hoạt động cho các chợ truyền thống trên địa bàn TP; việc thu hút doanh nghiệp và phát triển công nghiệp hỗ trợ, ứng dụng công nghệ cao, ngành công nghiệp chế tạo; giải pháp khắc phục tự chủ năng lượng.

Cử tri cũng đề xuất có kênh lắng nghe phản ánh cho người tiêu dùng; đề xuất khai thác, sử dụng, sửa chữa và trùng tu các di tích, phục vụ phát triển ngành du lịch; đẩy nhanh tiến độ hỗ trợ cán bộ không chuyên trách phường xã, thị trấn, chính sách đặc thù hỗ trợ động viên cho lực lượng tuyến đầu tham gia phòng, chống dịch Covid-19 và kết quả thực hiện các gói hỗ trợ người dân theo Nghị quyết số 97 của HĐND TP; việc giải quyết khiếu nại của công dân theo luật định.

Đối với các đại biểu HĐND TP hỏi nhưng chưa được trả lời hoặc nhiều đại biểu đăng ký nhưng do hết thời gian nên chưa được chất vấn, đồng chí Nguyễn Thị Lệ đề nghị gửi câu hỏi về Thường trực HĐND TP để chuyển đến Chủ tịch UBND TP, Giám đốc Sở Công thương và Chủ tịch UBND Quận 6 trả lời bằng văn bản.

Theo đồng chí Nguyễn Thị Lệ, việc tổ chức chất vấn, các đại biểu HĐND TP đã thể hiện nắm chắc thực tiễn, với tinh thần xây dựng cao, tiến hành chất vấn bằng các câu hỏi ngắn gọn, rõ ràng, bám sát nhóm vấn đề, đặc biệt là tăng cường chất vấn để làm rõ thêm vấn đề, thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, yêu cầu làm rõ trách nhiệm cũng như đề xuất các giải pháp khắc phục. Qua đó, cũng là những gợi ý bổ sung các giải pháp để UBND, các sở có các quyết sách phù hợp hơn trong quản lý, điều hành, đáp ứng niềm tin và sự mong mỏi của cử tri và nhân dân TP.

Đồng chí Nguyễn Thị Lệ đề nghị UBND TP tiếp tục tập trung thực hiện các chương trình của Trung ương, Nghị quyết của Thành ủy, các nội dung chỉ đạo của Tổng Bí thư tại Hội nghị phát triển Vùng Đông Nam bộ liên quan đến TPHCM; Nghị quyết số 24 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Bên cạnh đó, cần có những giải pháp đột phá, trước mắt, tích cực chuẩn bị các nội dung Bộ Chính trị đã cho ý kiến, tiếp tục thực hiện một số cơ chế, chính sách đặc thù cho TP, để có thể trình Quốc hội khóa XV trong kỳ họp gần nhất. Tiếp tục thực hiện hiệu quả tổ chức thực hiện chính quyền đô thị tại TPHCM theo Nghị quyết số 131/2020/QH14 của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị tại TP.

Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi trả lời chất vấn tại Kỳ họp. (Ảnh: Việt Dũng/sggp)

TP cần có kế hoạch, giải pháp cụ thể triển khai chủ đề năm, tập trung đẩy mạnh triển khai kế hoạch đầu tư công năm 2023 và kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021 – 2025. Trong đó, tập trung các dự án trọng điểm, đảm bảo các nguồn vốn, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, có chính sách giá tương xứng; đồng thời nghiên cứu việc hình thành các khu tái định cư kiểu mẫu đáp ứng được nhu cầu của người dân.

Đồng chí Nguyễn Thị Lệ đề nghị UBND TP, các sở ngành triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm thực hiện tốt hơn nữa, tạo chuyển biến tích cực đối với những vấn đề liên quan vừa được chất vấn về phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội và quốc phòng, an ninh năm 2022 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2023; phân cấp ủy quyền, cải cách hành chính gắn với nhiệm vụ tổ chức chính quyền đô thị; tăng cường phát huy vai trò của nhân dân trong thực hiện các chương trình, kế hoạch của TP...

Đồng chí Nguyễn Thị Lệ đề nghị HĐND TP, các ban của HĐND TP trên cơ sở Nghị quyết về chất vấn, tổ chức giám sát việc thực hiện những nội dung được đưa ra chất vấn, vấn đề bức xúc nổi lên, thuộc lĩnh vực phụ trách nhằm đáp ứng yêu cầu của đồng bào cử tri và sự phát triển ổn định của TP.../.

Tường Vy