Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên phát biểu tại buổi gặp 



Phát biểu tại buổi gặp, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên cho biết: Năm 2020 là năm với rất nhiều thử thách cho thế giới. Đại dịch COVID-19 đã và đang diễn ra vô cùng phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ lây lan, gây tác động tiêu cực đến nền kinh tế toàn cầu, làm ảnh hưởng đến sự phát triển của nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ. TP. Hồ Chí Minh cũng không tránh khỏi tác động to lớn từ đại dịch COVID-19.

Cụ thể, dịch COVID-19 đã ảnh làm cho chỉ số sản xuất công nghiệp của thành phố giảm 7,16% so với cùng kỳ năm 2019; Lượng khách du lịch đăng ký các chương trình du lịch giảm mạnh, doanh thu doanh nghiệp du lịch bị ảnh hưởng nặng nề.

 

Cùng với đó nhiều hoạt động sản xuất kinh doanh bị ngưng trệ, nhiều ngành, lĩnh vực phải dừng hoạt động, thu gọn quy mô, điều chỉnh mô hình hoạt động trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội. Theo thống kê, 8 tháng đầu năm 2020, trên địa bàn TP có 3.438 doanh nghiệp hoàn tất thủ tục giải thể; 17.930 doanh nghiệp tạm ngưng hoạt động.


Các đồng chí lãnh đạo TP trao đổi với các kiều bào


Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên cũng nhấn mạnh: Trước những khó khăn, thách thức trên, TP vẫn tiếp tục nỗ lực không ngừng để đảm bảo mục tiêu kép là duy trì thành quả phòng chống dịch COVID-19, đồng thời phục hồi, phát triển kinh tế. Và để thực hiện được mục tiêu kép này, nền tảng khoa học – công nghệ và đổi mới sáng tạo đóng vai trò vô cùng quan trọng, đặc biệt là “Chuyển đổi số”. Coi đây là giải pháp đột phá để Việt Nam bứt phá trong phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống, phúc lợi của người dân. Chính vì vậy, một tháng sau khi Chương trình Chuyển đổi số quốc gia được phê duyệt, TP đã ban hành Quyết định số 2393/QĐ-UBND về phê duyệt Chương trình Chuyển đổi số của Thành phố Hồ Chí Minh, điều này thể hiện cam kết của thành phố là địa phương đi đầu trong công cuộc chuyển đổi số của cả nước.

Tuy nhiên, theo Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên, hiện TP cũng gặp phải một số khó khăn trong công cuộc chuyển đổi số như: Mức chi ngân sách cho Công nghệ thông tin (CNTT) tại TP Hồ Chí Minh vào khoảng 0.4%. Trong khi đó trung bình các quốc gia dành cho CNTT trung bình 1% ngân sách. Riêng một số nước phát triển, đặc biệt như Hàn Quốc - hiện dẫn đầu thế giới về chính phủ điện tử - đã chi 2% ngân sách cho CNTT; Cộng đồng doanh nghiệp đặc biệt doanh nghiệp nhỏ và vừa nhỏ nhận thức về chuyển đổi số còn khác nhau, còn nhiều doanh nghiệp e ngại, né tránh hoặc chưa dám tiếp cận do gặp khó khăn vì thiếu về vốn, con người,…

Đồng chí Nguyễn Văn Nên khẳng định, vượt qua những khó khăn hiện tại, cùng với quyết tâm của TP, Chương trình Chuyển đổi số của TP Hồ Chí Minh là một trong những chiến lược quan trọng góp phần “Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh từng bước trở thành trung tâm lớn về kinh tế, tài chính, thương mại, khoa học – công nghệ của đất nước và khu vực Đông Nam Á”, với mục tiêu cụ thể là xây dựng thành phố Hồ Chí Minh trở thành đô thị thông minh, sáng tạo, phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt nhất; đồng thời đặt lên hàng đầu năng suất và hiệu quả công việc của chính quyền, người dân, doanh nghiệp theo đó ưu tiên phát triển các lĩnh vực ứng dụng công nghệ số, đi đầu về khởi nghiệp và khởi nghiệp sáng tạo.


Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong phát biểu tại buổi gặp


Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên tin tưởng, cùng với quyết tâm của Thành phố, mỗi tổ chức nhà nước, mỗi doanh nghiệp, mỗi người dân, đặc biệt là tâm huyết của quý bà con Kiều bào sẽ là những nhân tố quan trọng giúp TP Hồ Chí Minh sớm trở thành TP đổi mới sáng tạo trong khu vực và thế giới, xứng danh là Thành phố mang tên Bác, TP văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

Tại buổi gặp mặt, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong điểm qua một số kết quả và định hướng hoạt động khoa học – công nghệ và đổi mới sáng tạo tại TP, đặc biệt là hoạt động chuyển đổi số, đồng thời khẳng định chính quyền hết sức quan tâm hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo. Trên cơ sở đó, người đứng đầu chính quyền TP bày tỏ mong nhận được ý kiến góp ý tâm huyết của quý bà con kiều bào nhằm thúc đẩy quá trình chuyển đổi số của TP cũng như khắc phục tác động của đại dịch COVID-19 và phát triển kinh tế.

“TP rất quyết tâm tạo ra những điều kiện, những thiết chế để hệ sinh thái thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong thời gian tới. Con đường để phát triển TP theo hướng nhanh, bền vững chỉ có thể là đổi mới sáng tạo” - Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh.

Để đạt các mục tiêu trên, trong 5 năm tới TP đề ra 4 chương trình phát triển là Chương trình đổi mới quản lý thành phố, Chương trình phát triển hạ tầng thành phố, Chương trình phát triển nhân lực và văn hóa thành phố, Chương trình phát triển doanh nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo và phát triển sản phẩm chủ lực TP Hồ Chí Minh.

* Trước đó, sáng 29/10, tại Công viên Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đoàn lãnh đạo TP Hồ Chí Minh và Đoàn Kiều bào tiêu biểu đã làm lễ dâng hoa Chủ tịch Hồ Chí Minh/.

An Nhiên