Xung quanh câu chuyện vượt khó của doanh nghiệp (DN) trong đại dịch bệnh COVID-19, trong ngày đầu năm 2021, phóng viên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam đã có buổi trò chuyện với doanh nhân Trương Tiến Dũng, Tổng Giám đốc Công ty CP kinh doanh Thủy hải sản Sài Gòn.

Tổng Giám đốc APT Trương Tiến Dũng 


PV: Từ một doanh nghiệp đứng trên bờ vực phá sản, Đảng bộ Công ty nhiều năm không được xếp loại trở thành một đơn vị đưa sản phẩm mang thương hiệu APT tham gia vào Hiệp định thương mại tự do Việt Nam- EU (EVFTA) với các "ông lớn" trong ngành chế biến thực phẩm của thế giới, ông có thể chia sẻ về chặng đường này?

Tổng Giám đốc APT Trương Tiến Dũng: Công ty Cổ phần kinh doanh thủy hải sản Sài Gòn (gọi tắt là Công ty APT), tiền thân Công ty là DN Nhà nước, trực thuộc Tổng Công ty TMSG TNHH MTV (SATRA). Được thành lập từ năm 1976. Từ ngày 01/01/2007, Công ty chuyển sang hoạt động theo mô hình Công ty cổ phần với vốn điều lệ 88 tỷ đồng. Hiện là Công ty cổ phần có vốn Nhà nước chiếm 30%/vốn điều lệ của Công ty, khoảng 500 công nhân lao động.

Thời điểm năm 2009, APT đã trải qua một đợt khủng hoảng lớn tưởng chừng không thể vượt qua. Cuối năm 2009, khi tôi nhận nhiệm vụ tại ATP cũng là lúc Công ty đang đối mặt với nguy cơ phá sản, khách hàng hủy hợp đồng, sản xuất, kinh doanh đình trệ, người lao động hoang mang dao động, lần lượt rời bỏ Công ty. Tình trạng khi đó chỉ có thể nói rằng là "tan tác từ trong ra ngoài, từ trên xuống dưới". Nhiều năm liền Đảng bộ Công ty không được đánh giá, xếp loại do những vấn đề về công tác quản lý; mất cân đối tài chính nghiêm trọng.

Hơn một thập kỷ qua, với tôi và Ban Lãnh đạo Công ty là một hành trình vô cùng khó khăn, nhiều gian nan, thử thách. Chúng tôi vừa phải giải quyết những tồn tại cũ, vừa phải duy trì ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh (SXKD), đảm bảo việc làm ổn định, đời sống người lao động ngày một nâng lên. Đây là một nỗ lực vô cùng lớn, là sự quyết tâm cao từ HĐQT, Ban Điều hành, tập thể người lao động đoàn kết để cùng vượt qua.

Đảng bộ Công ty được củng cố, bản thân những đồng chí lãnh đạo chủ chốt của Đảng bộ đã chủ động nêu gương xây dựng kế hoạch hằng năm và nghiêm túc thực hiện. Các tổ chức đảng trực thuộc đã phát huy tính dân chủ, tinh thần đoàn kết trong cán bộ, đảng viên và người lao động trong triển khai thực hiện nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh.

Cùng với đó, Ban Lãnh đạo Công ty cũng đã phát huy sức mạnh đoàn kết nội bộ, sức mạnh tập thể và lắng nghe tâm tư của người lao động, khuyến khích công nhận lao động có sáng kiến trong việc thay đổi mô hình, phương thức kinh doanh, mở rộng sản xuất để tạo ra sản phẩm mới có tính cạnh tranh, đem lại lợi nhuận cho Công ty.

Từ một Đảng bộ nhiều năm không được đánh giá, xếp loại do một số vấn đề về công tác quản lý trước đây, sau khi ổn định và tái cơ cấu thì 5 năm qua Đảng bộ Công ty APT được công nhận là Đảng bộ trong sạch vững mạnh, 4 năm liền 2016 – 2019 được công nhận là Đảng bộ xuất sắc tiêu biểu của Đảng bộ Satra; Được khen thưởng thành tích xuất sắc trong lãnh đạo, triển khai thực hiện tốt NĐ 60/2013/NĐ-CP; Được Thành ủy TP Hồ Chí Minh tặng Bằng khen về thực hiện tốt học tập làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Sự nhạy bén trong chỉ đạo, điều hành kinh doanh, đến hôm nay, APT có doanh thu bình quân 400 tỷ đồng/năm (tăng bình quân từ 10-12%), với trên 150 mặt hàng thủy, hải sản chế biến phục vụ cho thị trường trong nước và xuất khẩu.

 

PV: Đại dịch COVID- 19 đã làm ảnh hưởng rất lớn đến mọi mặt của đời sống xã hội, đặc biệt là với sự phát triển của DN, Công ty CP Kinh doanh thủy hải sản Sài Gòn đã vượt qua những khó khăn đó như thế nào thưa ông?

Tổng Giám đốc APT Trương Tiến Dũng: Đại dịch COVID-19 đã kéo dài từ đầu năm 2020 đã làm ảnh hưởng rất lớn đến mọi mặt của kinh tế - xã hội trên toàn cầu, rất nhiều DN phải ngưng hoạt động, đời sống người dân lao động gặp nhiều khó khăn hơn.

Điều may mắn là Công ty APT vẫn duy trì tốt hoạt động sản xuất kinh doanh, đảm bảo các chỉ số an toàn, đảm bảo việc làm ổn định cho NLĐ, hàng hóa dự trữ đầy đủ, chất lượng cao phục vụ nhu cầu người dân trong nước cũng như xuất khẩu trong thời gian qua.

Minh chứng rõ nhất đó là sự chuyển mình tích cực của APT khi chuyển đổi thành công mô hình kinh doanh phù hợp trong điều kiện dịch bệnh như mở rộng các kênh bán hàng online trên fanpage, shoppee… ; phối hợp cùng Hệ thống Co.op mart mở được 15 quầy hàng thủy hải sản tươi sống APT, với gần 100 loại sản phẩm, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng; Phát triển nhiều sản phẩm mới chất lượng và thiết thực cho bữa cơm gia đình như các loại cá khô là khô cá điêu hồng, khô cá basa, khô cá mối, khô cá rô phi, khô cá trê,… trị giá tăng thêm từ các phẩm mới đối với xuất khẩu trên 1 triệu USD và doanh thu nội địa là 20 tỷ. 

Có thể nói, sự nhạy bén trong chỉ đạo, điều hành kinh doanh, đến hôm nay, APT có doanh thu bình quân 400 tỷ đồng/năm (tăng bình quân từ 10-12%), với trên 150 mặt hàng thủy, hải sản chế biến phục vụ cho thị trường trong nước và xuất khẩu. Riêng năm 2020, các chỉ tiêu kế hoạch đạt và vượt kế hoạch năm 2020, tăng trên 10% so với cùng kỳ 2019, thu nhập NLĐ tăng 10%.

Nhiều năm trở lại đây, sản phẩm của APT tiếp tục được người tiêu dùng bình chọn là “Hàng Việt Nam chất lượng cao”, “Hàng Việt Nam chất lượng cao - chuẩn hội nhập”, “Sản phẩm, dịch vụ tiêu biểu của TP Hồ Chí Minh năm 2017, 2019”, Sản phẩm APT thuộc nhóm sản phẩm chủ lực của Thành phố giai đoạn 2018-2020,… Về cơ bản, APT đã đạt được các chỉ tiêu về doanh thu, lợi nhuận đề ra, đảm bảo việc làm cho người lao động với thu nhập năm sau cao hơn năm trước, góp phần thúc đẩy sự phát triển nền kinh tế đất nước.

Đặc biệt, nhiều mặt hàng của Công ty đã xuất khẩu vào những thị trường khó tính như Nhật, EU và trở thành thương hiệu quen thuộc đối với người tiêu dùng trong nước.

Chúng tôi tự hào, với bề dày kinh nghiệm 45 năm trong ngành thực phẩm, và những nỗ lực không ngừng, đến nay Công ty APT là một trong những DN có uy tín hàng đầu của ngành thực phẩm tại Việt Nam.

Đến nay Công ty APT là một trong những DN có uy tín hàng đầu của ngành thực phẩm tại Việt Nam.

 

PV: Vậy, theo ông điều gì là quan trọng nhất trong chặng đường khẳng định thương hiệu của một DN?

Tổng Giám đốc APT Trương Tiến Dũng: Là nhà sản xuất kinh doanh ngành thực phẩm, liên quan trực tiếp đến sức khỏe con người, tôi đặc biệt quan tâm đến chất lượng sản phẩm, dịch vụ của DN mình và luôn mong muốn làm ra được những sản phẩm có hàm lượng giá trị gia tăng cao, lấy an toàn vệ sinh và chất lượng sản phẩm làm tiêu chí hàng đầu trong mọi quy trình sản xuất, luôn kiên định đem đến cho cộng đồng những sản phẩm an toàn, chất lượng nhất.

Với tôi,  DN bán hàng cho người tiêu dùng trước hết phải là cái “tâm”, “tâm” ở đây chính là trách nhiệm đối với người tiêu dùng, là sự sòng phẳng trong cơ chế thị trường. Bởi vậy, ở APT, với hơn 150 mặt hàng sản xuất ra, bất cứ sản phẩm nào cũng đảm bảo sự minh bạch về nguồn gốc xuất xứ, có chỉ dẫn rõ ràng. Sản xuất, kinh doanh tuân thủ đúng quy định của pháp luật là góp phần bảo vệ môi trường, tận dụng có hiệu quả các nguồn lực.

Chúng tôi luôn xác định chất lượng sản phẩm là sự sống còn của DN, Quy trình sản xuất của APT được kiểm soát nghiêm ngặt từ khâu nguyên liệu cho đến thành phẩm đúng quy trình quản lý chất lượng GMP, SSOP, HACCP.

Hiện nay, APT đang sở hữu một số code xuất khẩu vào các thị trường như EU, Nhật, Hàn Quốc, Nga, Trung Đông,… Đặc biệt, đối với sản phẩm cá nuôi được kiểm soát chặt chẽ bằng quy trình khép kín từ con giống – nuôi – đánh bắt – sản xuất với quy trình nuôi đạt tiêu chuẩn VietGAP và Chuỗi sản phẩm an toàn của TP Hồ Chí Minh.

Về công nghệ sản xuất luôn mang tính cập nhật và ứng dụng cao, APT tự nghiên cứu quy trình sản xuất phù hợp và đối với những thiết bị đơn giản, đối với những thiết bị có công nghệ tiên tiến thì đầu tư trong nước hoặc nhập khẩu tùy vào nhu cầu thực tế đảm bảo tăng năng suất lao động và tính cạnh tranh cao. Vì thế điều kiện sản xuất của Công ty luôn đáp ứng yêu cầu khắt khe về chất lượng của quốc tế, đủ điều kiện để hội nhập EVFTA.

Đặc biệt khi đại dịch bệnh COVID-19 còn phức tạp, DN nói chung và DN nhỏ và vừa nói riêng đang phải nỗ lực không ngừng, “đi mà như nhảy bao bố ” thì ngoài sự nỗ lực của chính DN, rất cần sự hỗ trợ kịp thời của Nhà nước thông qua những chính sách cụ thể để DN an tâm vượt qua khó khăn, đảm bảo quyền, lợi ích cho người lao động.

Ban lãnh đạo APT luôn dành sự quan tâm đến đời sống vật chất, tinh thần của NLĐ

 

PV: Câu chuyện người lao động bị mất việc, gặp nhiều khó khăn, nhất là khi thời điểm Tết Nguyên đán sắp đến, đội ngũ cán bộ công nhân, người lao động của APT có nằm trong tình trạng chung đó, thưa ông?

Tổng Giám đốc APT Trương Tiến Dũng: Với vai trò là Tổng giám đốc Công ty, tôi đặc biệt quan tâm đến sức khỏe, đời sống của người lao động bởi người lao động chính là nguồn lực quan trọng làm nên giá trị DN. Tôi luôn tạo điều kiện để tổ chức Công đoàn phát huy tốt vai trò chăm lo người lao động đầy đủ cả về tinh thần lẫn vật chất.

Chính vì vậy, song song với việc tập trung cho SXKD, thì công tác đảm bảo việc làm, Chúng tôi đặc biệt quan tâm, nhịp độ tăng trưởng bình quân hàng năm từ 10%-15%. Quan hệ lao động của Công ty và người lao động ổn định, không xảy ra tranh chấp lao động.

Trong điều kiện Công ty hiện nay không trích được quỹ khen thưởng, phúc lợi nhưng chính sách tiền lương, thưởng và các phúc lợi tại APT được thực hiện cao hơn quy định pháp luật, chúng tôi quan tâm chăm lo chất lượng từng bữa ăn người lao động được đầy đủ dinh dưỡng, an toàn thực phẩm, thực hiện chế độ lễ, tết… cho người lao động đầy đủ.

May mắn trong năm 2020, dù dịch bệnh COVID-19 kéo dài, người lao động Công ty chưa một ngày mất việc làm, chế độ tiền lương, chính sách luôn được đảm bảo.

Tết 2021, trong tình hình khó khăn chung do đại dịch COVID-19, chúng tôi vẫn quyết tâm đảm bảo chính sách tiền thưởng Tết Dương lịch, Tết Nguyên Đán, công tác chăm lo cho người lao động trong APT được đón Tết sum vầy – hạnh phúc, ấm áp, nghĩa tình.

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

 

 

Hoàng Mẫn (thực hiện)