Trang Thành phố Hồ Chí Minh xin giới thiệu nội dung bài viết của đồng chí Tổng Biên tập Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam Trần Doãn Tiến.

 Kính  thưa:

- Đ/c Phan Xuân Thủy, Phó Trưởng  ban Tuyên giáo  Trung ương

- Đ/c Phan Nguyễn  Như Khuê, UVBTV  Thành  ủy, Trưởng ban Tuyên  giáo  Thành  ủy TP Hồ Chí Minh

Kính thưa  các  đồng chí  đại biểu!

Thưa toàn thể các đồng  chí!

Hôm nay chúng ta có mặt tại đây để chứng  kiến lễ ký kết giữa Thành phố Hồ Chí Minh và Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam năm 2021. Đây cũng là dịp để chúng ta nhìn lại kết quả hợp tác tuyên truyền sau hơn 4 năm thực hiện chuyên trang  TP Hồ Chí Minh trên Báo điện tử  Đảng Cộng sản Việt Nam.

Chúng ta rất vui mừng và phấn khởi trước những kết quả đã đạt được trong hợp tác tuyên truyền giữa Báo và  Ban Tuyên giáo Thành ủy TP Hồ Chí Minh trong 4 năm  qua, đặc biệt là trong năm 2020 và 6 tháng đầu năm 2021.

Trong  bài trả lời phỏng  vấn  Báo điện tử  Đảng Cộng sản Việt Nam ngày 6/7 với tựa đề “Tạo sức lan toả, giúp bạn đọc hiểu rõ vai trò, vị thế của TP Hồ Chí Minh”, đồng chí Phan Nguyễn Như  Khuê, UVBTV, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy đã nêu bức tranh toàn  diện về kết quả hoạt động  của chuyên trang TP Hồ Chí Minh trên  Báo. Tại lễ ký kết hôm nay, thay mặt Ban biên tập Báo, tôi xin nhấn mạnh thêm một  số kết quả cụ thể trong  bức  tranh sinh động đó như sau:

Thứ nhất, trong dòng chảy thông tin về TP Hồ Chí Minh, những thông tin của Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam đã thực sự góp phần định hướng, chi phối, thu hút thêm bạn đọc trong và ngoài nước quan tâm chủ  trương, chính sách, hoạt động của lãnh đạo Thành phố, đặc biệt là sức hấp dẫn, sự đột phá trong phát triển đi lên của Thành phố.

Với giao diện, hình thức bắt mắt, hệ thống chuyên trang chuyên mục hấp  dẫn, nhất  là việc cập nhật kịp thời thông tin định hướng chỉ đạo chính  thống  của lãnh  đạo Thành phố trên nhiều ấn phẩm: tiếng Việt, tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Trung Quốc, Trang Đại hội 13 của Đảng, Trang tin TP Hồ Chí Minh đã thực sự có vị trí, vai trò và  sức lan tỏa quan trọng.

Với số lượng tin bài lớn, được cập nhật liên tục trên Trang Thành phố Hồ Chí Minh và các ấn phẩm của Báo đã tuyên truyền sâu rộng về vai trò, vị thế, sức mạnh nội lực và bề dày lịch sử, truyền thống văn hóa của Thành phố Hồ Chí Minh.

Đặc biệt, vừa qua, Trang Thành phố Hồ Chí Minh của Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam đã tuyên truyền đậm nét về việc TP Hồ Chí Minh đã tổ chức thành công tốt đẹp Đại hội Đại biểu Đảng bộ TP Hồ Chí Minh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 và cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Bên cạnh đó, từ năm 2020 tới nay, TP Hồ Chí Minh chịu ảnh hưởng nặng nề bởi tình hình dịch bệnh COVID-19, đã tác động tới mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội, TP. Hồ Chí Minh vẫn đạt được những kết quả đáng ghi nhận trên các lĩnh vực. Nhiều chương trình, giải pháp phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội được triển khai thực hiện đã góp phần giúp Thành phố giữ vững là đầu tàu kinh tế của cả nước. Đây cũng chính là một trong những nội dung được Báo đăng tải nhiều thông tin trên các chuyên mục cũng như Trang TP Hồ Chí Minh.

Cụ thể là: Từ năm 2019 tới nay, Trang TP Hồ Chí Minh đăng tải gần 3.479 tin, bài; 3.817 ảnh; hơn 100 clip truyền hình và phóng sự ảnh. Trong đó: Năm 2019 đăng tải trên các trang (Tiếng Việt, Tiếng Anh, Tiếng Trung Quốc, Tiếng Pháp) là 1.300 tin, bài, ảnh, video; năm 2020 đăng tải: 1.382 tin, 97 bài, 1.417 ảnh, 52 phóng sự ảnh, 41 video; 6 tháng đầu năm 2021 đăng tải 700 tin, bài, 800 ảnh,  29 clip truyền hình và 30 phóng sự ảnh.

Thứ hai, nội dung thông tin đã thực sự đổi mới, nâng cao chất lượng, hấp dẫn bạn  đọc quan tâm truy cập  trang tin.

Với hình thức thể hiện đa dạng, hấp dẫn, bảo đảm sự chính xác, kịp thời, các chuyên mục đã thông tin tới độc giả một cách tổng quan những sự kiện nổi bật trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế - xã hội, văn hóa, an ninh - quốc phòng, đối ngoại, hội nhập và phát triển của Thành phố Hồ Chí Minh.

Trong  đó, điểm  nhấn quan  trọng  là phản ánh về công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Đảng bộ và chính quyền Thành phố với nhiều giải pháp quyết liệt, sáng tạo nhằm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ X. Tập trung tuyên truyền về Đại hội đảng các cấp và Đại hội Đại biểu Đảng bộ TP Hồ Chí Minh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Trong đó, các thành tựu nổi bật của Thành phố trong 5 năm qua, những hạn chế, bài học kinh nghiệm và định hướng phát triển... đã được phản ánh đậm nét qua nhiều tin, bài. Riêng tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ XI, Cơ quan đại diện các tỉnh phía Nam đã cử nhóm phóng viên tham gia tác nghiệp, phản ánh kịp thời, đầy đủ, sâu sắc các hoạt động trong suốt thời gian diễn ra Đại hội với trên 20 tin, bài, phóng sự truyền hình. Các tin, bài, phóng sự được đăng tải trên các chuyên mục quan trọng của Báo: Thời sự, Xây dựng Đảng, Tư tưởng - Văn hóa, Tiêu điểm... (bằng cả 4 thứ tiếng) và đăng tải đồng thời trên Trang tin Đại hội XIII của Đảng, thu hút sự quan tâm truy cập cao của bạn đọc, tạo hiệu ứng xã hội rộng rãi. (Điển  hình là các bài: Hiện thực hóa ước mơ, hoài bão bằng chương trình hành động cụ thể; Đoàn kết, nỗ lực hiện thực hóa khát vọng vươn lên của TP mang tên Bác; Niềm tin, kỳ vọng hướng về Đại hội Đảng bộ TP Hồ Chí Minh lần thứ XI; Đảng bộ TP đoàn kết, năng động, sáng tạo thực hiện thắng lợi Nghị quyết đề ra...).

Điểm nổi bật mang tính  thời sự quan trọng là trong đợt bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 vừa qua, đã có nhiều tin, bài được phản ánh trước, trong và sau cuộc bầu cử: về công tác tiếp xúc cử tri; phản ánh tâm tư, nguyện vọng của cử tri gửi gắm tới đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND Thành phố; công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử; các hoạt động tuyên truyền cổ động, các hoạt động chào mừng; phản ánh kịp thời, đầy đủ về ngày bầu cử; kết quả bầu cử… Thông qua đó, cùng với các cơ quan báo chí trên địa bàn Thành phố đã góp phần quan trọng vào sự thành công của cuộc bầu cử, giúp người dân thấy được quyền và nghĩa vụ công dân của mình, nô nức đi bỏ phiếu, xem đây như là một ngày hội toàn dân.

Đáng chú ý là Trang tin đã thông tin đậm nét về 7 Chương trình đột phá của Thành phố vì sự phát triển, hội nhập và nâng cao chất lượng sống của nhân dân trên địa bàn: kéo giảm ùn tắc giao thông; chống ngập nước; cải thiện ô nhiễm môi trường; chỉnh trang đô thị; cải cách hành chính; phát triển nguồn nhân lực; nâng cao năng lực cạnh tranh của kinh tế thành phố. Nhiều hoạt động cụ thể của Thành phố trong triển khai 7 chương trình đột phá đã diễn ra tích cực, bài bản và hiệu quả như: Đề án xây dựng thành phố trở thành đô thị thông minh; triển khai dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3,4; xóa nhiều điểm đen về ùn tắc và tai nạn giao thông; chấn chỉnh, lập lại trật tự lòng đường, vỉa hè; xây dựng các trung tâm điều hành thông minh của ngành giáo dục và y tế… được thông tin phong phú, sâu sắc trên Trang thông tin qua nhiều tin, bài, phóng sự ảnh, video…trên các chuyên mục: 7 Chương trình đột phá; Vì cuộc sống bình yên. 

Đặc biệt, nội dung cải cách hành chính, việc triển khai thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội nhằm nâng cao sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp với cơ quan hành chính nhà nước, phù hợp với thực tiễn đặc thù của thành phố đã được phản ánh trên chuyên trang TP Hồ Chí Minh cũng như nhiều chuyên mục của Báo. Những bài viết: Không để những người thiếu phẩm chất năng lực tham gia vào bộ máy; Cải cách hành chính cần cán bộ có năng lực trách nhiệm và tâm huyết; Tập trung triển khai Nghị quyết 54 để thúc đẩy sự phát triển TP Hồ Chí Minh…đã thu hút được đông đảo bạn đọc quan tâm. Bên cạnh đó, nhiều tin, bài cũng ghi nhận, phản ánh niềm phấn khởi, sự tự hào của người dân Thành phố, sự tin tưởng và những kỳ vọng đối với sự chỉ đạo của lãnh đạo thành phố trong giải quyết các tồn tại, bức xúc của người dân; đồng thời, phản ánh các kiến nghị, góp ý của người dân đối với chính quyền Thành phố về những mặt còn tồn tại, hạn chế, hướng tới cùng chung tay xây dựng Thành phố tươi đẹp, văn minh, hiện đại, nghĩa tình. Điển hình là các bài viết: Bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của người dân Thủ Thiêm; "Sự hài lòng của nhân dân là thước đo sự phục vụ của chúng ta"…

Đặc biệt, trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, từ năm 2020 tới nay, đặc biệt là thời điểm dịch bùng phát rất phức tạp ở TP hiện nay, Báo đã tập trung tuyên truyền đậm nét công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Đảng bộ và chính quyền Thành phố với nhiều giải pháp quyết liệt, sáng tạo nhằm ngăn chặn và đẩy lùi đại dịch; những nỗ lực, giải pháp quyết liệt của TP.Hồ Chí Minh nhằm thực hiện hiệu quả “nhiệm vụ kép”, vừa bảo đảm công tác phòng, chống dịch COVID-19, vừa thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, đảm bảo chính trị, an ninh trật tự an toàn xã hội. Kịp thời tuyên truyền về tình hình dịch bệnh cũng như những định hướng để người dân an tâm, không hoang mang; tuyên truyền các chính sách hỗ trợ cho đối tượng gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh của chính quyền Thành phố; phản ánh những tấm gương về sự hy sinh của các y, bác sĩ, những người tuyến đầu trong công tác phòng, chống dịch; nghĩa cử cao đẹp, tình người trong xã hội nhằm lan tỏa những điều tốt đẹp, nhân văn, tinh thần đoàn kết trong cuộc chiến chống lại đại dịch Các  bài mang tính tiêu điểm như Lan tỏa mô hình “ATM gạo” cho người nghèo; Nghĩa cử trong mùa dịch; Phát triển kinh tế - xã hội đi đôi với kiểm soát tốt dịch bệnh; loạt bài Hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh; Lan tỏa những tấm lòng nhân ái....

Điều rất đáng phấn khởi là lượng bạn đọc truy cập trang tin ngày càng  tăng. Lượng truy cập vào chuyên trang trong năm 2020 đạt khoảng 1,5 triệu lượt. Lượng truy cập 6 tháng đầu năm 2021 đạt khoảng 80 vạn lượt.

Thứ ba, hiệu quả hợp tác tuyên truyền giữa Báo và Ban Tuyên giáo Thành ủy TP Hồ Chí Minh xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Trong đó, nguyên nhân quan trọng là sự quan tâm, giúp đỡ, hỗ trợ nhiệt tình, đầy tinh thần trách nhiệm của các đồng chí lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung  ương, trực tiếp là đồng chí Trưởng  ban  và Phó trưởng  ban phụ trách Báo; của Thành ủy TP Hồ Chí Minh, trực tiếp là đồng chí  Bí thư Thành ủy; của lãnh đạo Ban Tuyên giáo Thành ủy Thành phố, trực tiếp là đồng  chí UVBTV, Trưởng ban Tuyên  giáo Thành ủy. Đó cũng là sự nỗ lực, phối hợp hiệu quả của Báo và BTGTU, của các ban chuyên môn, đơn vị trong toàn Báo, đầu mối là Cơ quan đại diện các tỉnh phía Nam với các phòng chuyên môn  của Ban Tuyên giáo Thành ủy, với sự chỉ  đạo, điều hành trực tiếp của đồng chí Thành ủy viên, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy.

Thứ tư, tuy nhiên, cũng phải thẳng  thắn nhìn  nhận là Báo cũng còn nhiều hạn chế, chuyên trang cần phải vươn  lên tầm cao mới mới có thể đáp ứng yêu cầu tuyên  truyền về TP Hồ Chí Minh trong thời  gian tới.

Đáng chú ý là chuyên trang chưa có nhiều bài bình luận sâu, gây hiệu ứng mạnh mẽ và tác động tích cực đến dư luận xã hội. Chưa xây dựng được đội ngũ cộng tác viên cơ sở rộng khắp, trong khi lực lượng cán bộ, phóng viên thường trú tại TP Hồ Chí Minh còn mỏng, dẫn đến bám nắm tin tức cơ sở còn có những hạn chế nhất định.

Kinh thưa  các  đồng chí lãnh đạo

Thưa toàn thể các đồng  chí đại biểu

Trong năm 2021 và những năm tới, phát huy những kết quả đã đạt được, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ tập trung đẩy mạnh, nâng cao hơn nữa hiệu quả Chương trình phối hợp công tác với TP Hồ Chí Minh. Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Thành ủy, Ban Tuyên giáo Thành ủy TP Hồ Chí Minh vận hành hiệu quả Trang TP Hồ Chí Minh theo nội dung sẽ được ký kết hôm nay.

Trong đó, ngay sau lễ ký kết hôm nay, sẽ tiếp tục bổ sung, cải  tiến, đổi mới hình  thức, giao diện, nâng cấp kỹ  thuật, phần mềm, công nghệ, đưa chuyên trang hoạt động hiệu quả hơn.

Tập trung dung lượng lớn tuyên truyền việc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP Hồ Chí Minh lần thứ XI; tuyên truyền thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong toàn Đảng bộ và trong các tầng lớp Nhân dân thành phố. Tuyên truyền những giải pháp sáng tạo, đột phá của cấp ủy, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể của Thành phố trong triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội; tăng cường xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, xứng đáng với niềm tin của Nhân dân; phát huy truyền thống đoàn kết, năng động, sáng tạo, nghĩa tình; chú trọng giới thiệu, quảng bá những mô hình tiêu biểu trong phát triển kinh tế, xây dựng cộng đồng; đồng thời tuyên truyền, phản ánh gương điển hình cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh tiêu biểu, các gương sáng đảng viên; các vấn đề đặt ra trong công tác phát triển đảng viên ở đơn vị cơ sở

Tăng cường nhiều thể loại báo chí, đầu tư nhiều bài đinh chuyển  tải  hấp dẫn bạn đọc trong nước  và  quốc  tế về hoạt động lãnh đạo, chỉ  đạo của lãnh đạo TP, về các giải pháp phát triển kinh tế cũng như tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, tạo môi trường thu hút đầu tư ngày càng mạnh; đồng thời, phản ánh công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 hiệu quả trên địa bàn TP Hồ Chí Minh; chú trọng tuyên truyền giải pháp và kết quả trong đổi mới mô hình tăng trưởng; việc đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả công tác quy hoạch, thiết kế đô thị và những đột phá trong hệ thống kết cấu hạ tầng đô thị; hiệu quả trong thực hiện chủ trương xã hội hóa, huy động các nguồn lực phát triển giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ, y tế, văn hóa, thể dục - thể thao; thành tựu đối ngoại trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa; hiệu quả công tác cải cách hành chính…

Đặc biệt là mở rộng các cây bút, các nhà  lãnh đạo, các nhà khoa học,  chuyên gia thường xyên viết bài mang tính chuyên sâu, nhất là đề tài về các vấn đề thời sự, vấn đề được dư luận quan tâm. Đăng tải những ý kiến của lãnh đạo Thành phố, chuyên gia về các vấn đề trên nhằm tạo niềm tin và sự đồng thuận trong Nhân dân. Tổ chức các tuyến tin bài về chống tiêu cực trên địa bàn Thành phố. Đồng thời, chú trọng mở rộng đội ngũ cộng tác viên để đa dạng hóa các tin, bài, bảo đảm phản ánh đồng đều sự phát triển của các phường, quận… trên địa bàn; các gương người tốt, việc tốt; các mô hình tiêu biểu trong các lĩnh vực, các kiến nghị của người dân.

Đẩy mạnh sử dụng các hình thức báo chí đa phương tiện: infographic, megastory, audio, ảnh... nhằm phản ánh đa dạng, hiệu quả, sinh động hơn các hoạt động diễn ra trên địa bàn Thành phố.

Kinh thưa  các  đồng chí lãnh đạo

Thưa toàn thể các đồng  chí đại biểu

Thay mặt BBT, chúng tôi xin cam kết sẽ quyết tâm đưa trang tin TP Hồ Chí Minh phát triển với chất lượng và  hiệu quả hơn, xứng đáng với sự mong  đợi của lãnh đạo Thành phố, của lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương và đông đảo công chúng  báo chí.

Xin kính chúc  sức khỏe các đồng chí lãnh đạo, các đồng  chí đại biểu.

Xin trân  trọng cảm ơn!

 

Trần Doãn Tiến - Tổng Biên tập Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam