Đồng chí Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy,
Chủ tịch UBND TP, Chủ tịch Hội đồng thi đua khen thưởng TP phát biểu khai mạc Đại hội

Đó là nhấn mạnh của đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Phó Chủ tịch Hội đồng Thi đua-Khen thưởng Trung ương tại Đại hội Thi đua yêu nước TP Hồ Chí Minh lần thứ XII (giai đoạn 2015-2020) được tổ chức vào sáng ngày 26/6. Đại hội được tổ chức với chủ đề: Năng động - Đổi mới - Sáng tạo. Đây là dịp để nhìn lại 5 năm qua với những phong trào thi đua yêu nước rất cụ thể, sinh động và thực chất của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn TP.

Đến dự Đại hội có các đồng chí: Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Phó Chủ tịch Hội đồng Thi đua-Khen thưởng Trung ương; Đặng Thị Ngọc Thịnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch thứ Nhất Hội đồng Thi đua- Khen thưởng Trung ương; Trương Mỹ Hoa, Nguyên Bí thư Trung ương Đảng, Nguyên Phó Chủ tịch nước; Lê Vĩnh Tân, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Thi đua-Khen thưởng Trung ương; Nguyễn Đình Khang, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng Thi đua- Khen thưởng Trung ương; Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng thi đua khen thưởng TP; Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP; cùng đại diện lãnh đạo Hội đồng Thi đua-Khen thưởng Trung ương, các mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang, Anh hùng lao động, các đồng chí lão Thành cách mạng, lãnh đạo Hội đồng Thi đua-Khen thưởng các tỉnh, thành phố cùng các cá nhân tiêu biểu của phong trào thi đua yêu nước TP.

 
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình trò chuyện thân mật với đại biểu

TP Hồ Chí Minh là cái nôi khởi nguồn của nhiều phong trào thi đua yêu nước

Phát biểu khai mạc Đại hội, đồng chí Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng TP Hồ Chí Minh bày tỏ vinh dự khi TP được Trung ương chọn làm điểm của 33 tỉnh, thành phố khu vực miền Trung, Tây Nguyên và Nam bộ. 

45 năm qua, có thể thấy TP Hồ Chí Minh luôn là một trong những cái nôi khởi nguồn của nhiều phong trào thi đua yêu nước, sáng tạo. Dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào, người dân TP vẫn luôn nỗ lực vươn lên, càng khó khăn càng thể hiện bản lĩnh và khát vọng vươn lên để hoàn thành cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu nhiệm vụ được giao.

“Thực tế chứng minh, phần lớn thành công của TP đều xuất phát từ phong trào thi đua. Chính phong trào thi đua đã tạo động lực cho sự phát triển và cổ vũ, khích lệ tinh thần đổi mới, sáng tạo của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân TP, giúp TP luôn giữ vững vị trí đầu tàu kinh tế, là trung tâm nhiều mặt của cả nước”, đồng chí Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh.

Trong 5 năm qua, với tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo, phong trào thi đua của TP phát triển mạnh mẽ và bước đầu đi vào chiều sâu, trở thành ngọn cờ hiệu triệu tất cả người dân tham gia xây dựng, bảo vệ và phát triển TP. Nhiều phong trào thi đua được Nhân dân hưởng ứng sôi nổi, mang lại những kết quả tích cực, góp phần tạo khí thế trong sản xuất kinh doanh, lao động sáng tạo, làm cho kinh tế-xã hội TP phát triển ổn định, ngay cả trong những thời điểm khó khăn nhất.

Từ phong trào thi đua yêu nước đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu, nhiều nhân tố mới, nhiều điển hình tập thể, cá nhân với hàng nghìn sáng kiến, giải pháp hữu ích trên hầu hết các lĩnh vực, đóng góp tích cực cho phát triển kinh tế -xã hội của TP.

Các phong trào đã không ngừng đổi mới từ nội dung đến hình thức, để hoạt động thi đua không chỉ dừng lại ở việc phát động đơn thuần mà tạo nên sức sống và sự lan tỏa sâu rộng trong Nhân dân, góp phần tạo ra động lực tinh thần và sức mạnh tổng hợp của toàn thể xã hội.

 
              Các đại biểu đã được nghe chia sẻ của các điển hình tiên tiến tại Đại hội

Đồng chí Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh, Đại hội hôm nay không chỉ dừng lại ở việc tổng kết một giai đoạn của phong trào thi đua mà quan trọng hơn là để thảo luận về những nhiệm vụ, giải pháp thiết thực, hiệu quả cho phong trào thi đua giai đoạn 2020-2025, đồng thời làm tốt hơn nữa việc khích lệ và truyền cảm hứng thi đua yêu nước đến mỗi người dân TP.

“Chỉ có thi đua, chúng ta mới tạo ra sự đột phá và huy động được nguồn lực to lớn của xã hội để phát triển. Và qua thi đua, chúng ta mới hình thành được môi trường tốt cho đổi mới sáng tạo. TP sẽ tiếp tục tạo thêm nhiều điều kiện thuận lợi để phong trào thi đua yêu nước trở thành một xu hướng chủ đạo của xã hội”, đồng chí Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh.

Tại Đại hội, Chủ tịch UBND TP cũng kêu gọi cán bộ, công chức, viên chức, chiến sĩ các lực lượng vũ trang, doanh nhân, người lao động và Nhân dân TP cùng đoàn kết, đồng lòng, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn biến thách thức thành cơ hội, phấn đấu hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của TP năm 2020, cũng như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ X.

Cán bộ lãnh đạo, quản lý phải gương mẫu, đi đầu trong các phong trào thi đua

Phát biểu tại Đại hội, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đã ghi nhận và biểu dương những công lao và thành tích to lớn của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân TP Hồ Chí Minh trong những năm qua. 

 

                                                     Các đại biểu tham dự Đại hội

Bên cạnh những mặt đạt được, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ cũng cho rằng, công tác thi đua, khen thưởng của TP còn có những hạn chế nhất định. Một số cấp ủy, tổ chức đảng chưa quán triệt sâu sắc tinh thần đổi mới công tác thi đua, khen thưởng của Đảng. Công tác chỉ đạo và tổ chức phong trào thi đua của nhiều cấp chính quyền, ban, ngành, cơ quan, đơn vị còn chưa thường xuyên, liên tục. Công tác tuyên truyền, vận động còn chưa mạnh mẽ, thuyết phục, nội dung thi đua chưa cụ thể. 

Để giữ vững đi đầu trong các phong trào thi đua của cả nước, đồng chí đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị của TP cần tiếp tục quán triệt sâu sắc tư tưởng về thi đua yêu nước của Bác Hồ, Chỉ thị "Tiếp tục đổi mới công tác thi đua khen thưởng" của Bộ Chính trị và Luật Thi đua, khen thưởng (sửa đổi). 

Tăng cường tuyên truyền về nội dung, ý nghĩa của các phong trào thi đua; vận động sự tham gia tự giác, tích cực của các cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động và các tầng lớp Nhân dân, chiến sỹ các lực lượng vũ trang TP. 

Đồng chí cũng nhấn mạnh cần đổi mới nội dung, hình thức thi đua, các phong trào phải có mục tiêu, nội dung cụ thể thiết thực.  Hình thức, cách tổ chức thi đua phải hết sức sáng tạo, phong phú, đa dạng, phù hợp với từng đối tượng, từng hoàn cảnh, điều kiện cụ thể thuận lợi cho mọi người tham gia.

Bên cạnh đó, thi đua phải thường xuyên, liên tục, coi trọng việc phát hiện, bồi dưỡng, nhân rộng các điển hình tiên tiến, tổng kết rút kinh nghiệm. Thi đua phải gắn với khen thưởng, khen thưởng trên cơ sở kết quả thi đua. 

Đặc biệt, đồng chí Trương Hòa Bình nhắn nhủ, cán bộ lãnh đạo, quản lý phải gương mẫu, đi đầu trong các phong trào thi đua, nêu gương cho quần chúng noi theo. Cán bộ càng cao thì yêu cầu gương mẫu, nêu gương phải càng cao.

Chúng ta phải có những phong trào thi đua thiết thực gắn với thực tiễn cuộc sống hàng ngày từ thi đua phố phường sạch đẹp, đô thị văn minh đến thi đua phát triển đô thị thông minh, hạ tầng khang trang, giao thông phát triển, môi trường trong lành... Nhất là trong bối cảnh hiện nay, TP cần có những phong trào thi đua "nhân lực chất lượng cao, tận dụng cơ hội cách mạng công nghiệp 4.0" nhằm tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu phát triển, đồng chí Trương Hòa Bình chỉ rõ.
 
                 8 tập thể có thành tích xuất sắc đã nhận được Cờ thi đua của Chính phủ

Đã có 6.000 mô hình, phong trào thi đua được thực hiện

Báo cáo tại Đại hội cho thấy, trong 5 năm qua, công tác thi đua khen thưởng đã có nhiều chuyển biến tích cực. Đã gắn phong trào thi đua yêu nước với thực hiện nhiệm vụ chính trị, thực hiện Nghị quyết của Đảng, của Trung ương để động viên từng người, từng đơn vị, từng ngành, từng địa phương để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Các đơn vị, địa phương quan tâm tổng kết thực tiễn, nhân rộng các mô hình, cách làm hiệu quả. Chủ động phát hiện và nhân rộng những cá nhân, tập thể tiêu biểu nhất.

Nét mới trong tổ chức phong trào thi đua TP là việc xây dựng các mô hình giải pháp phù hợp với tình hình thực tế của từng đơn vị. TP hiện có 34 cụm thi đua đối với 346 đơn vị và 622 khối thi đua đối với 6.391 đơn vị thuộc TP. Thông qua hoạt động cụm, khối thi đua đã phát huy có hiệu quả tính chủ động, sáng tạo của các Cụm trưởng, Khối trưởng hằng năm trong việc tổ chức triển khai nội dung, tiêu chí phong trào thi đua, ký giao ước thi đua giữa các đơn vị trong cụm, khối thi đua; việc tổ chức kiểm tra, theo dõi, đôn đốc phong trào thi đua cũng được duy trì thường xuyên; hoạt động cụm, khối thi đua đã trở thành cần thiết, thủ trưởng của từng đơn vị thuộc Cụm, khối thi đua ngày càng gắn bó với hoạt động cụm, khối thi đua nhiều hơn.

 
Đồng chí Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP đã vinh dự được nhận
Huân chương lao động Hạng Nhì của Chủ tịch nước

Thông qua việc chỉ đạo, lãnh đạo tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, do Trung ương và TP phát động, các cấp, các ngành thuộc TP đã cụ thể hóa thành nội dung phát động thi đua ở cấp mình, ngành mình, chú trọng bám sát nhiệm vụ trọng tâm và các lĩnh vực trọng yếu trong phát triển kinn tế- văn hóa- xã hội của TP và thường xuyên thực hiện chế độ kiểm tra, giám sát hoạt động phong trào thi đua đi vào chiều sâu mang lại hiệu quả thiết thực. Từ đó được đông đảo các tầng lớp nhân dân hưởng ứng tích cực và tự giác tham gia các phong trào thi đua hành động cách mạng thiết thực. Từ năm 2015 đến nay TP có trên 6.000 mô hình, phong trào thi đua do các cơ quan, đơn vị thuộc TP tổ chức thực hiện.

Qua các phong trào thi đua như “ Xây dựng khu dân cư văn hóa”, “Lao động giỏi- Lao động sáng tạo”, “ Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi”, “Phụ nữ hai giỏi”, “ Thanh niên tiên tiến”, “Người cao tuổi mẫu mực”, phong trào “ Phát huy phẩm chất tôt đẹp của Bộ đội cụ Hồ”, “ Người con hiếu thảo”, “ Những tấm gương thầm lặng mà cao cả trong phong trào thi đua yêu nước của TP”... đã sáng lên biết bao tấm lòng nhân hậu, nghĩa tình của người TP. Qua đó TP đã biểu dương 797 cá nhân và 174 tập thể điển hình “ Dân vận khéo” cấp TP; có 85.852 cá nhân và 34.891 tập thể điển hình “ Dân vận khéo” được tuyên dương từ cơ sở. Ủy ban MTTQ Việt Nam TP tổ chức trao giải thưởng “Đại đoàn kết dân tộc TP Hồ Chí Minh” lần I năm 2019 cho 05 tập thể, 02 cá nhân có công trình, sáng kiến, cách làm hay, góp phần tăng cường, củng cố sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc trên địa bàn; tuyên dương 15.911 gương “ Người tốt, việc tốt”, trong đó cấp TP tuyên dương 322 gương, tuyên dương 154.598 gương “ người tốt, việc tốt” từ quận, huyện đến phường, xã, thị trấn; tuyên dương 234 tập thể và cá nhân gương thầm lặng mà cao cả trong phong trào thi đua yêu nước của TP, trong đó bao gồm những điển hình là công nhân, nông dân, trí thức, y bác sỹ trẻ, chiến sĩ trẻ, người lao động, tôn giáo, việt kiều... những tấm gương của phong trào “ người tốt, việc tốt” đã tác động thúc đẩy các phong trào hành động cách mạng của Nhân TP, góp phần xây dựng TP Hồ Chí Minh có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa, tình.

 
Đồng chí Thân Thị Thư, Nguyên Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TP Hồ Chí Minh
và đồng chí Trương Thị Ánh, Nguyên Phó Chủ tịch HĐND TP Hồ Chí Minh nhận
Huân chương Độc lập Hạng 3

Tại Đại hội, các đại biểu đã nghe những chia sẻ của một số điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước của TP trong 5 năm qua.

Trong dịp này, Chủ tịch nước đã tặng thưởng Huân chương Lao động Hạng Nhì cho đồng chí Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP;  Huân chương Độc lập Hạng 3 cho đồng chí Thân Thị Thư, Nguyên Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TP Hồ Chí Minh và đồng chí Trương Thị Ánh, Nguyên Phó Chủ tịch HĐND TP Hồ Chí Minh vì có những thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước. 8 tập thể có thành tích xuất sắc đã nhận được Cờ thi đua của Chính phủ.

 
Các đơn vị có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước của TP
được nhận bằng khen của UBND TP

Cũng tại Đại hội đã có 85 tập thể và 102 cá nhân được tuyên dương, nhận bằng khen của UBND TP. Đây là đại diện các tập thể và các cá nhân được công nhận gương điển hình tiên tiến xuất sắc tiêu biểu trên lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, ngoại giao và các lĩnh vực khác của đời sống xã hội./..

Vương Lê-Hoàng Mẫn