Tân Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi phát biểu tại họp báo (Ảnh: Viễn Sự/tuoitre.vn)

Chiều 24/8, sau khi được bầu giữ chức Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh, đồng chí Phan Văn Mãi đã có buổi họp báo đầu tiên trên cương vị mới.

Tại buổi họp, đồng chí Phan Văn Mãi bày tỏ vinh dự khi được bầu làm Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh nhiệm kỳ này.  

Tân Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cho biết: Ban thân nhận nhiệm vụ trong lúc tình hình của Thành phố gặp muôn vàn khó khăn và khó khăn cho cả bản thân, nhưng sẽ quyết tâm cùng Đảng bộ, Chính quyền, người dân TP Hồ Chí Minh nhanh chóng dập dịch và sớm đưa cuộc sống của người dân trở lại bình thường.

Theo Tân Chủ tịch UBND TP do ảnh hưởng của dịch bệnh, người dân Thành phố đang phải trải qua những ngày khó khăn nhất, nhiều bất tiện, nhất là việc mất mát người thân trong những ngày qua. Dịch bệnh cũng khiến các hoạt động kinh tế- xã hội của Thành phố đang đình đốn, người lao động không có việc làm, không thu nhập, chuỗi sản xuất, cung ứng bị đứt gãy và có khả năng bị mất thị trường lớn, môi trường đầu tư bị ảnh hưởng nhiều.

Trước tình hình đó đồng chí cảm thấy rất trăn trở và cảm thấy trách nhiệm của mình càng nặng nề hơn khi được tín nhiệm bầu làm Chủ tịch UBND TP.

Tân Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh khẳng định: Trách nhiệm càng nặng nề thì bản thân sẽ càng quyết tâm cao. Đồng chí cũng mong muốn nhận được sự giúp đỡ, chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, chính quyền Thành phố, của Trung ương, người dân cả nước, đồng bào ta ở nước ngoài, bạn bè quốc tế để nhanh chóng đẩy lùi dịch bệnh, sớm đưa cuộc sống trở lại bình thường.

Nhấn mạnh về một số nội dung cần được ưu tiên trong thời gian tới, tân Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cho biết: Thành phố phải tập trung mọi nguồn lực vào công tác phòng, chống dịch, đảm bảo sức khỏe của Nhân dân, mục tiêu lớn nhất là hạn chế số lượng người tủ vong, giảm dần số ca mắc bệnh nặng, tăng dần vùng xanh, giảm dần các vùng đỏ, vùng cam, vùng vàng.

Song song với đó là tập trung chăm lo đời sống người dân, đảm bảo công tác an sinh xã hội; giải quyết nhu cầu hàng ngày về chăm sóc sức khỏe, nhu cầu thiết yếu để người dân yên tâm thực hiện các giải pháp phòng chống dịch. Trong đó, Thành phố sẽ thực hiện đồng bộ, bài bản các biện pháp để kiểm soát dịch bệnh, thực hiện tinh thần nghị quyết 86 của Chính phủ, cải thiện tình hình như giãn cách xã hội; tăng cường công tác xét nghiệm để phát hiện F0; đẩy nhanh tiêm vắc xin...

Về vấn đề phát triển kinh tế Thành phố, đồng chí Phan Văn Mãi cho biết cần phải có kế hoạch, lộ trình cụ thể, phù hợp với tình hình công tác phòng chống dịch bệnh.

Đồng chí Phan Văn Mãi nhấn mạnh: TP Hồ Chí Minh là nơi hội tụ nhiều nhân tài, vật lực, nguồn lực phát triển rất lớn, nếu chính quyền kết nối được thì sẽ khơi dậy được nguồn lực phát triển lớn. Đây chính là một trong những mục tiêu, một trong những theo đuổi của hệ thống chính quyền TP Hồ Chí Minh trong thời gian sắp tới.

Theo đồng chí Phan Văn Mãi, một trong những nguồn lực lớn nằm trong Nhân dân, vì vậy, thời gian tới, hệ thống chính quyền phải phục vụ Nhân dân tốt hơn, để người dân tin tưởng, thì sẽ chung sức đồng lòng góp phần cùng TP Hồ Chí Minh phát triển…

“Tôi tâm niệm học tập nhiều hơn để đảm đương nhiệm vụ được giao; phải quyết liệt hơn để thực hiện nhiều nhất có thể. Rất mong nhận được sự hợp tác, giúp đỡ của đồng nghiệp; sự giám sát của các tầng lớp nhân dân, nhân sĩ, trí thức, doanh nhân, người Việt Nam trong và ngoài nước….” – đồng chí Phan Văn Mãi nói.

Trước đó, vào sáng 24/8, tại kỳ họp thứ 2 của HĐND TP Hồ Chí Minh khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026, đồng chí Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Hồ Chí Minh đã được bầu giữ chức vụ Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh nhiệm kỳ 2021-2026 với 87/89 (đạt 97,7%) số phiếu bầu.

HĐND TP cũng miễn nhiệm chức danh Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh nhiệm kỳ 2021-2026 đối với đồng chí Nguyễn Thành Phong. Trước đó, Bộ Chính trị đã có quyết định về việc điều động, phân công đồng chí Nguyễn Thành Phong giữ chức Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương./..

Tường Vy