Bí thư Trung ương Nguyễn Anh Tuấn phát biểu khai mạc Hội thi.

Phát biểu tại Lễ khai mạc, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam cho biết: Trong phát biểu Bế mạc Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp tục khẳng định “đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, vị thế, uy tín quốc tế như ngày hôm nay và một trong những nguyên nhân quan trọng để đất nước ta có được cơ đồ như ngày hôm nay chính là biết kiên định và vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh vào quá trình lãnh đạo cách mạng của Đảng ta.

Với tư cách là đội hậu bị của Đảng, là tổ chức của những người Cộng sản trẻ tuổi trong nhiều năm qua, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội LHTN Việt Nam, Hội Sinh viên Việt Nam đã có nhiều giải pháp để tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, trong đó có nội dung phương thức giáo dục lý luận chính trị cho đoàn viên thanh niên. Trên cơ sở những kết quả thực hiện, Ban Bí thư Trung ương Đoàn đã tham mưu cho Ban Bí thư Trung ương Đảng ban hành Chỉ thị 42-CT/TW về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ, giai đoạn 2015 – 2030”.

Các đồng chí lãnh đạo thực hiện nghi thức khai mạc Hội thi. 

“Đây là Chỉ thị có ý nghĩa rất quan trọng, là một trong những Chỉ thị có thời gian tổ chức thực hiện dài nhất.  Với mong muốn các công việc ngày hôm nay, các hạt mầm chúng ta bắt đầu ươm ngày hôm nay sau 15 năm năm kết quả sẽ là lớp thanh niên thời kỳ mới có đầy đủ bản lĩnh, lý tưởng cách mạng, yêu nước, có đạo đức trong sáng và trở thành một công dân tốt”. Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn nhấn mạnh.

Thay mặt Ban Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn đề nghị Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên các cấp tuyên truyền rộng rãi tới các bạn sinh viên, vận động đoàn viên, thanh niên tích cực tham gia Hội thi “Ánh sáng soi đường”.

Để nâng cao chất lượng nội dung và hình thức cuộc thi, Ban Tổ chức đã chuẩn bị một ngân hàng câu hỏi phong phú, được sự cố vấn của các chuyên gia có bề dày kinh nghiệm, chuyên môn cao trong các lĩnh vực, hy vọng cuộc thi luôn là sân chơi bổ ích, hấp dẫn của các bạn trẻ đam mê lý luận.  

Hội thi tập trung ứng dụng công nghệ thông tin với sự đổi mới về hình thức thi trực tuyến trên Ứng dụng Thanh niên Việt Nam trên các nền tảng thiết bị thông minh nhằm mang lại sự tiện lợi, dễ sử dụng, dễ dàng tương tác với thí sinh, Ban Tổ chức hy vọng sẽ nhận được sự tham gia đông đảo các bạn sinh viên và lan tỏa Hội thi đến cộng đồng xã hội.

Phát biểu hưởng ứng Hội thi, sinh viên Nguyễn Huỳnh Trang Nhã chia sẻ:  Hội thi là dịp  Hội thi cơ hội để Nhã và đông đảo các bạn trẻ trau dồi kiến thức của mình, hiểu hơn, vận dụng tốt hơn chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh vào học tập và đời sống; đồng thời xem khoa học của Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh là phương pháp luận nền tảng, củng cố niềm tin, lập trường tư tưởng của mình.

Đoàn viên thanh niên tham gia Hội thi 

Qua 3 lần tổ chức hội thi đã thu được những kết quả tích cực, đây là một phương thức phù hợp với tâm sinh lý, mong muốn đón nhận và cách thức học tập chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh của các bạn đoàn viên thanh niên. Qua Hội thi góp phần tăng cường giáo dục chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, qua đó nâng cao nhận thức chính trị, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho đoàn viên, sinh viên; tạo ra sân chơi cho đoàn viên, sinh viên giao lưu, trao đổi kinh nghiệm trong việc tìm hiểu, học tập các môn khoa học Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh; vận dụng chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh vào học tập, cuộc sống và rèn luyện bản thân.

Hội thi Olymipic toàn quốc các môn Khoa học Mác - Lênin và Tư tưởng Hồ Chí Minh “Ánh sáng soi đường” lần thứ IV, năm 2021 diễn ra từ ngày 16/5-10/7/2021, chia làm 2 bảng: Bảng cá nhân và Bảng đội tuyển, với sự kết hợp giữa hình thức thi trực tuyến và hình thức thi sân khấu hóa.

Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn chia sẻ các nội dung của Hội thi với các bạn đoàn viên thanh niên

Tại bảng cá nhân, tất cả các Sinh viên Việt Nam đang học tập tại các trường đại học, học viện, cao đẳng trong và ngoài nước có thể đăng ký dự thi và tham gia thi trực tuyến tại app Thanh niên Việt Nam qua đó rèn luyện kiến thức và khẳng định bản thân với các giải thưởng tuần, giải thưởng tháng và giải toàn quốc.

Đối với bảng đội tuyển, mỗi tỉnh, thành trên cả nước sẽ lựa chọn đội tuyển với 5 thành viên xuất sắc nhất để tham gia các vòng thi cấp cụm, cấp khu vực và vòng chung kết toàn quốc. Tổng giá trị giải thưởng của Hội thi lên tới hơn 340 triệu đồng cho các cá nhân và tập thể đạt giải./..

Tin, ảnh: Hoàng Mẫn