Các đại biểu HĐND Quận 1 biểu quyết thông qua các Nghị quyết.

Trong 25 năm qua, tập thể lãnh đạo Ủy ban nhân dân quận 1  đã chú trọng triển khai thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở”gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 ngày 30/10/2016 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; Chỉ thị số 05/CT-TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Hằng năm, Ủy ban nhân dân quận đều xây dựng kế hoạch để quán triệt, triển khai việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở theo đúng tinh thần Chỉ thị số 30-CT/TW của Bộ Chính trị và các văn bản chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở của Trung ương, Thành ủy, Quận ủy.

Trong công tác chỉ đạo, điều hành, Ủy ban nhân dân Quận 1 luôn đảm bảo thực hiện đúng Quy chế làm việc, giải quyết công việc đúng thẩm quyền và có sự phối hợp chặt chẽ với các ngành, cơ quan, đơn vị. Công việc liên quan đến tổ chức và công dân được giải quyết đúng thẩm quyền; Chủ tịch, các Phó Chủ tịch quận và Chủ tịch Ủy ban nhân dân 10 phường dành nhiều thời gian đi công tác cơ sở và thực hiện tiếp công dân theo đúng quy định.

Lãnh đạo Ủy ban nhân dân Quận luôn chú trọng thực hiện đầy đủ trách nhiệm công khai theo đúng quy định, đồng thời triển khai đầy đủ đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động nghiêm túc thực hiện. Kết hợp triển khai thực hiện Quy chế dân chủ gắn liền với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị cùng và việc thực hiện “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; đẩy mạnh cải cách hành chính, cải tiến phương pháp làm việc; thực hành tiết kiệm, phòng, chống tham nhũng, lãng phí; nâng cao tinh thần trách nhiệm trong giải quyết công việc và thái độ phục vụ Nhân dân.

Nhằm tối ưu hóa việc phục vụ nhân dân, lấy sự hài lòng là thước đo hiệu quả công việc. Hàng năm, Ủy ban nhân dân quận chỉ đạo các cơ quan, đơn vị và Ủy ban nhân dân 10 phường thực hiện tốt công tác cải cách hành chính gắn với thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở

Chỉ đạo Bộ phận tiếp nhận và trả hồ sơ tại Ủy ban nhân dân Quận và 10 phường thường xuyên rà soát, cập nhật, niêm yết các thủ tục hành chính mới ban hành, sửa đổi, bổ sung, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp.

Từ mô hình tiên phong tổ chức ghi nhận thông tin phản ánh, phản hồi của người dân, các cá nhân và tổ chức qua Tổng đài 1900571517 của quận 1, mô hình được cải tiến và nhân rộng ở các quận thông qua nhiều hình thức sáng tạo, đến nay người dân có thể trực tiếp phản ánh, kiến nghị và nhận kết quả trả lời thông qua Cổng thông tin 1022 của Thành phố tích hợp quận - phường; quận 1 đã xây dựng phần mềm quản lý văn bản điện tử giúp tiết kiệm chi phí hành chính, thủ trưởng cơ quan đơn vị trực tiếp điều hành giao việc và kiểm soát chất lượng, tiến độ tham mưu của cán bộ, công chức, viên chức; vận hành thường xuyên hệ thống họp trực tuyến trong các cuộc họp, Hội nghị góp phần thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí và bảo đảm an toàn trong giai đoạn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19; xây dựng hệ thống tiêu chí đánh giá hiệu quả công tác cải cách hành chính làm cơ sở chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức của quận 1 theo Nghị quyết số 03/2018/NQ-HĐND ngày 16/3/2018 của Hội đồng nhân dân Thành phố (nay là Nghị quyết số 08/2023/NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân Thành phố).

Liên tục nhiều năm, quận 1 đã đạt và vượt các chỉ tiêu của Ủy ban nhân dân Thành phố giao trên các nội dung, lĩnh vực như: việc nâng cấp và cung ứng dịch vụ công trực tuyến tăng mạnh từ năm 2015 đến năm 2020; chỉ số cải cách hành chính (Par Index) hàng năm đều xếp loại tốt và xuất sắc; triển khai nhiều phần mềm ứng dụng công nghệ thông tin, các sáng kiến, mô hình tiêu biểu, công trình thi đua có hiệu quả; duy trì tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích 07 giờ đến 19 giờ hàng ngày, mô hình làm việc ngoài giờ hành chính, mô hình hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính tại nhà…

Hiện nay, Ủy ban nhân dân Quận đang thực hiện 237 thủ tục hành chính, Ủy ban nhân dân phường đang thực hiện 150 thủ tục hành chính. Duy trì đạt chỉ tiêu 100% các đơn vị sử dụng Văn phòng điện tử; 100% thư mời họp điện tử và văn bản chính thức trao đổi giữa Ủy ban nhân dân Quận 1 với các cơ quan Nhà nước. Rà soát, xử lý kịp thời đảm bảo 100% thông tin phản ánh từ các nguồn và tin cảnh báo qua hệ thống đô thị thông minh được giải quyết đúng quy định. Hoàn thành việc tiếp nhận chữ ký số chuyên dùng với Cục Cơ yếu Chính phủ, cấp cho 23 đơn vị và 68 cá nhân lãnh đạo các phòng chuyên môn thuộc quận và Ủy ban nhân dân 10 phường, sẵn sàng cho việc triển khai Chữ ký số trên văn bản điện tử theo Nghị định 30/2020/NĐ-CP ngày 05 tháng 3 năm 2020 về công tác văn thư.

Triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án 06 và hoàn thành cấp căn cước công dân gắn chip, cấp tài khoản định danh điện tử được tích hợp trên nền tảng ứng dụng VneID cho 100% công dân đủ điều kiện. Tập trung rà soát, bố trí, đào tạo nguồn nhân lực phục vụ triển khai 25 dịch vụ công thiết yếu phục vụ người dân, doanh nghiệp và nhóm tiện ích phục vụ phát triển kinh tế, xã hội, đạt hiệu quả yêu cầu nhiệm vụ của Đề án 06.

Việc thực hiện Quy chế dân chủ tại 10 phường thuộc Quận được triển khai đầy đủ theo đúng quy định, thiết thực với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng”. Qua đó, đẩy mạnh công tác vận động Nhân dân vừa thực hiện, vừa tham gia giám sát, kiểm tra thái độ phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức, các nguồn thu trong dân và việc thực hiện các dự án, công trình...Qua thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở đã góp phần nâng cao trách nhiệm đội ngũ cán bộ, công chức trong việc tổ chức thực hiện công tác cải cách hành chính; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức “Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”, biết “Nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”.

Ủy ban nhân dân Quận chỉ đạo Ủy ban nhân dân 10 phường luôn đảm bảo thực hiện đầy đủ các nội dung công khai theo quy định tại Pháp lệnh số 34/2007/PL-UBTVQH11 (nay là Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở số 10/2022/QH15 ngày 10 tháng 11 năm 2022 của Quốc hội). Thường xuyên quán triệt về công tác cải cách hành chính, tác phong, tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, người lao động, trên hết là kết quả, hiệu quả giải quyết công việc và mức độ tín nhiệm, hài lòng của nhân dân với phương châm “Lấy sự hài lòng của nhân dân làm thước đo hiệu quả công việc”, “Chủ động, sáng tạo, tham mưu, kịp thời”; xây dựng hình ảnh “Đơn vị văn minh, hiện đại”, hình ảnh“Cán bộ, công chức thân thiện, hiện đại, chuyên nghiệp”. Công tác công khai và nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính luôn được Ủy ban nhân dân các phường triển khai thực hiện nghiêm túc. Duy trì làm việc vào buổi sáng ngày thứ Bảy hàng tuần tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính tại Ủy ban nhân dân phường. Thực hiện lấy ý kiến công dân và phiếu khảo sát ý kiến khách hàng, đánh giá mức độ hài lòng đối với công chức tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính thông qua hộp thư góp ý, phần mềm “Khảo sát ý kiến khách hàng”.

Đặc biệt, Ủy ban nhân dân phường từng bước nâng cấp và hoàn thiện trang dịch vụ công trực tuyến tại phường, trang thông tin điện tử, xây dựng trang Zalo của phường để thuận tiện cho công tác tuyên truyền, chuyển tải những thông tin từ chính quyền đến địa phương một cách nhanh nhất. Theo chỉ đạo của Ủy ban nhân dân TP Hồ Chí Minh, việc thực hiện hồ sơ trực tuyến được thống nhất trên Cổng Dịch vụ công trực tuyến Thành phố nên trang Dịch vụ công trực tuyến của 10 phường đã ngưng hoạt động kể từ ngày 01/9/2024. 100% lãnh đạo Ủy ban nhân dân phường được cấp chữ ký số và tài khoản Văn phòng điện tử, mail Thành phố. 100% công chức và người lao động tại Ủy ban nhân dân phường thực hiện việc tiếp nhận và xử lý công việc qua phần mềm quản lý văn bản điện tử và mail Thành phố đảm bảo theo tiến độ, thời gian quy định.

Cung cấp các dịch vụ công trực tuyến là một nội dung quan trọng trong tiến trình cải cách hành chính triển khai chính phủ điện tử. Từ năm 2023 đến nay, Ủy ban nhân dân 10 phường đẩy mạnh thực hiện các giao dịch không dùng tiền mặt tại bộ phận tiếp nhận và trả hồ sơ thông qua phần mềm VNPAY. Công tác tiếp dân, giải quyết những kiến nghị của nhân dân được tiến hành thường xuyên, nghiêm túc và được lãnh đạo Đảng ủy, Ủy ban nhân dân 10 phường trực tiếp lắng nghe, giải thích, tiếp thu các ý kiến đóng góp và nguyện vọng hợp pháp, chính đáng của người dân qua các kênh phản ánh đường dây nóng Thành phố, quận và phường.

Những kết quả nêu trên đã góp phần quan trọng giúp quận 1 thực hiện hiệu quả công tác dân vận của chính quyền gắn với phát huy dân chủ ở cơ sở, cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ và nâng cao sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp và tổ chức đối với công tác cải cách hành chính và chất lượng Dịch vụ công trực tuyến của quận 1. Đây cũng chính là cơ sở, động lực để Quận 1 tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả công tác dân vận của chính quyền gắn với phát huy dân chủ cơ sở của quận 1./..


PV