Trao  phần thưởng cho 13 tác phẩm báo chí thuộc Cơ quan Báo chí Trung ương. (Ảnh: Chi Mai)

Nhân kỷ niệm 97 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2022), ngày 21-6, tại Nhà hát Đài Truyền hình TP Hồ Chí Minh, Hội Nhà báo TP Hồ Chí Minh tổ chức Lễ kỷ niệm 97 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam và trao thưởng Giải Báo chí TP Hồ Chí Minh lần thứ 40.

Sau khi ôn lại truyền thống nền Báo chí Cách mạng Việt Nam, Nhà báo Trần Trọng Dũng, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội Nhà báo TP Hồ Chí Minh đã nhận xét, báo chí TP Hồ Chí Minh đã có những bước phát triển vượt bậc về đội ngũ, về bản lĩnh chính trị, khả năng nắm bắt kỹ thuật - công nghệ, cũng như trình độ tác nghiệp, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, không quản ngại gian khổ, gắn bó chặt chẽ với nhân dân, để có được tư liệu chân thực. Từ đó xây dựng nên những tác phẩm báo chí mang hơi thở của cuộc sống, thể hiện rõ tinh thần đổi mới, ủng hộ, cổ vũ động viên những nhân tố mới, lẽ phải, cái đẹp.

Phát biểu tại lễ trao giải, thay mặt lãnh đạo TP Hồ Chí Minh, Phó Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Hồ Hải nhận xét, đã có nhiều tác phẩm của báo chí Thành phố mang tính phát hiện, tham gia tổng kết thực tiễn, lan tỏa các gương điển hình tiên tiến, đề xuất, kiến nghị các giải pháp thiết thực trên các lĩnh vực... Đặc biệt, giá trị, khả năng tác động, thuyết phục của nhiều tác phẩm đã vượt ra ngoài phạm vi của thành phố, góp phần vào việc hoàn thiện quy định, chính sách, đem lại những hiệu quả thiết thực cho nhân dân.

Theo Ban tổ chức, các tác phẩm báo chí gửi về tham dự đã bám sát chủ đề của giải, phản ánh đầy đủ tình hình kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội và các mặt khác của đất nước; việc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp; phản ánh sự đoàn kết chung tay phòng, chống dịch bệnh COVID -19; về thành phố thông minh sáng tạo; các gương điển hình tiên tiến, gương người tốt việc tốt...

Hội đồng giải báo chí thành phố lần thứ 40 đánh giá cao các tác phẩm tham dự lần này về chất lượng nội dung, cách thể hiện, phản ánh thực tế cuộc sống, trong đó có quá trình xây dựng và phát triển của thành phố nói riêng và đất nước nói chung với nhiều khía cạnh khác nhau: được và chưa được, thành công và hạn chế... trong quản lý, điều hành xây dựng đất nước.

Nhiều loạt bài có chất lượng tốt, khai thác có chiều sâu, chân thực, toàn diện về tình hình thành phố và cả nước, nêu được sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và biểu dương những người đã nỗ lực hết lòng trong cuộc chiến phòng chống đại dịch COVID-19 vừa qua của TP Hồ Chí Minh.

Giải Báo chí TP Hồ Chí Minh lần thứ 40 với chủ đề “Đưa Nghị quyết Đảng đi vào cuộc sống” đã nhận được hơn 200 tác phẩm từ 15 đơn vị báo chí của thành phố gửi về tham dự ở cả 4 loại hình báo chí với 5 nhóm thể loại: Nhóm 1: Tin, ảnh báo chí; Nhóm 2: Chính luận; Nhóm 3: Phim tài liệu, phóng sự, điều tra, ký báo chí; Nhóm 4: Phỏng vấn, tường thuật, ghi nhanh; Nhóm 5: Công trình mang tính tập thể như trang chuyên đề trên báo in, báo điện tử, chương trình phát thanh, chương trình truyền hình.

Qua các vòng chấm, Hội đồng chung khảo Giải Báo chí TP Hồ Chí Minh lần thứ 40 đã quyết định trao 65 giải thưởng cho các tác phẩm báo chí xuất sắc nhất, trong đó có 5 giải nhất, 14 giải nhì, 21 giải ba và 25 giải khuyến khích.

Dịp này, Ban Tuyên giáo Thành ủy, Hội Nhà báo TP Hồ Chí Minh cũng tuyển chọn để biểu dương và trao tặng phần thưởng cho 13 tác phẩm báo chí có nội dung và cách thể hiện đem lại hiệu ứng xã hội tốt về công cuộc xây dựng và phát triển TP Hồ Chí Minh trong năm qua của 13 cơ quan báo chí Trung ương đóng trên địa bàn thành phố. Báo Điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam vinh dự đạt giải này./.

Chi Mai