Đây là Cuộc thi học thuật có sự phối hợp đồng tổ chức của Trung tâm Nghiên cứu và Đào tạo nguồn nhân lực ASEAN, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia Tp. HCM, Trung tâm Nghiên cứu Đô thị Sáng tạo Lý Quang Diệu, Trường ĐH Thiết kế & Kỹ thuật Singapore và Hội hữu nghị Việt Nam – Đông Nam Á, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TP.HCM.

Cuộc thi được khởi động từ ngày 3/1/2022 thu hút gần 100 sinh viên đến từ nhiều trường ĐH ở Việt Nam: Trường ĐHKHXH và NV, ĐHQG – HCM, Trường ĐH Kiến Trúc, Trường ĐH Tôn Đức Thắng, Trường ĐH Nguyễn Tất Thành, ĐH Y dược TP.HCM, Phân Hiệu ĐHQG – Tp.HCM tại Bến Tre,…. tham gia.

Tham dự vòng chung kết cuộc thi có sự hiện diện của: Về phía Trung tâm Đô thi Sáng tạo Lý Quang Diệu, Singapore có: TS. Rafael Martinez, TS. Samuel Chng, Cô Francine Chan, NCS. Phan Hoàng Long. Các đại biểu quốc tế có:  Cô Regina Suryadjaja – Phó giám đốc chương trình cử nhân bộ môn quy hoạch đô thị và bất động sản, Đại học Tarumanagara, Indonesia cùng các Cô Nadia Ayu Rahma Lestari, Irene Syona Darmady; Ths. KTS Michael Ling Tiing Soon – Giám đốc cty Master Planning & Urban Design; Ths. NCS Patrick Cambell – ĐH Bristol, Anh; Về phía Việt Nam có Ths. Trần Hoàng Khánh Vân – Phó Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TP.HCM; PGS. TS. Phan Thị Hồng Xuân – Giám đốc Trung tâm nghiên cứu và đào tạo nguồn nhân lực ASEAN, Chủ tịch Hội hữu nghị VN – ĐNA TP.HCM; Ths. Nguyễn Thanh Nhã – Phó Giám đốc KTX Lào tại TP.HCM, Ông Đặng Bảo Quốc – Trưởng đại diện phía Nam, Hội môi trường xây dựng Việt Nam, TS. Ngô Bích Thu – Trưởng bộ môn Đông Nam Á học, Trường ĐH Mở TP.HCM, Ths. Võ Thanh Tuyền – Phó Trưởng khoa Đô thị học, Ths. KS. Nguyễn Bình Minh – Phó Bí thư Chi bộ khoa Đô thị học, các giảng viên Bộ môn Văn hóa phát triển cộng đồng đô thị, Khoa Đô thị học cùng hơn 50 sinh viên các khoa Đô thị học, Quan hệ quốc tế, phân hiệu Đại học Quốc gia TP.HCM tại Bến Tre,…

Phát biểu khai mạc chung kết cuộc thi của PGS.TS Phan Thị Hồng Xuân –

Giám Đốc Trung tâm NC&ĐT NNL ASEAN.

 

Ban Giám khảo cuộc thi gồm có: TS. Trương Trung Kiên – Trưởng ban Đô thị - HĐND TP.HCM (nhiệm kỳ 2016 – 2021); TS. Harvey Neo - nghiên cứu viên cao cấp Trung tâm Đô thi Sáng tạo Lý Quang Diệu, Singapore; TS. Saraswathy Sinnakannu- điều phối viên chương trình quốc tế, Trung tâm Nghiên cứu & Đào tạo Nguồn nhân lực ASEAN.

6 nhóm thuyết trình trong vòng chung kết xếp hạng đã lần lượt trình bày tóm tắt kết quả nghiên cứu bằng tiếng Anh trong vòng 10 phút, sau đó BGK nhận xét, đặt câu hỏi.

Cuộc thi đã tạo ra cơ hội cho các bạn sinh viên chia sẻ góc nhìn của mình về thành phố trong bối cảnh của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Thay mặt Ban giám khảo, TS. Harvey Neo và TS. Trương Trung Kiên đều gửi lời chúc mừng đến các thí sinh đã có nhiều nỗ lực, kiên trì trong nghiên cứu và hoàn thành xuất sắc phần thi của mình. Ban giám khảo cũng ghi nhận rằng các nhóm sinh viên đã thể hiện khả năng suy nghĩ và phân tích vấn đề khi áp dụng các giải pháp, công cụ công nghệ cao để giải quyết các vấn đề đô thị. Ngoài ra, các nhóm có cố gắng tìm cách học hỏi từ kinh nghiệm của những quốc gia khác để cải thiện nghiên cứu của mình. Nhưng hai vị tiến sĩ cũng có lưu ý thêm với các nhóm về độ phức tạp của các vấn đề cũng như giới hạn của giải pháp công nghệ. Mọi vấn đề đô thị đều vô cùng phức tạp, có nhiều khía cạnh từ kinh tế đến chính trị và xã hội. Vì vậy, để có được một giải pháp hiệu quả, việc nghiên cứu cần nhìn vấn đề một cách tổng quát thay vì chỉ phụ thuộc vào các giải pháp công nghệ. Hai vị đề xuất đây là một trong những lời khuyên mà các nhóm và bất kì ai nghiên cứu về đô thị cũng có thể nghĩ tới./..