Chiều 6/5, Đoàn Đại biểu Quốc hội Thành phố Hồ Chí Minh đã có buổi tiếp xúc cử tri Quận 1 để lắng nghe, ghi nhận các vấn đề cử tri quan tâm. 

Dự buổi tiếp xúc có đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh; đồng chí Trần Lưu Quang, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri Quận 1 đã có những ý kiến gửi đến Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hồ Chí Minh, trong đó tập trung chủ yếu vào lĩnh vực giáo dục, đào tạo; công tác lập pháp và tình trạng sử dụng rượu bia, ma túy gây tai nạn giao thông.

 Quang cảnh buổi tiếp xúc cử tri. 

Cử tri Lê Minh Số (phường Cầu Kho) đặc biệt quan tâm đến vấn đề giáo dục và cho rằng trong mấy năm qua vấn đề giáo dục, đào tạo rất “bùng nhùng”, cần có sự đột phá về giáo dục, trong đó cần xem lại quy trình xét duyệt, quyết định về giáo trình, sách giáo khoa, giáo án. Trong khi đó, cử tri Nguyễn Thị Kim Sáu (phường Bến Thành) và cử tri Nguyễn Hồng Minh Thư (phường Cầu Ông Lãnh) thì bày tỏ sự quan tâm đến vấn đề xử lý vụ việc nâng điểm thi đại học năm 2018 và tình trạng bùng phát bạo lực học đường hiện nay. 

Cảm ơn và ghi nhận các ý kiến đóng góp của đại diện các cử tri Quận 1, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân đồng tình với ý kiến của các cử tri về tầm quan trọng của vấn đề giáo dục đối với sự phát triển của đất nước. Trả lời câu hỏi của các cử tri về vấn đề liên quan đến sách giáo khoa dùng trong học tập, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, sách giáo khoa rất quan trọng trong giáo dục, nhưng không phải là yếu tố duy nhất hay quyết định chất lượng giáo dục. Việc đưa ra ý kiến có thể sử dụng nhiều bộ sách giáo khoa đáp ứng tiêu chuẩn chung là nhằm giải quyết yêu cầu thực tế của từng vùng miền, địa phương cũng như nhằm đa dạng hơn cách tiếp cận các vấn đề tri thức trong sách giáo khoa. 

Trả lời ý kiến của cử tri Nguyễn Thị Kim Sáu (phường Bến Thành) yêu cầu xử lý nghiêm việc nâng điểm thi đại học, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo xử lý nghiêm khắc các đối tượng liên quan đến vụ nâng điểm ở các tỉnh phía Bắc, trong đó điều tra lại chứng cứ, làm rõ sai phạm, trách nhiệm và xử lý nghiêm cha mẹ các thí sinh nếu có can thiệp vào việc nâng điểm thi. 

Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân tiếp thu ý kiến cử tri. 

Chia sẻ với cử tri mối quan tâm về vấn đề giáo dục, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, chất lượng giáo viên và cơ sở vật chất nhà trường giữ vai trò rất quan trọng trong chất lượng của hệ thống giáo dục. Thành phố Hồ Chí Minh đang nỗ lực nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng giáo dục cũng như chất lượng giáo viên cho phù hợp với sự phát triển của xã hội. 

Cho rằng các trò chơi bạo lực, phim ảnh bạo lực đã góp phần gia tăng tình trạng bạo lực học đường, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh: Cần có nghiên cứu cụ thể về tác động này và có thể đưa ra quy định cấm các loại trò chơi mang tính bạo lực. Nhưng để hạn chế tình trạng bạo lực học đường, trước hết, cần nâng cao vai trò của gia đình, phụ huynh trong dạy dỗ con cái về tình yêu thương; tiếp đó là vai trò của thầy, cô giáo, các tổ chức đoàn, đội thông qua hướng dẫn, chia sẻ các hoạt động tuyên truyền mang tính định hướng; cuối cùng là nâng cao vai trò văn hóa người Việt - “yêu thương nhau để nhận lại yêu thương”. 

Lắng nghe ý kiến của cử tri Nguyễn Hải Hùng (phường Đa Kao) về việc áp dụng giờ làm việc của công chức, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân giải thích, việc ban hành một văn bản quy phạm pháp luật đều có quy trình chặt chẽ và sự thay đổi giờ làm việc của công chức được đưa ra trên cơ sở những nghiên cứu, điều tra xã  hội học. Các quy định của pháp luật chỉ có thể đáp ứng yêu cầu của số đông, chứ không thể đáp ứng cho tất cả mọi người. Tuy nhiên, ý kiến của cử tri rất đáng ghi nhận để cơ quan ban hành pháp luật công bố công khai kết quả điều tra xã hội học về vấn đề này.

Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân trao đổi với cử tri. 

Tại buổi tiếp xúc, cử tri Hoàng Thị Lợi (phường Bến Nghé) và Đặng Thanh  Bình (phường Nguyễn Cư Trinh) cho rằng cần phải gia tăng hình phạt trong Bộ luật Hình sự đối với các loại tội liên quan đến hành vi vận chuyển, buôn bán ma  túy; sử dụng ma túy, rượu bia khi tham gia giao thông gây tai nạn giao thông; tội phạm xâm hại trẻ em. Bên cạnh đó, cần cải tiến cách làm luật của Quốc hội để luật đảm bảo dự cảm được sự phát triển của xã hội, để không còn tình trạng luật pháp chạy theo tình hình xã hội.

Bày tỏ sự ủng hộ đối với công cuộc phòng chống tham nhũng mà Đảng, Nhà nước ta đang tiến hành, cử tri Hoàng Thi Lợi cho rằng “nhân dân dù rất đau nhưng cũng rất vui về kết quả Ủy ban Kiểm tra Trung ương công bố ngày hôm qua”; đồng thời, cần phải công khai, minh bạch hơn nữa quá trình tuyển dụng để nâng cao chất lượng cán bộ và có chính sách đãi ngộ phù hợp, công bằng cho cán bộ các cấp, nhất là cán bộ cấp phường, xã. 

Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân khẳng định: Đoàn Đại biểu Quốc hội Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tiếp thu ý kiến về những mối quan tâm của cử tri Quận 1 trong vấn đề phòng chống tội phạm ma túy, chống tác hại của rượu bia để trình Quốc hội rà soát lại các quy định của pháp luật trong lĩnh vực này với tinh thần hướng tới hoạt động phòng ngừa, mang tính răn đe, xử lý trước, không để hậu quả xảy ra./.

PV/TTXVN