Đến nay, tuyến metro số 1 đạt hơn 78%. MAUR cho biết tiến độ công trình đang được kiểm soát để tiếp tục các bước nghiệm thu, bàn giao và vận hành. (Ảnh Hữu Khoa/vnexpress)

 

Đến nay, tuyến metro số 1 đạt hơn 78%. MAUR cho biết tiến độ công trình đang được kiểm soát để tiếp tục các bước nghiệm thu, bàn giao và vận hành. Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên dài 19,7 km, vốn đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng. Công trình có 14 nhà ga, gồm 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Thành phố đặt mục tiêu cuối năm nay, dự án đạt ít nhất 85% khối lượng và đưa vào khai thác cuối năm 2021.

Sở Giao thông Vận tải  TP Hồ Chí Minh vừa trình UBND TP 8 giải pháp kết nối về giao thông, tiện ích dịch vụ đối với metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Việc này nhằm đảm bảo hiệu quả khi khai thác tuyến metro đầu tiên của thành phố trong năm tới.

Cụ thể, Sở GTVT TP đề xuất TP cần xây dựng buýt nhanh (BRT) để đảm bảo người dân có nhiều lựa chọn kết nối metro. BRT do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP làm chủ đầu tư, dự kiến hoàn thành năm 2022.

Cùng với đó, TP cần xây dựng tuyến buýt kết nối đồng bộ tuyến metro số 1 nhằm tăng khả năng tiếp cận cho người dân đi metro. Dự án này đang được Sở Kế hoạch - Đầu tư thẩm định và sẽ trình thông qua chủ trương đầu tư cuối năm nay.

TP xây dựng hệ thống vé điện tử thanh toán liên kết các tuyến metro và tất cả loại hình giao thông công cộng khác. Dự kiến, hệ thống thẻ vé này ứng dụng trong năm 2022, sau đó được cập nhật theo thực tế. TP cần tổ chức giao thông dọc metro số 1 như bãi đỗ xe, nhà chờ xe buýt, giúp khách thuận tiện chuyển đổi phương tiện đi lại. Dự án đang được rà soát hiện trạng, đánh giá các công trình xung quanh để xây dựng kế hoạch nối kết đồng bộ. Dự kiến hoàn thành năm 2021.

 TP phát triển đô thị xung quanh ga metro số 1 theo mô hình TOD (phát triển đô thị theo định hướng giao thông), do Sở Quy hoạch Kiến trúc làm chủ đầu tư. Nội dung được dự kiến hoàn thành bước đầu vào quý III/2021. Sở GTVT đề xuất TP cần ứng dụng công nghệ thông tin. Đó là xây dựng phần mềm mới, được thực hiện liên tục để hỗ trợ quản lý, vận hành, phục vụ hành khách tuyến metro số 1.

Theo Sở GTVT kinhh doanh ngoài vé là giải pháp tăng  thu khi vận hành. Việc khai thác này sẽ tận dụng giá trị các khu đất hành lang, xung quanh ga metro. Ban quản lý đường sắt đô thị (MAUR) đang nghiên cứu, đề xuất cơ chế khuyến khích đầu tư, khai thác hình thức kinh doanh này.

Cuối cùng là việc xây dựng các công trình kết nối nhà ga. Trong đó có sự kết hợp nhiều loại hình kinh doanh xung quanh để tăng các tiện ích, thu hút khách tham quan và sử dụng metro./..

 

PV