Đoàn tàu đầu tiên của tuyến metro số 1 mới chính thức xuất hiện.

(Ảnh: Độc Lập)

Ngày 8/10, tại cảng Khánh Hội (quận 4), Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh đã tiếp nhận những toa tàu đầu tiên thuộc tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), sau 8 ngày rời cảng Kasado (Nhật Bản).

Đoàn tàu gồm 3 toa đầu tiên được đưa về nước sau một thời gian gián đoạn do dịch COVID-19 đánh dấu cột mốc rất quan trọng về tiến độ dự án tuyến Metro số 1. Đây là một trong những hoạt động nhằm chào mừng Đại hội đại biểu lần thứ XI Đảng bộ TP Hồ Chí Minh, nhiệm kỳ 2020-2025.

Đoàn xe siêu trường sẽ vận chuyển các toa tàu metro theo lộ trình đường Nguyễn Tất Thành - Tôn Đức Thắng - Nguyễn Hữu Cảnh - Nguyễn Cơ Thạch - Mai Chí Thọ - Xa lộ Hà Nội - Quốc lộ 1- đường số 400 - Hoàng Hữu Nam - đường số 11- kho Metro Suối Tiên.

Đoàn tàu gồm ba toa, được chế tạo bằng hợp kim nhôm, mỗi toa dài 21m, nặng 37 tấn, chở tổng cộng 930 khách, trong đó có 147 khách ngồi ghế và 783 khách đứng. Ba toa này thuộc đoàn tàu đầu tiên trong số 51 toa của tuyến metro Số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Tốc độ tối đa thiết kế 110km/h (đoạn trên cao) và 80km/h (đoạn hầm).

Ghế ngồi toa tàu có màu chủ đạo xanh dương, trùng với màu ngoại thất đoàn tàu tạo sự tươi mới, mát mẻ và dễ chịu cho hành khách. Ghế ngồi có khoang trống bên dưới được lắp dọc theo thành xe, chế tạo bằng nhựa gia cường sợi thuỷ tinh (FRP) khó bám bụi và dễ vệ sinh. Lưng ghế có độ dốc phù hợp để hành khách ngồi thoải mái. Giữa các ghế ngồi có sự tách biệt rõ ràng để hành khách dễ nhận ra; đồng thời toa xe có bố trí vị trí ngồi cho người già, phụ nữ mang thai và các thiết bị hỗ trợ cho người khuyết tật (xe lăn).

Ông Nguyễn Quốc Hưng, Phó Tổng giám đốc cảng Sài Gòn cho biết, tàu Bayani của Philippines (dài 120m) đi từ cảng Kasado (Nhật Bản) chở 620 tấn hàng thiết bị, trong đó có 3 toa xe của dự án metro Bến Thành - Suối Tiên đã cập cảng Khánh Hội (quận 4).

Ông Nguyễn Quốc Hưng thông tin thêm, nhà thầu Hitachi (Nhật Bản) có trách nhiệm chính trong việc bảo đảm chất lượng, an toàn khi chuyển từ cảng Kasado (Nhật Bản) về Việt Nam. Sau khi tàu vận chuyển các toa xe cập cảng, dự kiến mất khoảng 1 ngày để đưa các toa tàu xuống mặt đất.

Đơn vị vận chuyển tại TP Hồ Chí Minh sẽ sử dụng các xe chuyên dụng siêu trường, siêu trọng để đưa những toa tàu này từ cảng Khánh Hội về Depot Long Bình (quận 9) vào ngày 10/10. Những chiếc xe vận chuyển này được ghép nối 12 trục với tổng chiều dài 32m, trong đó có chiếc lên đến 110 bánh.

Tuyến metro số 1 dài gần 20 km, từ Bến Thành (Quận 1) đến depot Long Bình, tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng. Toàn tuyến có 14 nhà ga, gồm 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Thành phố đặt mục tiêu hết năm nay, dự án đạt 85% khối lượng và đưa vào khai thác cuối năm 2021./..

Chi Mai