Lãnh đạo TP cùng đại điện nhà thầu làm nghi thức ra mắt tàu.
(Ảnh: Thư Trần)


Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân, ông Yamada Takio - Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam, các lãnh đạo Thành ủy, UBND TP Hồ Chí Minh tham dự.

Tại  lễ đón, ông Bùi Xuân Cường - Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị thành phố khẳng định, việc nhập khẩu và vận chuyển thành công đoàn tàu đầu tiên của tuyến metro số 1 là một trong các dấu mốc quan trọng của dự án, đánh dấu việc chính thức chuyển giai đoạn của dự án từ tập trung thi công xây lắp sang giai đoạn thử nghiệm - vận hành.

Ông Bùi Xuân Cường cho biết, trong thời gian tới, đoàn tàu sẽ được tiến hành vận hành thử nghiệm theo từng giai đoạn như: Trong quý I năm 2021, vận hành thử nghiệm trong Depot; dự kiến quý III năm 2021 vận hành thử nghiệm từ Depot đến Bình Thái; quý IV vận hành thử nghiệm từ Depot đến Tân Cảng và cuối cùng là toàn tuyến cùng với việc thử nghiệm vận hành 11 hệ thống khác như: hệ thống điện, hệ thống thông tin tín hiệu (điều khiển tàu), đường ray...

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Nhật bản Yamada Takio cảm ơn chính quyền các cấp, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh đã  quan tâm và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho nhà thầu, đơn vị thi công dự án. Đặc biệt sự đoàn kết cùng nhau nỗ lực vượt qua khó khăn của đại dịch COVID-19 để phấn đấu đạt tiến độ dự án hiệu quả nhất.

Tại buổi lễ, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong thay mặt lãnh đạo Thành phố gửi lời cám ơn chân thành đến lãnh đạo cấp cao của Nhật Bản, Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản và các tổ chức, cá nhân đồng hành cùng dự án trong suốt thời gian qua. Thành phố sẽ tạo điều kiện nhiều hơn để dự án về đích đúng tiến độ, để cuối năm 2021 người dân TP có thể sử dụng.

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong hoan nghênh sự nỗ lực của chủ đầu tư và các nhà thầu, tư vấn, tập thể chuyên gia, công nhân đã bám sát mục tiêu hoàn thành dự án. Chủ tịch UBND Thành phố đề nghị chủ đầu tư dự án tiếp tục tập trung đẩy nhanh tiến độ dự án, thực hiện quản lý dự án đúng các quy định và tuân thủ chặt chẽ trình tự thủ tục đầu tư, xây dựng.

Tuyến metro số 1 có 17 đoàn tàu được sản xuất tại Nhật Bản. Giai đoạn đầu, sẽ nhận và vận hành loại tàu có 3 toa (dài 61,5 m), với sức chở 930 khách (147 khách ngồi, 783 khách đứng), tàu có tốc độ tối đa 110 km/h khi đi trên cao và 80 km/h khi chạy ngầm.

Tàu metro được chạy thử theo 3 giai đoạn. Bước đầu, tàu chạy thử trên đoạn Bình Thái - depot Long Bình (quận 9); kế đến là từ ga Bình Thái đến ga Văn Thánh (quận 2). Đến đầu năm 2021, tàu chạy thử giai đoạn cuối từ ga Văn Thánh đến ga Bến Thành (quận 1).

Metro số 1 dài 19,7 km, từ Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình, có tổng vốn đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng. Công trình có 14 nhà ga, gồm 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Thành phố đặt mục tiêu cuối năm nay, dự án đạt 85% khối lượng và đưa vào khai thác cuối năm 2021.

Đoàn tàu được thiết kế với hệ thống điều hòa không khí, hệ thống điều khiển chạy tàu thông qua vô tuyến, hệ thống vận hành tự động. Thân tàu được làm bằng hợp kim nhôm, toa tàu được trang bị đầy đủ thiết bị hỗ trợ hành khách trong trường hợp khẩn cấp cũng như thiết bị hỗ trợ và vị trí cho người khuyết tật, người già, phụ nữ mang thai.../..

Chi Mai