Các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng khai mạc triển lãm. (Ảnh: PV)

Ngày 22/11/2023, tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn, 799 Nguyễn Văn Linh, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh đã khai mạc Triển lãm Quốc tế Công nghiệp Thực phẩm Việt Nam 2023 – Vietnam Foodexpo 2023. Triển lãm do Bộ Công Thương chủ trì, giao Cục Xúc tiến thương mại (XTTM) trực tiếp tổ chức.

Phát biểu khai mạc sự kiện, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết: Đây là một trong những hoạt động xúc tiến thương mại nổi bật nhất trong lĩnh vực công nghiệp thực phẩm. Sự kiện nhằm tạo nên một nền tảng giao thương và đầu tư chuyên nghiệp - là nơi hội tụ hàng trăm doanh nghiệp với hàng nghìn thương hiệu, sản phẩm nông sản, thực phẩm chủ lực và đang phát triển của Việt Nam cũng như các tinh hoa thực phẩm thế giới, cùng đa dạng các loại máy móc, công nghệ chế biến thực phẩm tiên tiến, hiện đại

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh: Với những lợi thế và tiềm năng đặc trưng, ngành công nghiệp thực phẩm được xác định là một trong những ngành công nghiệp mũi nhọn của Việt Nam, đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy xuất khẩu, tạo công ăn việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động và phát triển kinh tế - xã hội. 

Vietnam Foodexpo 2023 có quy mô trên 500 gian hàng của gần 400 doanh nghiệp trong nước và quốc tế. Các doanh nghiệp Việt Nam đến từ trên 30 tỉnh thành trên cả nước. Năm nay, Vietnam Foodexpo tiếp tục là cuộc trình diễn lớn của ngành công nghiệp thực phẩm Việt Nam, nơi tôn vinh giá trị thương hiệu quốc gia của thực phẩm Việt Nam, với sự tham gia của những nhà sản xuất, xuất khẩu hàng đầu, đáp ứng những tiêu chuẩn khắt khe trên thế giới về thực phẩm và đồ uống, góp phần đưa thực phẩm Việt Nam tới những thị trường khó tính nhất trên thế giới. Khách tham quan sẽ được trải nghiệm thế giới thực phẩm chất lượng cao đầy màu sắc đến từ Việt Nam và thế giới ngay tại Việt Nam.

leftcenterrightdel
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải phát biểu khai mạc triển lãm. (Ảnh: Chi Mai)

Các ngành hàng trưng bày, giới thiệu tại Vietnam Foodexpo 2023 phong phú, trải rộng khắp các lĩnh vực như: hàng nông sản (gạo, rau quả, chè, cà phê, hạt tiêu, hạt điều...); thủy sản nguyên liệu và thủy sản chế biến; thực phẩm chế biến và đồ uống (bánh kẹo các loại, bơ, sữa, thực phẩm đóng hộp và chế biến sẵn, phụ gia và gia vị, đồ uống các loại, thực phẩm chức năng...); máy móc, thiết bị, công nghệ chế biến thực phẩm, công nghệ bảo quản và đóng gói bao bì thực phẩm, công nghệ an toàn và vệ sinh thực phẩm...

Vietnam Foodexpo 2023 có sự góp mặt của rất nhiều thương hiệu organic trong nước và quốc tế, đa dạng chủng loại sản phẩm từ thực vật, động vật có chứng chỉ hữu cơ, hứa hẹn mang tới các sản phẩm chất lượng cao đáp ứng nhu cầu và xu hướng sống khỏe và chất lượng ngày càng tăng cao tại Việt Nam. Tại đây, trưng bày nhiều sản phẩm hữu cơ như: Phở khô, miến khô, gạo, điều, các loại mật thốt nốt, cà phê, bánh dừa, các loại đậu (đậu đỏ, đậu tương, đậu đen, đậu trắng), mè đen, sữa bột, gia vị khô (quế, hồi, ớt, tỏi...), hạt tiêu...

Đặc biệt, Dự án Biotrade tổ chức gian hàng trong triển lãm với chủ đề “Đa dạng sinh học: Nơi hương vị giao hoà”.  21 doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) từ 4 quốc gia là Việt Nam, Lào, Myamar và Campuchia tham gia trưng bày và giới thiệu hơn 200 mặt hàng thuộc các ngành hàng gia vị, hạt (lạc, đậu, vừng), gạo, dừa, thốt nốt, trà, cà phê …. được canh tác, sản xuất theo các tiêu chuẩn bền vững quốc tế như EU-organic, USDA-NOP, JAS, UEBT/RA, Fairtrade, Fair for Life …Nhiều sản phẩm của các doanh nghiệp này có nguồn gốc từ đa dạng sinh học , mang hương vị riêng, được các chuyên gia ẩm thực quốc tế công nhận.

Ngoài các gian hàng trưng bày hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam, tại kỳ Triển lãm năm nay có sự tham gia của các doanh nghiệp quốc tế đến từ trên 20 quốc gia như: Hoa Kỳ, Nga, Australia, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Campuchia, Cuba, Lào, Myanmar, Malaysia, Thái Lan, Thổ Nhĩ Kỳ, Phần Lan, Pháp, Ấn Độ, New Zealand, Philippines, Singapore, Sri Lanka, Italia, Kazakhstan…

Năm nay, Bang Oregon (Hoa Kỳ) tham gia Triển lãm với vai trò là "Khách mời danh dự" của Vietnam Foodexpo 2023. Oregon nổi tiếng là một địa điểm mang tính biểu tượng cho bia và rượu vang thủ công, với một số loại rượu vang của bang được công nhận là một trong những loại ngon nhất trên thế giới. Đây cũng là xứ sở của các sản phẩm trái cây siêu thực phẩm, các sản phẩm từ sữa, đồ ăn nhẹ… Từ hàng triệu pound khoai tây chiên cho đến pho mát hảo hạng, hàng nghìn sản phẩm thơm ngon, chất lượng đã được sản xuất và bán trên toàn thế giới tới từ Oregon. Tham gia triển lãm, Oregon sẽ giới thiệu các thương hiệu thực phẩm chất lượng đẳng cấp thế giới, chú trọng tới tính bền vững, lành mạnh và chất lượng cao. 

leftcenterrightdel
Khách tham quan gian hàng "Gà ri ủ muối" tỉnh Quảng Bình. (Ảnh: Chi Mai)

Trong khuôn khổ Triển lãm, Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công Thương còn tạo những điểm nhấn thông qua khu gian hàng Thương hiệu Quốc gia Việt Nam, khu gian hàng Hệ sinh thái xúc tiến thương mại số và Đầu tư Công nghiệp Thực phẩm Việt Nam.

Theo đó, quy hoạch toàn bộ các doanh nghiệp Thương hiệu quốc gia tham gia triển lãm vào một khu vực chung “Thương hiệu quốc gia Việt Nam Pavillion” trong không gian hơn 30 gian hàng, tương đương với diện tích khoảng 350m2 để nhằm nâng cao hiệu quả cho các doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam (ngành thực phẩm, đồ uống) khi tham gia Vietnam Foodexpo.

Tổ chức Khu gian hàng Hệ sinh thái xúc tiến thương mại số và Đầu tư Công nghiệp thực phẩm Việt Nam. Khu gian hàng cung cấp bức tranh toàn cảnh về hệ sinh thái chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại, giới thiệu tiềm năng thu hút đầu tư và phát triển lĩnh vực công nghiệp thực phẩm tạo điều kiện cho các nhà đầu tư trao đổi về cơ hội đầu tư tại các địa phương, khu công nghiệp gắn với định hướng phát triển của ngành công nghiệp thực phẩm.  

Trong khuôn khổ Triển lãm Vietnam Foodexpo 2023, còn tổ chức một loạt các sự kiện Hội nghị, hoạt động kết nối doanh nghiệp, cụ thể: Hội nghị Ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại với chủ đề “Nông sản, thực phẩm Việt Nam trong kỷ nguyên số”;  Hội nghị xúc tiến thương mại và kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc trong lĩnh vực nông, thủy sản; Hội nghị giao thương giữa các doanh nghiệp Canada và 30 nhà cung ứng ngành thực phẩm Việt Nam tại thành phố Hồ Chí Minh...

Bên cạnh những hoạt động trưng bày, giới thiệu quảng bá sản phẩm trực tiếp tại Hội chợ và tham dự các hoạt động giao thương, kết nối với các doanh nghiệp Việt Nam, Cục Xúc tiến hương mại còn phối hợp với tỉnh Bình Dương, Tiền Giang thu xếp các hoạt động khảo sát môi trường, chính sách thương mại, đầu tư của địa phương và kết nối với các doanh nghiệp tại các địa phương này cho các đoàn doanh nghiệp của bang Oregon (Hoa Kỳ) và đoàn doanh nghiệp Trung Quốc./.

CM