Nhân kỷ niệm Ngày Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam (10/11/2016 – 10/11/2021), ngày 10/11, Tạp chí Doanh nhân Sài Gòn phối hợp với Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn, Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh, tổ chức Hội thảo khoa học “Tư tưởng kinh doanh của Lương Văn Can”. Hội thảo được tổ chức kết hợp hai hình thức: trực tiếp tại Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn và trực tuyến trên nền tảng Zoom.
Phát biểu tại hội thảo, TS. Lê Hoàng Dũng, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn chia sẻ, đất nước ta đang trong quá trình hội nhập và phát triển văn hóa, kinh tế, khoa học và công nghệ. Quá trình ấy đã và đang gặp nhiều trở ngại, như ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 kéo dài 2 năm qua. Để vượt qua những trở ngại ấy, chúng ta cần nhiều sức mạnh, kể cả sức mạnh trí tuệ, sức mạnh tinh thần. Hội thảo về tư tưởng kinh doanh của Lương Văn Can là một hoạt động nhằm góp phần hỗ trợ tinh thần cho doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam và các bạn trẻ đang khởi nghiệp.
Hội thảo khoa học “Tư tưởng kinh doanh của Lương Văn Can”. (Ảnh: nld.com.vn)
Khẳng định tư tưởng kinh doanh của Lương Văn Can từ hơn thế kỷ trước đến nay vẫn còn nguyên giá trị thực tiễn, phù hợp với đạo lý dân tộc Việt Nam cũng như tư duy kinh doanh của thời đại, Tổng Biên tập Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn Trần Hoàng cho biết, trong những năm qua, bên cạnh tuyên truyền về các doanh nhân, doanh nghiệp thực hiện tốt việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, biểu dương doanh nghiệp, doanh nhân sản xuất hàng chất lượng cho người tiêu dùng trong và ngoài nước, Tạp chí Doanh nhân Sài Gòn còn cổ vũ "Thương đức - Thương tài" theo tư tưởng đạo đức kinh doanh của Lương Văn Can thông qua tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa như: Giải thưởng tài năng Lương Văn Can, Tuần lễ Doanh nhân và sách…
Hội thảo đã nhận được 24 tham luận của các nhà khoa học, chuyên gia hàng đầu thuộc nhiều trường đại học trên cả nước thảo luận về thân thế, sự nghiệp và tư tưởng đạo đức kinh doanh của Lương Văn Can - người được xem là “người thầy đầu tiên của giới doanh nhân Việt Nam”. Các tham luận đã đưa ra những góc nhìn đa dạng về giá trị của tư tưởng Lương Văn Can trong kinh doanh cũng như gợi mở những phương hướng vận dụng hệ tư tưởng này trong phát triển doanh nghiệp và đội ngũ doanh nhân Việt Nam hiện nay. Đồng thời, các nhà khoa học cũng khẳng định giá trị của hai tác phẩm “Thương học phương châm” và “Kim cổ cách ngôn” của cụ Lương Văn Can, những tác phẩm được xem là “sách giáo khoa đầu tiên về nghề kinh doanh và khoa học thương mại ở Việt Nam”.
Những kết quả khoa học của Hội thảo sẽ là cơ sở lý luận quan trọng định hướng cho giới doanh nhân hướng đến mục tiêu kinh doanh chân chính, vừa làm giàu cho bản thân vừa góp phần xây dựng nền kinh tế quốc gia vững mạnh./.