leftcenterrightdel
Các đại biểu tham dự Hội nghị

Đến dự chương trình có ông Huỳnh Thành Đạt, Bộ trưởng Bộ Khoa học Công nghệ (KH&CN); ông Hoàng Minh Sơn, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh; ông Huỳnh Vĩnh Khánh, Chủ tịch UBND TP Bến Tre; ông Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học & Kỹ thuật Việt Nam.

Về phía Ban tổ chức có ông Nguyễn Quân, Nguyên Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, Chủ tịch Hội Tự động hóa Việt Nam, Chủ tịch Hội nghị VCCA 2021; ông Dương Nguyên Bình, Phó Chủ tịch thường trực VAA, Trưởng Ban tổ chức VCCA 2021; ông Thái Quang Vinh, Trưởng ban Chương trình Hội nghị VCCA 2021; ông Mai Thanh Phong, Hiệu trưởng trường ĐH Bách khoa TP Hồ Chí Minh cùng các nhà khoa học, lãnh đạo các doanh nghiệp.

 Kể từ năm 2011, định kỳ hai năm một lần, Hội Tự động hóa Việt Nam (VAA) chủ trì tổ chức Hội nghị khoa học và Triển lãm về Điều khiển và Tự động hóa (VCCA). VCCA 2021 có chủ đề: “Tự động hoá trong Chương trình Chuyển đổi số Quốc gia: Thông minh và sáng tạo”, do điều kiện dịch bệnh COVID-19 nên Ban tổ chức lùi thời gian tổ chức từ tháng 11/2021 đến ngày 8-9/4 tại TP Hồ Chí Minh.

TS. Nguyễn Quân, Chủ tịch Hội Tự động hóa Việt Nam, Chủ tịch hội nghị cho biết: “VCCA-2021 là sự kiện Khoa học và Công nghệ ở quy mô quốc gia và quốc tế, ngày càng có uy tín và được sự ủng hộ của các bộ ngành, địa phương và sự tham gia đông đảo của các nhà khoa học, các viện, trường và doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực Tự động hóa. Năm nay, mặc dù bị ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19, một số nhà khoa học nước ngoài và các doanh nghiệp nước ngoài không thể tham dự như thường lệ, nhưng VCCA-2021 vẫn là 1 sự kiện lớn và sẽ có kết quả tốt đẹp”.

leftcenterrightdel
Nghi thức khai mạc Hội nghị và Triển lãm quốc tế lần thứ 6 về điều khiển và tự động hóa.

Như thường lệ, VCCA 2021 diễn ra với 3 hoạt động chính: Hội nghị Khoa học, Triển lãm quốc tế & Diễn đàn Doanh nghiệp nhằm kết nối và khai thác có hiệu quả sự liên kết giữa nhà Quản lý, nhà Khoa học và Doanh nghiệp.

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt cho biết: “Chiến lược phát triển KH&CN giai đoạn 2021 - 2030 đang được Bộ KH&CN xây dựng; đã xác định công nghệ tự động hóa là một trong những hướng công nghệ ưu tiên. Các cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển lĩnh vực điều khiển, tự động hóa cũng liên tục được rà soát, sửa đổi, bổ sung. Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định ban hành danh mục gồm 99 công nghệ cao được ưu tiên đầu tư phát triển; trong đó, có khoảng 20 công nghệ thuộc lĩnh vực tự động hóa và danh mục 107 sản phẩm công nghệ cao được khuyến khích đầu tư phát triển, trong đó có khoảng 30 sản phẩm thuộc lĩnh vực tự động hóa”.

Trong các chương trình KH&CN cấp quốc gia giai đoạn đến năm 2030, công nghệ tự động hóa thuộc nhóm các lĩnh vực được ưu tiên nghiên cứu, là cấu phần quan trọng trong nhiều Chương trình KH&CN cấp quốc gia như: Chương trình phát triển công nghệ cao đến năm 2030; Chương trình phát triển sản phẩm quốc gia đến năm 2030, Chương trình Đổi mới công nghệ quốc gia đến năm 2030, Chương trình quốc gia nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam đến năm 2030, các Chương trình KH&CN trọng điểm cấp quốc gia về cơ khí và tự động hóa, vật liệu, năng lượng, hỗ trợ nghiên cứu, phát triển và ứng dụng công nghệ của công nghiệp 4.0, …

leftcenterrightdel
Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt phát biểu tại Hội nghị.

Thông qua Hội nghị hôm nay, Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt đã “đặt hàng” một số nội dung đối với Hội Tự động hóa Việt Nam trong thời gian tới.

Cụ thể, một là với vai trò là một trong những đầu mối quan trọng tập hợp và đoàn kết trí thức KH&CN trong và ngoài nước, Bộ trưởng đề nghị Hội Tự động hóa Việt Nam tăng cường hơn nữa việc kết nối, chuyển giao công nghệ từ các nhà cung cấp công nghệ tiên tiến trên thế giới nhằm đẩy mạnh ứng dụng các công nghệ của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư trong lĩnh vực điều khiển, tự động hóa. Trong đó, chú trọng phát triển sản xuất thông minh theo hướng kết nối các khâu thiết kế - vận hành - bảo trì cùng tích hợp công nghệ quản lý trong doanh nghiệp, đồng thời ứng dụng bộ 3 giải pháp “tự động hóa – tiết kiệm năng lượng – phần mềm” trên nền tảng số, kết hợp xử lý dữ liệu lớn bằng trí tuệ nhân tạo (AI); huy động các nhà khoa học, các chuyên gia hàng đầu tập trung giải quyết các bài toán mang tính đột phá gắn với chuyển đổi số giúp cải thiện và nâng cao mức độ tự động hóa đối với sản phẩm công nghiệp của Việt Nam cạnh tranh với các sản phẩm cùng loại của các nước tiên tiến trên thế giới. 

leftcenterrightdel
Các đại biểu và những người quan tâm lĩnh vực tự động hóa tham quan tại Triển lãm.

Hai là, Hội tự động hóa Việt Nam phối hợp cùng với Bộ KH&CN để đẩy mạnh hỗ trợ các tổ chức, doanh nghiệp Việt trong lĩnh vực tự động hóa thực hiện nghiên cứu, ứng dụng, cải tiến công nghệ và chuyển đổi số theo hướng xanh, sạch, tuần hoàn, sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả thông qua các Chương trình KH&CN cấp quốc gia. Đặc biệt, Chương trình KH&CN cấp quốc gia giai đoạn tới “Nghiên cứu ứng dụng và phát triển công nghệ cơ khí và tự động hóa” nhằm hỗ trợ nghiên cứu, phát triển các công nghệ lõi trong lĩnh vực cơ khí – tự động hóa.

Ba là, Bộ KH&CN mong nhận được nhiều ý kiến góp ý từ Hội nghị cho việc xây dựng chính sách, pháp luật về Khoa học công nghệ và Đổi mới sáng tạo.

Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt bày tỏ tin tưởng, từ kinh nghiệm thực tiễn phong phú và mạng lưới liên kết rộng khắp với các nhà khoa học, các doanh nghiệp trong lĩnh vực tự động hóa, những đóng góp chia sẻ tại hội nghị sẽ là những luận cứ xác đáng, hữu ích góp phần quan trọng vào sự phát triển của lĩnh vực công nghệ tự động hóa của nước ta trong thời gian tới./..

V.Lê