leftcenterrightdel
Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên phát biểu tại hội nghị Thành ủy TP Hồ Chí Minh lần thứ 15, ngày 5-7-2022. (Ảnh: Việt Dũng)

Sáng  5/7, Ban chấp hành Đảng bộ TP Hồ Chí Minh khóa XI (nhiệm kỳ 2020-2025) đã tổ chức khai mạc Hội nghị lần thứ 15.

Tại Hội nghị, các đại biểu thảo luận, cho ý kiến về một số nội dung. Cụ thể, là Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội Thành phố 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm 2022; Báo cáo công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, công tác dân vận 6 tháng đầu năm 2022; nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm 2022.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh chia sẻ lại những khó khăn mà Thành phố đã phải trải qua trong thời gian bùng phát dịch bệnh COVID-19 năm 2021. Đồng chí nhấn mạnh để có sự phục hồi kinh tế và mọi mặt đời sống xã hội trên địa bàn như hôm nay là sự nỗ lực lớn của Thành phố, do đó, mỗi người dân cần chung tay giữ gìn thành quả đã đạt được. Đặc biệt trong giai đoạn hiện nay, Thành phố cũng vừa xuất hiện biến chủng mới của Omicron (BA.4, BA.5) tại huyện Củ Chi và TP Thủ Đức, nên công tác phòng chống dịch một lần nữa lại càng phải được quán triệt nghiêm túc, nâng cao cảnh giác.

Đồng chí Bí thư Thành ủy chia sẻ theo đánh giá của các nhà khoa học thì biến chủng mới có thể không nguy hiểm như biến chủng Delta trước đây tuy nhiên mức độ của dịch bệnh thế nào vẫn đang còn tiếp tục được nghiên cứu và cảnh báo diễn biến sẽ rất khó lường.

Do đó, đồng chí yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương luôn chủ động trong mọi tình huống, không chủ quan lơ là, không được mất cảnh giác và quyết tâm không để xảy ra tình hình phức tạp về dịch bệnh như cách đây 1 năm về trước.

 Đặc biệt, trên địa bàn Thành phố hiện nay tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết cũng đang tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước. Tính tới hiện tại, Thành phố đã có 11 trường hợp tử vong. Đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh, nếu để “dịch chồng dịch” thì nguy cơ ngành y tế quá tải là hiện hữu, thậm chí là nguy cơ đứt gãy.

Trong thời gian qua, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh sốt xuất huyết, Thành phố đã tích cực ra quân triển khai nhiều giải pháp để phòng chống, tuy nhiên, đồng chí Bí thư Thành ủy cho rằng, cần phải triển khai quyết liệt hơn nữa, xem phòng chống sốt xuất huyết như phòng chống dịch COVID-19. Đồng chí cũng yêu cầu các đồng chí lãnh đạo đã được phân công phụ trách địa bàn trong dịch COVID-19 phải trở về chỉ đạo phòng chống dịch ở các địa phương không để xảy ra “dịch chồng dịch”.

leftcenterrightdel
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh, các đại biểu cần thẳng thắn, trách nhiệm trong các nội dung được đưa ra thảo luận lần này (Ảnh: V.Lê)

Tại Hội nghị, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên cũng nhấn mạnh, các đại biểu cần thẳng thắn, trách nhiệm trong các nội dung được đưa ra thảo luận lần này. Nêu lên một số kết quả cụ thể về các lĩnh vực mà trong dự thảo các báo cáo đưa ra đồng chí cho rằng, các đại biểu cần đi sâu vào phân tích từng vấn đề để có sự đánh giá toàn diện hơn nữa. Đặc biệt là phân tích chỉ ra đâu là nguyên nhân khiến cho các kế hoạch chưa được triển khai đúng tiến độ, triển khai còn chưa hiệu quả để có những giải pháp phù hợp. Đồng thời cũng phân tích làm rõ những thuận lợi, khó khăn, thách thức từ nội tại, những tác động trực tiếp từ bên ngoài để dự báo tình hình. Cùng với đó là xác định những giải pháp mang tính đột phá để có hướng ưu tiên nhằm tạo những xung lực mới, bảo đảm cho Thành phố phục hồi toàn diện, phát triển bền vững hơn. Phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2022 và các chỉ tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội 11 của Đảng bộ Thành phố.

Từng lĩnh vực, từng địa phương cần xem lại trách nhiệm của mình với từng phần việc được giao; từng cán bộ cần suy nghĩ về những điều chưa làm được để cố gắng, quyết tâm hoàn thành như kỳ vọng mà Nhân dân đã gửi gắm, đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, đồng chí Nguyễn Văn Nên cũng gợi mở nội dung để hội nghị cho ý kiến về những giải pháp cơ bản, lâu dài, có ý nghĩa then chốt như: vấn đề quy hoạch; xây dựng và hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách; đổi mới mô hình tăng trưởng; phát triển kết cấu hạ tầng, phát huy nguồn lực đất đai; nâng cao năng lực quản trị, chuyển đổi số nền kinh tế… ;triển khai thực hiện các chương trình an sinh xã hội, phát triển nhà ở, thị trường lao động, lĩnh vực văn hóa, văn học nghệ thuật, nâng cao đời sống tinh thần của người dân…

Dự kiến Hội nghị sẽ làm việc trong 1 ngày./..


V.Lê